Thông tin Y tế Thông tin Y tế
Tạm dừng hoạt động của Tổng đài AI trong công tác tư vấn, hỗ trợ chăm sóc F0 tại nhà trên địa bàn tỉnh

Trên cơ sở đề xuất của Sở Thông tin và Truyền thông, UBND tỉnh đã ban hành văn bản thống nhất tạm dừng hoạt động của Tổng đài AI (sử dụng nền tảng trí tuệ nhân tạo) để tư vấn, hỗ trợ chăm sóc F0 tại nhà trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu từ ngày 01/11/2022 do tình hình bệnh nhân nhiễm COVID-19 giảm mạnh; đồng thời đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Thi đua - khen thưởng tỉnh tham mưu UBND tỉnh có bằng khen cho Công ty TNHH một thành viên Viễn Thông Quốc tế FPT đã hỗ trợ địa phương trong công tác phòng chống dịch.

Tại Công văn số 1873/STTTT-VP, Sở Thông tin và và Truyền thông cho biết, từ ngày 15/12/2021 đến ngày 15/6/2022, Sở đã phối hợp Sở Y tế, Tập đoàn FPT triển khai, vận hành thử nghiệm tổng đài AI (theo đầu số 0254.7300730) để tư vấn, hỗ trợ chăm sóc F0 tại nhà trên địa bàn tỉnh. Chi phí vận hành trong thời gian nêu trên (06 tháng) do Tập đoàn FPT hỗ trợ miễn phí hoàn toàn và ngân sách nhà nước chỉ chi trả cước phí phát sinh từ số điện thoại 0254.7300730 khi tổng đài AI, bác sĩ tư vấn điều trị bệnh Covid-19 gọi kết nối đến người dân trong việc tư vấn, hỗ trợ chăm sóc bệnh nhân F0 tại nhà.

Việc ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) trong việc chăm sóc, tư vấn sức khoẻ cho người dân đã góp phần nâng cao nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, đồng thời nâng cao diện mạo, vị thế của tỉnh trong việc ứng dụng công nghệ thông tin thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0.

Theo đánh giá của Sở Y tế, qua thời gian thử nghiệm, việc sử dụng tổng đài AI để tư vấn, hỗ trợ chăm sóc F0 tại nhà đem lại hiệu quả rất thiết thực, góp phần kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh COVID-19, giảm tải khối lượng công việc cho nhân viên y tế tại các cơ sở y tế trong việc điều trị, tư vấn hỗ trợ chăm sóc các bệnh nhân nhiễm COVID-19. Thông qua tổng đài AI, cuộc gọi của các bệnh nhân có triệu chứng nặng hoặc chuyển biến nặng đã kịp thời chuyển đến nhân viên y tế để được tư vấn, hỗ trợ và có hướng xử lý, chỉ định nhập viện phù hợp.

Trong suốt thời gian hoạt động tư vấn, hỗ trợ chăm sóc F0 tại nhà, tổng đài AI đã tiếp nhận 12.393 cuộc gọi từ người dân (trong đó có 4.849 cuộc gọi có thời lượng trên 30 giây) và đã thực hiện 187.769 cuộc gọi ra để kết nối với người dân (trong đó có 109.098 cuộc gọi có thời lượng trên 30 giây). Tuy nhiên, từ tháng 6/2022 đến nay, tổng đài AI không phát sinh cước điện thoại gọi ra cho người dân (chỉ có cước phí thuê bao) do số bệnh nhân nhiễm COVID-19 giảm mạnh.

Nguồn:https://baria-vungtau.gov.vn/