Thông tin chỉ đạo điều hành Thông tin chỉ đạo điều hành
Kiên quyết xử lý vi phạm với hộ dân thờ ơ với công tác phòng chống dịch

Quang cảnh buổi làm việc

Theo báo cáo của Sở Y tế Đồng Nai, tính từ đầu năm đến nay trên toàn tỉnh Đồng Nai ghi nhận 3.649 ca mắc SXH tăng hơn so với cùng kỳ năm 2016 (2.552 ca), trong đó có 03 trường hợp tử vong; bệnh tay chân miệng số ca mắc là 6.418, trong đó có 2.545 ca nội trú tăng 74% so cùng kỳ 2016 (1.461ca ); có 8/28 bệnh truyền nhiễm có số ca mắc tăng so với cùng kỳ, trong đó có bệnh sốt xuất huyết, viêm gan virus, thủy đậu, cúm, quai bị, tay chân miệng, viêm não virus, ho gà. Ngoài ra, còn có 05 ca bệnh do virus Zika. Trước diễn biến của các dịch bệnh Sở Y tế Đồng Nai đã triển khai quyết liệt nhiều biện pháp phòng chống dịch và thu được những kết quả đáng khích lệ. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, quá trình toàn cầu hóa trong phát triển kinh tế và sự thích nghi, biến đổi liên tục của các loại vi khuẩn, vi rút cũng như trung gian truyền bệnh… là những khó khăn, thách thức trong công tác phòng chống dịch, bệnh.

 

Thứ trưởng cùng đoàn công tác khảo sát thực tế tại phường Long Bình, TP.Biên Hòa

Qua kiểm tra thực tế cho thấy tại các ổ dịch các vật dụng của gia đình là nơi sinh sản cho lăng quăng vẫn còn như non nước, lốp xe, dụng cụ chứa nước, sinh cảnh.... Chính vì thế cần khoanh vùng dịch và phun hóa chất đồng thời làm chiến dịch dọn lăng quăng bọ gậy bằng cách lật úp các thiết bị chứa nước đồng thời huy động các đội cộng tác viên, đội xung kích tăng cường triển khai đồng loạt diệt lăng quăng, bọ gậy trên địa bàn khu dân cư.


Thứ trưởng cùng đoàn công tác thăm bệnh nhân đang điều trị bệnh nhân tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Đồng Nai

Đồng chí Thứ trưởng cho rằng tỉnh Đồng Nai là một trong những địa phương có số ca SXH cao trong cả nước, với thời tiết thay đổi thất thường như hiện nay, số ca SXH sẽ có xu hướng tăng cao, và đề nghị tỉnh cần có biện pháp chỉ đạo quyết liệt hơn nữa để ngăn chặn dịch. Trong đó, cần chú ý thành lập đội xung kích diệt lăng quăng và đội giám sát diệt lăng quăng ở các xã, phường trong tỉnh; phun hóa chất diệt muỗi diện rộng ở những nơi có ổ dịch, điểm nóng sốt xuất huyết. Đồng thời phải kiên quyết hơn trong áp dụng biện pháp xử lý vi phạm hành chính đối với các hộ gia đình, chủ nhà trọ không hợp tác trong công tác phòng chống dịch bệnh, không thực hiện đúng cam kết, vẫn còn để tồn tại mầm bệnh trong khu dân cư. Riêng đối với bệnh tay chân miệng, đồng chi Thứ trưởng đề nghị tỉnh Đồng Nai quan tâm công tác phòng chống dịch bệnh trong các trường học, nhất là các trường mầm non. Ngành Giáo dục đào tạo chỉ đạo các trường học cam  kết không có lăng quăng trong trường học; các trường mầm non triển khai biện pháp dự phòng bệnh tay chân miệng.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Võ Văn Chánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cảm ơn sự quan tâm của Thứ trưởng và đoàn công tác đã giành thời gian đến thăm, kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh. Đồng chí Phó Chủ tịch mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm và nguồn lực của Bộ Y tế hỗ trợ cho địa phương trong công tác phòng chống dịch SXH của tỉnh Đồng Nai. Đồng thời tỉnh sẽ chỉ đạo quyết liệt và huy động tối đa các nguồn lực và sự tham gia các cấp chính quyền đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội, người dân học sinh sinh viên và phối hợp các lực lượng quân đội đóng chân trên địa bàn cùng tham gia diệt lăng quăng phòng chống dịch.

Buổi sáng cùng ngày, Đoàn công tác của Bộ Y tế cũng đã đi khảo sát thực tế tại phường Long Bình (TP.Biên Hòa) - một trong những điểm nóng của TP.Biên Hòa có số ca sốt xuất huyết, tay chân miệng tăng cao và kiểm tra công tác thu dung, điều trị bệnh nhân tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Đồng Nai./. 

Nguồn: http://moh.gov.vn