Hoạt động Hoạt động
Phần mềm quản lý khám chữa bệnh VNPT-HIS cần được nâng cấp

Ngày 7-6, bác sĩ Võ Văn Hùng, Phó Giám đốc Sở Y tế đã chủ trì hội nghị triển khai ứng dụng phần mềm mới (VNPT-HIS) trong quản lý khám chữa bệnh. Toàn tỉnh hiện có 4 cơ sở y tế đang thí điểm phần mềm VNPT-HIS trong quản lý khám chữa bệnh (KCB) và thanh toán BHYT gồm: Trung tâm Y tế (TTYT) Đất Đỏ, TTYT Long Điền, TTYT Châu Đức, TTYT Bà Rịa. Phần mềm này do VNPT Bà Rịa-Vũng Tàu cung cấp. Thí điểm cho thấy, phần mềm cơ bản đáp ứng được nhu cầu của việc quản lý KCB, quản lý viện phí, dược, có thể kết xuất dữ liệu theo yêu cầu của cơ quan BHXH. Ngoài ra, trong công tác KCB cũng giảm thời gian tiếp nhận bệnh nhân nhờ phần mềm tích hợp chức năng quét mã vạch trên thẻ BHYT.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, các đơn vị cũng gặp một số khó khăn như: truy xuất dữ liệu chậm, thường xuyên rớt mạng gây mất dữ liệu; cấu hình máy vi tính ở các trạm y tế không đồng nhất, nên việc vận hành phần mềm chưa tương thích; phần mềm chưa có sự liên thông giữa y tế tuyến xã đến tuyến tỉnh; chưa có phần lưu trữ dữ liệu hồ sơ bệnh án.

Theo bác sĩ Võ Văn Hùng, thời gian tới, ngành y tế sẽ phối hợp với VNPT Bà Rịa-Vũng Tàu đồng bộ hóa, nâng cấp phần mềm và trang thiết bị máy móc, nhằm khắc phục những khó khăn, tồn tại nói trên để có thể ứng dụng rộng rãi phần mềm này trong các cơ sở KCB trên địa bàn tỉnh.

MINH THIÊN