Chuyển đổi số ngành Y tế Chuyển đổi số ngành Y tế
Đừng bỏ qua những dấu hiệu bất thường của cơ thể

Chóng mặt khi đứng dậy đột ngột có thể là triệu chứng hạ huyết áp.

 

Những biểu hiện như choáng đột ngột, chuột rút, giật mình khi ngủ, chảy nhiều mồ hôi… có thể là những phản ứng bình thường của cơ thể, nhưng cũng có thể là biểu hiện của các chứng bệnh mà bạn không nên bỏ qua.

TS.BS Lê Tuyết Hoa, giảng viên ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch chia sẻ những thông tin hữu ích giúp bạn xử lý kịp thời những dấu hiệu cho thấy cơ thể của bạn đang có vấn đề.

Chóng mặt khi đứng dậy đột ngột

Bạn có thể bị chứng mất nước hoặc hạ huyết áp tư thế đứng. Triệu chứng này xuất hiện khi máu dồn đột ngột từ chân lên đầu khi bạn đứng lên bất ngờ. Những người bị huyết áp thấp có thể dễ gặp tình trạng này.

Xử lý: Uống nhiều nước và đứng lên từ từ. Nếu bạn bị hoa mắt, chóng mặt, hãy vịn vào một chiếc ghế hay bàn để lấy lại cân bằng và ngồi xuống. Bạn cần đến gặp bác sĩ khi cảm thấy chóng mặt thường xuyên hoặc bị ngất xỉu.

Nước tiểu có mùi lạ

Biểu hiện về màu cũng như mùi nước tiểu có thể xuất phát từ thức ăn, nước uống, từ một loại thuốc mới hay vitamin tổng hợp. Tuy nhiên, đây cũng có thể là biểu hiện của việc nhiễm khuẩn đường tiểu.

Xử lý: uống nhiều nước xem cơ thể có được thanh lọc hay không. Khi mùi hôi hoặc những màu khác lạ của nước tiểu vẫn kéo dài dai dẳng, bạn cần đi xét nghiệm nước tiểu. Xét nghiệm đơn giản này có thể làm rõ nguyên nhân của triệu chứng bất thường này, như tiểu đường hay những vấn đề về thận.

Sưng tấy vùng dưới cánh tay

Có thể do một nang lông bị bít chặt hoặc có thể do u, cục bạch huyết sưng phồng lên do nhiễm khuẩn.

Xử lý: Đặt miếng băng gạc ấm lên vùng bị sưng vài lần trong ngày và theo dõi xem có giảm bớt trong một vài tuần hay không. Khi tình trạng kéo dài và xấu đi (nổi mẩn đỏ hoặc bị sưng tấy và rát), đây có thể là dấu hiệu bệnh nhiễm trùng, u nang hoặc khối u.

Chuột rút vào ban đêm

Một chút mất cân bằng của chất điện phân (liên quan đến những chất như kali, magiê hoặc canxi) hoặc mất nước nhẹ có thể xảy ra ở chứng chuột rút.

Xử lý: Hãy thức dậy và đi quanh nhà vài vòng, sau đó massage cơ bắp, giúp giảm bớt sự đau đớn. Tuy nhiên, khi thường xuyên bị chuột rút vào ban đêm hay trong lúc đi bộ, bạn hãy nghĩ đến sự rối loạn đông máu hoặc do sự tổn hại về thần kinh.

Nghe tiếng vọng lại trong tai

Đây là chứng ù tai, mất khả năng nghe một phần khiến bạn thường chỉ có thể nhận thấy được những âm thanh vo ve. Chứng bệnh này có thể do dùng thuốc giảm đau aspirin, dị ứng và ráy tai tích tụ.

Xử lý: Ù tai không phải là một bệnh mà là triệu chứng của một tình trạng nào đó tác động lên cơ thể. Khi tiếng vang chỉ ở một bên tai hoặc kèm theo hoa mắt, chóng mặt, những triệu chứng này có thể là nguyên nhân của hệ thần kinh thính giác. Lúc này, bạn nên đi khám chuyên khoa tai mũi họng để được bác sĩ xác định chính xác nguyên nhân, từ đó có cách điều trị thích hợp.

Bàn chân bị tê

Chứng tê bàn chân và ngón chân có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau và thường kèm theo cảm giác như kim châm. Chứng tê bàn chân có thể là biểu hiện của bệnh tiểu đường hay bệnh đa xơ cứng.

Xử lý: Trong quá trình tập luyện, hãy xoay các khớp ngón chân vài lần và nới lỏng dây giày nếu chúng quá chặt. Khi chứng tê chân vẫn diễn ra trong các hoạt động khác hoặc bạn không thể làm chúng giảm bớt, bạn có thể gặp vấn đề về dây thần kinh ở chân.

Rùng mình

Đây là sự cố tạm thời về khả năng của cơ thể để điều chỉnh lại thân nhiệt, chỉ diễn ra trong vài giây. Điều này xảy ra thường xuyên hơn trong suốt thời gian chuyển tiếp sang thời kỳ mãn kinh.

Xử lý: Rùng mình sẽ tực khắc biến mất trong vòng từ 1-2 phút. Nếu chứng rùng mình kéo dài dai dẳng trong cả ngày, đó có thể là dấu hiệu của sự nhiễm khuẩn và cần phải điều trị.

Giật mình khi ngủ

Chứng giật mình khi ngủ hoặc khi bắt đầu đi vào giấc ngủ, chắc chắn xuất phát từ sự ngỗ ngược của dây thần kinh.

Xử lý: Bạn không thể làm gì để ngăn chặn chứng giật mình này. Nhưng rất may, chúng thường sẽ qua đi trong một vài giây. Nếu chúng thường xuyên xảy ra và làm rối loạn giấc ngủ của bạn, khi đó chúng có thể là dấu hiệu sự ngưng thở khi ngủ hoặc sự rối loạn vận động của các chi theo chu kỳ.

Nguồn: http://www.baobariavungtau.com.vn