Thông tin Y tế Thông tin Y tế
'Việt Nam cần có quy định về cấp giấy phép hành nghề cho bác sĩ để hội nhập quốc tế'

 Việt Nam cần có quy định về cấp giấy phép hành nghề nhằm tương thích với thông lệ quốc tế và khu vực, tăng cường thu hút người hành nghề của các nước đến Việt Nam hành nghề và người hành nghề của Việt Nam có thể ra nước ngoài để hành nghề.

Đây là một trong những phát biểu của GS.TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế, Phó Chủ tịch phụ trách, điều hành Hội đồng Y khoa Quốc gia tại Hội thảo "Kinh nghiệm triển khai kỳ thi quốc gia đánh giá năng lực hành nghề".

Hiện trên thế giới có 23 nước đang áp dụng mô hình thành lập Hội đồng Y khoa Quốc gia và tổ chức thi sát hạch chuyên môn làm cơ sở cấp chứng chỉ hành nghề. Đây cũng được coi là một xu thế tất yếu trong việc quản lý hành nghề khám bệnh chữa bệnh.

Hiện Việt Nam đã ký kết các Thỏa thuận công nhận lẫn nhau trong đó có việc cho phép chứng chỉ hành nghề Y và Nha khoa được cấp bởi các cơ quan chức năng tại một quốc gia sẽ được thừa nhận bởi các nước thành viên khác trong khu vực.

Việt Nam cần phải có quy định về cấp giấy phép hành nghề để hội nhập quốc tế - Ảnh 1.

GS.TS Trần Văn Thuấn cho rằng: "Việt Nam cần phải có những quy định về cấp chứng chỉ hành nghề bảo đảm tương thích và phù hợp với thông lệ quốc tế và khu vực để phù hợp với bối cảnh hội nhập quốc tế hiện nay".

Đặc biệt, đây cũng là cách để tạo điều kiện di chuyển thể nhân, cá nhân hành nghề của các nước đến Việt Nam tham gia vào hoạt động khám bệnh chữa bệnh. Ngược lại, nhân lực khám bệnh chữa bệnh của Việt Nam có thể ra nước ngoài để hành nghề, tham gia hội nhập ngày càng nhiều hơn với các nước trong khu vực cũng như trên thế giới.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Phó Chủ tịch Hội đồng Y khoa Quốc gia, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh cho biết, trong quá trình xây dựng Luật Khám bệnh, chữa bệnh Bộ Y tế đã đề xuất với Chính phủ và Quốc hội đưa nội dung đánh giá năng lực hành nghề vào luật làm cơ sở cho việc xem xét cấp giấy phép hành nghề.

Việt Nam cần phải có quy định về cấp giấy phép hành nghề để hội nhập quốc tế - Ảnh 2.

Theo đó, Hội đồng Y khoa Quốc gia được giao nhiệm vụ chủ trì xây dựng và ban hành bộ công cụ đánh giá năng lực hành nghề, tổ chức thi đánh giá năng lực hành nghề cho 8 chức danh: bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật y.. bắt đầu từ năm 2027 đối với chức danh bác sĩ. Dự kiến, lộ trình sẽ được triển khai 6 năm từ 2024 tới 2029.

Phó Chủ tịch Hội đồng Y khoa Quốc gia đánh giá, đây sẽ là một chặng đường dài, gian khổ, đòi hỏi sự kiên định, bền bỉ của những người trong cuộc, sự chung tay, hỗ trợ, hợp tác và đồng hành của các Bộ ban ngành có liên quan, của các Vụ/Cục và đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Y tế, các tổ chức quốc tế, các nhà tài trợ và đặc biệt là sự hợp tác, hỗ trợ của tất cả các trường đào tạo nhân lực y tế và bệnh viện ở Việt Nam.

Trong hơn hai thập kỷ qua, Việt Nam đã có sự mở rộng đáng kể về số lượng các cơ sở đào tạo nhân lực y tế. Tính tới năm 2020, Việt Nam có 66 cơ sở đào tạo trình độ đại học, 102 cơ sở đào tạo trình độ cao đẳng và 37 cơ sở đào tạo trình độ trung cấp. Theo đó, các đơn vị đã đào tạo ra trên 95.000 bác sĩ, trên 106.000 điều dưỡng.

Hội thảo "Kinh nghiệm triển khai kỳ thi quốc gia đánh giá năng lực hành nghề" của Hội đồng Y khoa Quốc gia là một trong những hoạt động đầu tiên do Hội đồng Y khoa Quốc gia tổ chức để chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm từ các nước trên thế giới, trong đó có Nhật Bản và Thái Lan trong triển khai kỳ thi đánh giá năng lực hành nghề. Đồng thời cũng là dịp để Hội đồng nhận được các ý kiến đóng góp quý báu về định hướng và kế hoạch Hội đồng sẽ triển khai trong thời gian tới.

Nguồn:https://suckhoedoisong.vn/