Thông tin Y tế Thông tin Y tế
Quản lý, sử dụng và xử lý thuốc molnupiravir trong Chương trình sử dụng thuốc có kiểm soát theo hướng dẫn của Bộ Y tế

UBND tỉnh vừa có văn bản yêu cầu Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan tố chức triển khai, thực hiện theo chỉ đạo của Bộ Y tế tại Công văn số 5943/BYT-K2ĐT về việc quản lý, sử dụng và xử lý thuốc molnupiravir trong Chương trình sử dụng thuốc có kiểm soát.

Thuốc chứa hoạt chất molnupiravir sử dụng trong Chương trình nghiên cứu sử dụng có kiểm soát thuốc molnupiravir cho các trường hợp mắc Covid- 19 thể nhẹ tại cộng đồng và các cơ sở y tế là thuốc nghiên cứu lâm sàng, chưa được cấp phép lưu hành.

Việc sử dụng, phân phối, bảo quản thuốc được thực hiện theo đề cương nghiên cứu được Bộ Y tế phê duyệt, tuân thủ các quy định về Thực hành lâm sàng tốt (GCP), đạo đức trong nghiên cứu.

Kết quả nghiên cứu sử dụng thuốc molnupiravir cho thấy tính an toàn và hiệu quả bước đầu của thuốc trong điều trị đối với người nhiễm Covid-19, góp phần làm giảm nhẹ bệnh dịch Covid-19 trong thời gian qua.

Tại Công văn nêu trên, Bộ Y tế cho biết, số lượng thuốc molnupiravir Bộ đã phân bổ cho các tỉnh, thành phố để sử dụng trong Chương trình nghiên cứu sử dụng có kiểm soát thuốc molnupiravir cho người mắc COVID-19 thể nhẹ dựa trên dự báo tình hình dịch và đề xuất của Sở Y tế các tỉnh, thành phố. Thời gian qua, Bộ đã nhận được văn bản của Sở Y tế một số tỉnh, thành phố đề xuất trả lại, hoặc hướng dẫn xử lý đối với số thuốc molnupiravir đã được phân bổ nhưng các tỉnh chưa sử dụng tới, trong đó một số lô thuốc sắp hết hạn sử dụng. Do đó, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố, chỉ đạo, hướng dẫn Sở Y tế các tỉnh:

- Rà soát, tổng hợp và có báo cáo gửi về Bộ Y tế (qua Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo) về số lượng thuốc monulpiravir đã tiếp nhận, số lượng đã sử dụng, số lượng còn dư (kèm theo thông tin về tên nhà sản xuất, số lô, hạn dùng);

- Rà soát, đánh giá tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn, xác định nhu cầu thuốc molnupiravir dự trữ cho công tác phòng chống dịch Covid-19 tại địa phương.

- Đối với các thuốc molnupiravir còn hạn dùng: Tiếp tục lưu giữ, bảo quản số thuốc molnupiravir còn hạn dùng trong điều kiện bảo quản được ghi trên nhãn, và theo đúng quy định của Chương trình, đề cương nghiên cứu và các quy định hiện hành liên quan đe thực hiện việc điều chuyến và dự phòng trường hợp dịch bệnh bùng phát.

- Đối với các thuốc molnupiravir hết hạn dùng: Xử lý tiêu hủy theo quy định tại khoản 4, Điều 20, Phụ lục 1 Thông tư số 29/2018/TT-BYT ngày 29/10/2018 của Bộ Y tế quy định về thử thuốc trên lâm sàng và khoản 13, Điều 1 Thông tư số 03/2020/TT-BYT ngày 22/01/2020 của Bộ Y tế sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 11/2018/TT-BYT ngày 04/5/2018 của Bộ Y tế quy định về chất lượng thuốc, nguyên liệu làm thuốc.

Nguồn:https://baria-vungtau.gov.vn/