Thông tin Y tế Thông tin Y tế
Bà Rịa - Vũng Tàu sẵn sàng tiêm Vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi

 

Theo các chuyên gia và nhà khoa học, mặc dù trẻ ở lứa tuổi từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi mắc COVID-19 phần lớn đều có mức độ bệnh nhẹ nhưng cũng ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe. Các biến chứng của trẻ khi mắc COVID-19 ở độ tuổi này dù không nhiều nhưng cũng đáng lo ngại, cần phải đặc biệt quan tâm.

Vì vậy, để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, đồng thời nhằm bao phủ miễn dịch trong cộng đồng cho nhóm tuổi trẻ nhỏ, giảm các ca bệnh có triệu chứng và chuyển nặng do dịch bệnh COVID-19, thì việc tiêm phòng cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi là hết sức cần thiết.

Để chuẩn bị cho công tác tiêm ngừa COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, ngành Y tế đã chuẩn bị mọi mặt về chuyên môn, an toàn tiêm chủng, đồng thời chủ động phối hợp với ngành giáo dục đào tạo và các ban ngành, địa phương chuẩn bị sẵn sàng mọi điều kiện để tổ chức tiêm chủng thuận tiện, hợp lý, khoa học, an toàn, hiệu quả ngay khi có vắc-xin của Bộ Y tế phân bổ cho địa phương, theo lộ trình tiêm trước cho lứa tuổi từ 10 đến dưới 12 tuổi và hạ dần độ tuổi, góp phần phòng, chống hiệu quả dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh.         

Hình thức triển khai tiêm như sau:

- Đối với trẻ đi học: Tổ chức tiêm tại tại trường học hoặc điểm tiêm được cơ sở giáo dục. Thực hiện tiêm cuốn chiếu theo lộ trình từ lứa tuổi cao đến lứa tuổi thấp (lần lượt theo khối từ lớp 6, sau đó tiếp tục triển khai đến học sinh tiểu học: lớp 5, lớp 4, lớp 3, lớp 2, lớp 1 và cuối cùng là khối Mầm non).

- Đối với trẻ không đi học hoặc chưa được nhập học: Tiêm tại điểm tiêm chủng cố định hoặc lưu động trên địa bàn do Ủy ban Nhân dân huyện, thị xã, thành phố lựa chọn, bố trí.

- Đối với trẻ có bệnh nền: Tiêm tại Trung tâm Y tế, Bệnh viện Đa khoa có chuyên khoa Nhi.

- Đối với các trẻ đang điều trị nội trú tại các bệnh viện: Lập danh sách trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi tại thời điểm tiêm chủng (kể cả trẻ có địa chỉ cư trú tại tỉnh, thành phố khác) để tổ chức tiêm chủng ngay tại bệnh viện theo các quy định, hướng dẫn hiện hành của Bộ Y tế.

          Những điều lưu ý các bậc phụ huynh khi có con trong độ tuổi từ 5 đến dưới 12 tuổi tham gia tiêm chủng, đó là:

          - Khai báo tình hình sức khoẻ của trẻ hiện tại và tiền sử bệnh tật của trẻ cho nhà trường, trạm y tế.

          - Trước khi đưa trẻ đi tiêm chủng cần cho trẻ ăn uống đầy đủ, sau tiêm phối hợp cán bộ trạm y tế điểm tiêm theo dõi sức khoẻ trong những tuần đầu sau tiêm.

- Trẻ nên mặc áo cộc tay/ngắn tay để thuận tiện cho việc thực hiện tiêm chủng.

          - Không cho trẻ vận động mạnh trong vòng 3 ngày sau tiêm.

          - Đối với những trẻ nhiễm Covid-19: Tiêm ở thời điểm sau khi khỏi bệnh ít nhất 3 tháng, tiêm các liều cơ bản cùng loại vắc xin cho trẻ.

- Đưa trẻ đến cơ sở y tế khi có những biểu hiện bất thường sau tiêm chủng.

"Vì một cộng đồng không còn dịch bệnh, các bậc phụ huynh hãy đưa con em đi tiêm chủng đầy đủ. Tiêm Vắc xin phòng chống COVID-19 là quyền lợi đối với trẻ, trách nhiệm đối với cộng đồng".

Nguồn: Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.