Thông tin chỉ đạo điều hành Thông tin chỉ đạo điều hành
Phòng chống cúm A lây sang người

Sở Y tế vừa có văn bản chỉ đạo các cơ sở y tế tăng cường phòng chống cúm A/H7N9, cúm A/H5N1 lây truyền sang người. Trung tâm truyền thông giáo dục sức khỏe (TTTTGDSK) thông báo rộng rãi đến cộng đồng về kiến thức, thực hành phòng chống dịch bệnh trên các phương tiện truyền thông trực tiếp và gián tiếp.

Được biết, vừa qua, cơ quan chức năng đã phát hiện và đang tiến hành tiêu hủy 42.000 con gà bị nhiễm Cúm A (H5N1) tại một hộ dân trên địa bàn xã Suối Rao, huyện Châu Đức. Do đó, Sở Y tế yêu cầu lãnh đạo y tế địa phương giám sát chặt chẽ các ổ dịch cúm mới và cũ trên địa bàn. Phối hợp với cơ quan thú ý giám sát, hướng dẫn bảo hộ an toàn cho người tham gia tiêu hủy, xử lý dịch. Tiếp tục điều tra các trường hợp tiếp xúc với gia cầm bị bệnh, lập danh sách theo dõi hướng dẫn các biện pháp phòng chống theo khuyến cáo của Bộ Y tế, lập điểm khám và phân loại tại trạm y tế xã Suối Rao, những trường hợp nghi ngờ đưa về trung tâm y tế huyện cách ly. Tại TTYT huyện Châu Đức, bố trí phòng khám riêng, khu vực cách ly bệnh nhân nghi nhiễm. Những trường hợp chẩn đoán dương tính, chuyển về BV Bà Rịa bằng xe chuyên dụng. TTYT dự phòng thường xuyên cập nhật tình hình dịch bệnh; đồng thời theo dõi giám sát, hướng dẫn các đơn vị tổ chức phòng hộ cá nhân, thực hiện kiểm soát nhiễm khuẩn; lấy mẫu bệnh phẩm phòng chống dịch cúm A/H5N1, cử đội cơ động hỗ trợ TTYT huyện Châu Đức xử lý môi trường tại xã Suối Rao (những nơi có nghi ngờ).

Để chủ động phòng chống lây nhiễm cúm gia cầm sang người, người dân phải thường xuyên rửa tay với xà phòng; thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, nơi ở thông thoáng, hạn chế tiếp xúc với người bệnh. Người dân không sử dụng gia cầm, sản phẩm từ gia cầm không rõ nguồn gốc; khi phát hiện có gia cầm ốm, chết phải báo ngay cho chính quyền địa phương và đơn vị thú y trên địa bàn. Khi có các biểu hiện cúm như sốt, ho, đau ngực, khó thở... người dân cần đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời.

NGUYỄN THI