Hoạt động Hoạt động
Mô hình tiếp nhận và trả kết quả tập trung cấp tỉnh: Người dân cảm thấy hài lòng

Sau hơn 2 tháng hoạt động (từ 5-4), Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tập trung cấp tỉnh được người dân đánh giá cao về tính chuyên nghiệp cũng như tiến độ giải quyết TTHC.

Ông Nguyễn Minh Hiếu, ở xã Long Tân (huyện Đất Đỏ) cho biết: "Từ khi có Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tập trung cấp tỉnh, tôi thoải mái khi vào đây để giải quyết TTHC mỗi khi có nhu cầu", ông Hiếu cho hay. Còn ông HoàngVăn Thùy, ở xã Mỹ Xuân (huyện Tân Thành) cho rằng, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tập trung cấp tỉnh đã lắp đặt hệ thống camera theo dõi quá trình làm việc của công chức. Do đó, công chức không thể đi làm trễ, về sớm, hoặc có hành vi cửa quyền, hách dịch người dân khi đến giao dịch TTHC. Ông Thùy nói thêm: "Bộ phận này ra đời đã nâng cao hiệu quả làm việc và tinh thần, trách nhiệm phục vụ khách hàng của CBCCVC nên tôi thấy hài lòng khi các TTHC được giải quyết đúng hẹn". Bên cạnh đó, các sở, ngành được bố trí các lĩnh vực tiếp nhận và trả hồ sơ cho khách hàng cũng có phương án cắt giảm thời gian giải quyết nhiều TTHC (369 TTHC được cắt giảm thời gian).

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tập trung cấp tỉnh giải quyết TTHC thuộc 19 lĩnh vực, gồm: GT-VT, NN-PTNT, Y tế, Tư pháp, LĐTBXH, Công thương, TN-MT, KH-ĐT, Xây dựng, Tài chính, GD-ĐT, VHTTDL, Nội vụ, Ngoại vụ, Dân tộc, KH-CN, TT-TT… Bộ phận có 34 công chức, do các sở, ban ngành, đơn vị của các lĩnh vực nêu trên biệt phái đến làm việc. Cơ sở vật chất, trang thiết bị được trang bị đầy đủ đáp ứng nhu cầu làm việc của công chức và khách hàng khi đến giao dịch. Sau hơn 2 tháng đưa vào vận hành, bộ phận đã hoạt động ổn định, mang lại sự hài lòng cho đông đảo khách hàng. Bộ phận đã điều tra, khảo sát ý kiến hài lòng của khách hàng hằng ngày, có hơn 96%  khách hàng hài lòng với quá trình giải quyết hồ sơ TTHC của công chức.

Theo thống kê của Bộ phận tiếp nhận và trả kết qủa tập trung cấp tỉnh, đến cuối tháng 5, Bộ phận đã tiếp đón hơn 10.000 lượt khách hàng đến giao dịch; tiếp nhận 8.784 hồ sơ, trong đó trả đúng hẹn 7.230 hồ sơ, còn lại đang trong thời hạn giải quyết. Các lĩnh vực có lượng khách hàng đến giao dịch các TTHC nhiều, gồm: GT-VT, NN-PTNT, Y tế, Tư pháp, Công thương, TN-MT, KH-ĐT… Khi đến đây liên hệ giải quyết công việc, khách hàng được đón tiếp, hướng dẫn tận tình, chu đáo từ khâu lấy số thứ tự, kê khai biểu mẫu hồ sơ.


Người dân giao dịch tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tập trung cấp tỉnh.

Ông Sầm Văn Mão, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Trưởng đoàn kiểm tra CCHC tỉnh cho biết, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tập trung cấp tỉnh là đầu mối chịu trách nhiệm thực hiện việc tiếp nhận, hướng dẫn, luân chuyển, theo dõi tình trạng xử lý hồ sơ hành chính và nhận kết quả để trả cho khách hàng. Việc thành lập bộ phận này khắc phục được hạn chế trong việc giải quyết các TTHC có sự phối hợp giữa nhiều ngành, nhiều đơn vị như trước. Mặt khác, đội ngũ CCVC làm việc tại đây được kiểm soát chặt chẽ qua hệ thống an ninh, tránh  tình trạng sách nhiễu, gây khó khăn cho khách hàng. Khách hàng có thể nộp hồ sơ bằng 3 hình thức, gồm: Nộp trực tiếp tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tập trung cấp tỉnh, nộp qua dịch vụ bưu chính (trong trường hợp TTHC có quy định nộp qua dịch vụ bưu chính), nộp trực tuyến (áp dụng đối với các TTHC đã sử dụng phần mềm đăng ký dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4). Hồ sơ được luân chuyển nhiều lần trong ngày đến các đơn vị, cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Khách hàng có thể nhận kết quả tại nhà thông qua bưu cục trung tâm hành chính tỉnh.

Trước mắt, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tập trung cấp tỉnh đặt trụ sở tạm thời ở Thư viện tỉnh và hoạt động ở đây 2 năm. Sau đó, bộ phận được chuyển về trụ sở, ở địa điểm khác, hiện tỉnh đang có kế hoạch đầu tư xây dựng. Khi đó, ngoài đáp ứng nhu cầu giải quyết TTHC của khách hàng, bộ phận còn mở thêm nhiều dịch vụ khác cho người dân. Sự ra đời của Bộ phận một cửa tập trung cấp tỉnh là một mô hình mang tính đột phá của tỉnh trong CCHC. Thời gian tới, mô hình này sẽ không ngừng củng cố, hoàn thiện, trở thành địa chỉ tin cậy phục vụ mọi giao dịch của khách hàng liên quan đến TTHC thuộc thẩm quyền cấp tỉnh, góp phần nâng cao Chỉ số CCHC và năng lực cạnh tranh cho tỉnh", ông Sầm Văn Mão nói.

Bài, ảnh: HỒNG PHƯƠNG