Hoạt động Hoạt động
Sở Y tế họp mặt kỷ niệm 61 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam và Tổng kết hoạt động năm 2015

Chiều 26/2, Sở Y tế tỉnh tổ chức Lễ kỷ niệm 61 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 – 27/2/2016) và tổng kết hoạt động ngành Y tế tỉnh BR-VT năm 2015, đề ra phương hướng nhiệm vụ năm 2016. Đến dự có ông Bùi Thanh Nghĩa - Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh; ông Lê Thanh Dũng-Phó chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các Sở Ban Ngành; UBND các huyện/thành phố; Lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Sở y tế; các thế hệ thầy thuốc qua các thời kỳ, lãnh đạo và đại diện nhân viên y tế các đơn vị trực thuộc Sở Y tế; các phòng Y tế huyện/thành phố; các đơn vị y tế ngành đứng chân trên địa bàn; các Hội nghề nghiệp Y-Dược…

Sau khi ôn lại truyền thống vẻ vang của ngành Y tế, nhắc lại sự kiện quan trọng, đánh dấu sự ra đời của ngày Thầy thuốc Việt Nam, ông Phạm Minh An – Giám đốc Sở Y tế nêu rõ: "Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong những năm qua, ngành y tế tỉnh luôn luôn quán triệt quan điểm, tư tưởng của Bác trong xây dựng, phát triển cũng như trong mọi hoạt động của ngành để phục vụ sự nghiệp bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân. Riêng năm 2015, mặc dù còn gặp rất nhiều khó khăn, nhưng đội ngũ y bác sĩ toàn ngành đã nỗ lực vượt khó, đẩy lùi bệnh tật, mang lại sức khỏe cho nhân dân. Toàn ngành Y tế tỉnh đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, với kết quả đáng ghi nhận: Tiếp tục duy trì thành quả thanh toán bại liệt; loại trừ uốn ván sơ sinh; loại trừ bệnh phong. Khống chế tốt bệnh sốt xuất huyết, không để dịch bệnh lây lan trên diện rộng, hạn chế đến mức tối đa tử vong do SXH; Ngăn chặn các dịch bệnh mới nguy hiểm xâm nhập địa bàn; Duy trì tiêm chủng cho trẻ em đạt 98%; công tác phòng chống suy dinh dưỡng ở trẻ em dưới 5 tuổi có nhiều chuyển biến tốt, tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng giảm từ 8,2% (năm 2014) xuống còn 7,8%; Quản lý thai sản đạt hiệu quả, duy trì tỷ suất tử vong mẹ liên quan đến thai sản và tỷ suất tử vong ở trẻ em ở mức thấp; triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình y tế học đường, chiến lược quốc gia về dinh dưỡng; phục hồi chức năng cho hơn 2.200 bệnh nhân, qua đó giúp hơn 1000 người khuyết tật tái hòa nhập xa hội; Tiếp nhận chuyển giao 17 kỹ thuật từ tuyến trên, trong đó có nhiều kỹ thuật phức tạp như: lọc máu liên tục, các kỹ thuật cấp cứu bỏng, kỹ thuật vi sinh, kỹ thuật chụp và đọc MRI, kỹ thuật nhĩ châm và cấy chỉ, khám và chẩn đoán Glaucome....phẫu thuật chấn thương chỉnh hình, điều trị sốt xuất huyết, phẫu thuật tổng quát, phẫu thuật thẩm mỹ tại 2 bệnh bệnh viện tuyến tỉnh; chuyển đổi Trung tâm Mắt thành bệnh viện Mắt tỉnh... Trong năm 2015, công trình bệnh viện Bà Rịa đi vào hoạt động đã đáp ứng gần 2000 lượt bệnh nhân khám chữa bệnh mỗi ngày. Bên cạnh đó, toàn ngành đã triển khai mạnh mẽ kế hoạch "Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh", tạo bước chuyển biến mới làm thay đổi thái độ, nâng cao kỹ năng giao tiếp ứng xử với bệnh nhân của đội ngũ nhân viên y tế..."

 

Bên cạnh những việc đã làm được, phát biểu của Giám đốc Sở Y tế cũng thẳng thắn nhìn nhận còn rất nhiều hạn chế cần tập trung giải quyết. Ông nhận định: "...bước sang năm 2016, năm đầu tiên của kế hoạch 5 năm (2016 – 2020) trong bối cảnh thiên tai địch họa vẫn còn phức tạp, nền kinh tế đất nước còn đối mặt với nhiều biến động của thị trường thế giới, việc đáp ứng các yêu cầu phòng bệnh, khám chữa bệnh cho nhân dân trên địa bàn cả nước nói chung, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu nói riêng vẫn đang phải đối mặt với những thách thức lớn lao. Trong khi đó, so với yêu cầu phát triển, so với kỳ vọng của xã hội, so với trách nhiệm mà Đảng và Nhà nước đã giao phó cho ngành y tế, sẽ còn rất nhiều lĩnh vực, sẽ có rất nhiều bài toán mà ngành y tế phải tiếp tục đầu tư công sức và trí tuệ để giải quyết".

Đến dự và chỉ đạo Hội nghị, thay mặt lãnh đạo tỉnh, ông Lê Thanh Dũng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh chúc mừng toàn thể cán bộ, nhân viên y tế nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam, đồng thời ghi nhận những thành tựu mà ngành Y tế tỉnh đã đạt được trong những năm qua. Phát biểu khẳng định "Đầu tư cho giáo dục, y tế là đầu tư cho con người, cho sự phát triển bền vững. Dân có giàu thì nước mới mạnh, dân có khỏe thì mới cống hiến được công sức của mình cho xã hội. Vì vậy những nhu cầu đầu tư cho sự nghiệp phát triển y tế luôn được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh xem xét và giải quyết. Trên nền tảng đó, tôi yêu cầu Ngành y tế tập trung nỗ lực thực hiện các chức năng nhiệm vụ của mình, vươn lên đồng bộ trong mọi lĩnh vực, là nhân tố đảm bảo sức khỏe, là chỗ dựa vững chắc của người dân khi ốm đau bệnh tật....."

Định hướng phát triển trong năm 2016, báo cáo của ngành Y tế cho biết sẽ tiếp tục triển khai sâu rộng việc đổi mới phong cách phục vụ bệnh nhân của đội ngũ nhân viên y tế. Tăng cường chất lượng bộ máy tổ chức của các đơn vị dự phòng tuyến tỉnh để bảo đảm đủ năng lực triển khai hiệu quả các mục tiêu thuộc chương trình mục tiêu y tế cũng như các chương trình y tế khác. Phấn đấu 40% xã, phường trên địa bàn tỉnh có bác sĩ đảm nhiệm; tăng tỷ lệ xã, phường đạt tiêu chí quốc gia từ 65% lên 90%. Phấn đấu đạt chỉ tiêu 18,8 giường bệnh/vạn dân; 6,8 bác sỹ/vạn dân. Tiếp tục đề án tăng giường bệnh cho Bệnh viện Bà Rịa, và các bệnh viện chuyên khoa. Nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực y tế, cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành.

Cũng trong dịp này, Sở Y tế đã tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp trong công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân và cho sự phát triển của ngành y tế tỉnh nhà và đề nghị cấp trên tặng nhiều phần thưởng cao quý (khen cao) cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong những năm qua.

                                                              Hoài Thanh - Việt Lê