Thông tin Y tế Thông tin Y tế
Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác y tế và phòng, chống dịch bệnh

Sáng ngày 20/6, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã chủ trì Hội nghị trực tuyến với các địa phương trong cả nước về công tác y tế và phòng, chống dịch bệnh.

Tham dự Hội nghị tại điểm cầu Bà Rịa – Vũng Tàu có ông Trần Văn Tuấn – Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

IMG_0330.JPG

Theo báo cáo của Bộ Y tế, trong 6 tháng đầu năm 2022, ngành Y tế đã thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch và kịp thời chuyển trạng thái, đạt được những kết quả tích cực. Nhiều chỉ tiêu y tế Quốc hội, Chính phủ giao đã đạt/vượt mức đề ra như: tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế đạt khoảng 91%; tỷ lệ trạm y tế có bác sỹ làm việc khoảng 93%... Ngoài ra, Ngành cũng quan tâm đẩy mạnh công tác hoàn thiện thể chế; nâng cao chất lượng khám chữa bệnh... góp phần tạo động lực cho phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ nhân dân.

Về tình hình dịch bệnh COVID-19, số ca mắc trong thời gian qua có xu hướng giảm mạnh nhưng số mắc mới được ghi nhận tăng nhẹ trở lại trong những ngày qua tại một số tỉnh, thành phố (Hải Phòng, Đà Nẵng). Tuy nhiên, biến thể phụ Omicron BA.5 đã ghi nhận ở nhiều quốc gia có nguy cơ xâm nhập vào nước ta và có thể dẫn đến sự gia tăng các ca mắc COVID-19 trong thời gian tới. Do vậy, cần tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, tiêm vắc xin tăng cường, nhắc lại cho những nhóm có nguy cơ mắc bệnh và tiếp tục truyền thông để người dân luôn có ý thức phòng, chống dịch.

Hiện nay, hầu hết các địa phương đã giải thể các trung tâm hồi sức tích cực và bệnh viện dã chiến điều trị COVID-19. Các trường hợp nặng được thu dung điều trị nội trú tại bệnh viện. Bộ Y tế đã có nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở khám, chữa bệnh tổ chức triển khai chẩn đoán, điều trị các trường hợp có vấn đề sức khỏe sau nhiễm COVID-19; cập nhật các hướng dẫn, tổ chức tập huấn toàn quốc tăng cường công tác chẩn đoán và điều trị COVID-19.

Các bệnh dịch lưu hành như sốt xuất huyết, tay chân miệng có xu hướng tăng do đang bắt đầu vào cao điểm mùa dịch; các dịch bệnh như sởi, sốt rét chưa ghi nhận ổ dịch tập trung; các bệnh dịch nguy hiểm, mới nổi như viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân, đậu mùa khỉ cũng chưa có ca nào được ghi nhận…

Công tác khám bệnh, chữa bệnh thông thường đang dần hồi phục sau hơn 2 năm phòng chống dịch COVID-19. Trong 6 tháng đầu năm 2022, số lượt khám bệnh ngoại trú bảo hiểm y tế (BHYT) là trên 52 triệu (tương đương 66% so với cùng kỳ năm 2019); số lượt điều trị nội trú BHYT là trên 5,5 triệu (tương đương 70% so với cùng kỳ năm 2019); số ngày điều trị nội trú tương đương gần 70% so với cùng kỳ năm 2019.

Bên cạnh các đề xuất, kiến nghị đối với Quốc hội và Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế cũng đề nghị các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quán triệt các cấp chính quyền địa phương không chủ quan, lơ là đối với nguy cơ dịch bệnh; luôn đề cao cảnh giác, sẵn sàng phương án, kịch bản cụ thể, bố trí đầy đủ, kịp thời nguồn lực để ứng phó hiệu quả đối với các tình huống xấu dịch bệnh quay trở lại, nhất là khi xuất hiện các biến thể mới của COVID- 19; đồng thời tiếp tục triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch sốt xuất huyết, tay chân miệng; huy động sự tham gia của các cấp chính quyền, các ban, ngành đoàn thể, vận động người dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh.

Song song đó, các địa phương cũng cần đẩy mạnh công tác tiêm vắc xin phòng COVID-19, khẩn trương hoàn thành triển khai tiêm nhắc vắc xin phòng COVID- 19 mũi 3 cho đối tượng trên 18 tuổi và tiêm đủ liều cơ bản cho trẻ từ 12 đến 17 tuổi trong quí II/2022 theo chỉ đạo của Chính phủ; bảo đảm đầy đủ thuốc, sinh phẩm, vật tư, trang thiết bị cho công rác phòng, chống dịch và khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn; tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra, giám sát các đơn vị sự nghiệp thuộc phạm vi quản lý…

*Tại Bà Rịa – Vũng Tàu, trong 06 tháng đầu năm 2022, ngành Y tế cũng đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, tỷ lệ trẻ em trong độ tuổi được tiêm chủng đầy đủ đạt 40,5% (kế hoạch cả năm 2022 là 98%), 100% trạm Y tế xã phường có bác sĩ làm việc; 100% rác thải y tế được thu gom, xử lý đạt tiêu chuẩn; tỷ lệ hài lòng của bệnh nhân nội trú đạt 97,2%; 97,7% bà mẹ và trẻ sơ sinh được chăm sóc sau sinh…

Về tình hình dịch bệnh, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận 6 bệnh truyền nhiễm có ca mắc, đó là: thương hàn (02 ca), quai bị (22 ca), thủy đậu (39 ca), sốt xuất huyết (2.395 ca), tay chân miệng (425 ca), bệnh do liên cầu lợn ở người (01 ca). So với cùng kỳ 2021, các ca bệnh đều giảm. Riêng bệnh Sốt xuất huyết có số ca mắc tăng gấp 5 lần cùng kỳ 2021; đã ghi nhận 01 trường hợp tử vong do Sốt xuất huyết nặng tại Bệnh viện Chợ Rẫy); bệnh do liên cầu lợn ở người ghi nhận 01 ca tại thị xã Phú Mỹ, trong khi cùng kỳ năm 2021 không ghi nhận trường hợp nào.

Dịch bệnh Covid-19 cơ bản được kiểm soát, tuy nhiên tỷ lệ người dân tiêm ngừa mũi 4, trẻ em tiêm mũi 2 còn thấp; bên cạnh đó, dịch bệnh lưu hành (sốt xuất huyết, tay chân miệng) có chiều hướng gia tăng. Ngành Y tế đã triển khai chiến dịch diệt lăng quăng, xử lý ổ dịch, tuy nhiên vẫn cần sự phối hợp chỉ đạo của các cấp, các ngành để đạt hiệu quả cao hơn.

Ngoài ra, Ngành cũng đang phải đối mặt với nguy cơ xâm nhập của các dịch bệnh mới nổi, tái nổi như viêm gan cấp, đậu mùa khỉ; các tai nạn thương tích như đuối nước, ngộ độc thực phẩm…

Trong 06 tháng cuối năm, Ngành y tế BR-VT sẽ tiếp tục triển khai chiến lược tổng thể phòng, chống dịch Covid-19 năm 2022 và các kế hoạch phòng, chống dịch bệnh mùa hè năm 2022, phòng, chống sốt xuất huyết, tay chân miệng, viêm gan cấp tính, phòng chống đuối nước trẻ em; xây dựng kế hoạch Quốc gia phòng, chống bệnh không lây nhiễm và rối loạn sức khỏe tâm thần giai đoạn 2022 – 2025; triển khai đề án khám chữa bệnh từ xa; hoàn thiện đề án nâng cao năng lực hồi sức cho các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh; phối hợp cơ quan BHYT giải quyết vướng mắc trong thanh toán BHYT…

Nguồn:https://baria-vungtau.gov.vn/

Từ ngày 01/01/2022 đến ngày 19/06/2022, toàn tỉnh ghi nhận 47.777 ca mắc COVID-19.

Số ca mắc COVID-19 tính từ ngày 16/10/2021 (thời điểm thực hiện nới lỏng giãn cách, sinh hoạt xã hội được khôi phục theo tinh thần Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ) đến nay là: 140.822 ca, tăng 33,44 lần so với thời gian giãn cách xã hội thực hiện theo Chỉ thị 15, 16 của Chính phủ (4.211 ca).

Trong năm 2021, tại thời điểm dịch bùng phát mạnh, toàn tỉnh có 17 cơ sở điều trị với sức chứa 3.210 giường bệnh nhưng hiện nay không còn cơ sở nào có chứa và điều trị bệnh.

Từ 01/01/2022 đến 04/04/2022, toàn tỉnh có 309 ca tử vong do COVID-19. Từ 05/04/2022 đến nay, không có ca tử vong do COVID-19. Tổng số ca tử vong do COVID-19 tại tỉnh tính đến nay là 481 ca, chiếm tỷ lệ 0,33% so với tổng số ca nhiễm.

Trong thời gian tới, công tác phòng chống COVID-19 tiếp tục thực hiện nghiêm Kế hoạch số 72/KH-UBND ngày 05/05/2022 của UBND tỉnh triển khai chương trình phòng, chống dịch COVID-19 theo Nghị Quyết số 38/NQ-CP ngày 17/3/2022 của Chính phủ. Đảm bảo thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội theo đúng tinh thần của các Nghị quyết của Chính phủ.