Hoạt động Hoạt động
Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến: Ủng hộ nâng hạng Bệnh viện Bà Rịa
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thăm Bệnh viện Bà Rịa.
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thăm Bệnh viện Bà Rịa.

Ngày 17-5, đoàn công tác Bộ Y tế do Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến dẫn đầu đã làm việc tại tỉnh BR-VT.

Trong chuyến công tác, Bộ trưởng đã đến thăm Trạm y tế xã An Ngãi (huyện Long Điền), Trung tâm y tế huyện Long Điền, Bệnh viện Bà Rịa và có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh BR-VT. Tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí: Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Lê Thanh Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Khảo sát Trạm y tế xã An Ngãi (huyện Long Điền); Trung tâm y tế huyện Long Điền, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đánh giá cao chất lượng cơ sở vật chất, khám chữa bệnh tại 2 đơn vị y tế này. Tuy nhiên, Bộ trưởng lưu ý lực lượng bác sĩ, nhân viên y tế tại 2 đơn vị còn thiếu so với quy mô. Bộ trưởng ủng hộ nâng cấp Trung tâm y tế huyện Long Điền thành bệnh viện hạng II để phục vụ tốt hơn nữa công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Bộ trưởng cũng ghi nhận tính hiệu quả mô hình bệnh viện 2 chức năng (vừa là trung tâm y tế vừa là bệnh viện huyện) của Trung tâm y tế huyện Long Điền.

Tại Bệnh viện Bà Rịa, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã tới giường bệnh, thăm hỏi bệnh nhân; khảo sát một số khoa, phòng chuyên môn. Bộ trưởng cho rằng, Bệnh viện Bà Rịa đã có thay đổi vượt bậc về chất lượng khám chữa bệnh, điều kiện cơ sở vật chất. Bộ trưởng ủng hộ việc nâng hạng Bệnh viện Bà Rịa lên hạng I (hiện đang là bệnh viện hạng II với quy mô 700 giường bệnh). Bộ trưởng lưu ý Bệnh viện Bà Rịa cần có kế hoạch phát triển theo hướng trở thành bệnh viện vệ tinh cho bệnh viện tuyến trên, giúp nâng cao chất lượng KCB nhờ thuê được chuyên gia y tế đầu ngành. Về chi phí thuê chuyên gia, Bộ Y tế sẽ thực hiện chi trả theo cơ chế không sử dụng kinh phí của bệnh viện.

Sau khi thị sát một số cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã làm việc với lãnh đạo tỉnh BR-VT. Báo cáo với đoàn công tác của Bộ Y tế, bác sĩ Phạm Minh An, Giám đốc Sở Y tế tỉnh cho biết: Trong những năm qua, ngành y tế BR-VT đã không ngừng được đầu tư, nâng cao chất lượng, đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân. Riêng trong 4 tháng đầu năm 2016, công suất sử dụng giường bệnh của các bệnh viện tuyến tỉnh đạt 90%, các huyện trong đất liền là 62,8%, huyện Côn Đảo 11%. Các bệnh viện và cơ sở y tế đã tổ chức khám chữa bệnh cho 790.241 lượt người.

Năm 2016, các bệnh viện tiếp tục triển khai 17 kỹ thuật đã được chuyển giao trong năm 2015; thực hiện thống nhất và có hiệu quả cải cách thủ tục hành chính. Phấn đấu đến cuối năm 2016, đạt tỷ lệ 18,8 giường bệnh/vạn dân; 6,8 bác sĩ/vạn dân; 70% xã, phường đạt Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế và 40% xã có bác sĩ hoạt động.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến (bìa trái) thăm hỏi bệnh nhân tại Trung tâm Y tế huyện Long Điền.
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến (bìa trái) thăm hỏi bệnh nhân tại Trung tâm Y tế huyện Long Điền.

Đề cập những khó khăn về nhân lực, tỷ lệ giường bệnh, đồng chí Lê Thanh Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, đây là khó khăn chung của các tỉnh Đông Nam Bộ. Để giải quyết bài toán này, tỉnh đã vận dụng linh hoạt việc điều chuyển bác sĩ từ trung tâm y tế huyện về các trạm y tế xã theo tuần; có chế độ đãi ngộ y, bác sĩ được đào tạo tại các tỉnh về công tác tại BR-VT. Đồng chí Lê Thanh Dũng cũng đề nghị ngành y tế tỉnh cần có kế hoạch xây dựng các bệnh viện tập trung theo khu vực, áp dụng công nghệ thông tin vào quản lý; đẩy nhanh việc quản lý đối tượng KCB bằng mã số song song với việc sử dụng thẻ BHYT…

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định, hạ tầng bệnh viện của BR-VT đã được đầu tư tốt; đội ngũ bác sĩ tại các trạm y tế được sắp xếp hợp lý, tuy nhiên số người dân tham gia BHYT chưa cao (mới chỉ đạt mức trung bình của cả nước). Bộ trưởng cũng cho rằng, nguồn nhân lực y tế của BR-VT còn yếu và thiếu; nguồn thu từ dịch vụ y tế còn hạn chế… Để giải quyết vấn đề này, Bộ trưởng yêu cầu trong thời gian tới, BR-VT cần tăng cường đầu tư cho nhân lực ngành y, đẩy mạnh chuyển giao các kỹ thuật cao ở một số lĩnh vực: ung bướu, ngoại, sản nhi, tim mạch; tích cực tuyên truyền về chính sách BHYT; quan tâm phát triển y tế ở khu vực biển đảo…

Bài, ảnh: HẢI YẾN, BÙI HƯƠNG