Thông tin Y tế Thông tin Y tế
Khởi động Dự án tăng cường Hệ thống đào tạo lâm sàng cho điều dưỡng mới tốt nghiệp tại Việt Nam

Ngày 21/06/2016 tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam tổ chức hội thảo Khởi động Dự án Tăng cường Hệ thống đào tạo lâm sàng cho điều dưỡng mới tốt nghiệp tại Việt Nam.

Tham dự hội thảo có GS.TS.Lê Quang Cường, Thứ trưởng Bộ Y tế; ông Momoi Ryusuke, Bí thứ Thứ nhất, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam; ông Masuda Chikahiro, Trưởng đại diện Văn phòng JICA tại Việt Nam; bà Tô Thị Điền, Phó Chủ tịch Hội Điều dưỡng Việt Nam. Đại diện lãnh đạo các Vụ, Cục thuộc Bộ Y tế; đại diện lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai, Xanhpon, Sở Y tế các tỉnh Điẹn Biên, Vĩnh Phúc, Bình Định, Đồng Nai

GS.TS.Lê Quang Cường, Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu khai mạc Hội thảo

Phát biểu  khai mạc hội thảo, GS.TS.Lê Quang Cường, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết: Đây là dự án hỗ trợ kỹ thuật đầu tiên của JICA trong lĩnh vực điều dưỡng, góp phần cải thiện năng lực và nâng cao vị trí nghề nghiệp của các điều dưỡng viên. Hiện Việt Nam có khoảng 150 trường đào tạo điều dưỡng viên với số lượng điều dưỡng viên mới tốt nghiệp khoảng từ 36.000-40.000 người.

 Trong khuôn khổ Dự án, chương trình đào tạo lâm sàng chuẩn dựa trên năng lực dành cho các điều dưỡng mới tốt nghiệp, hệ thống đào tạo giảng viên lâm sàng, hệ thống theo dõi giám sát đánh giá và lộ trình nhân rộng trên quy mô toàn quốc sẽ được xây dựng.

Đối tượng của Dự án là những điều dưỡng viên mới tốt nghiệp các trường trung cấp, cao đẳng và đại học y tại bốn tỉnh điểm là Điện Biên, Vĩnh Phúc,     Bình Định và Đồng Nai cùng các điều dưỡng viên mới tốt nghiệp đang thực hành tại Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện, Xanh Pon.

Phát biểu tại hội thảo, ông Masuda Chikahiro, Trưởng đại diện Văn phòng JICA tại Việt Nam cho biết: hiện các cơ sở y tế của Việt Nam đã và đang tiến hành đào tạo thực hành lâm sàng cho các điều dưỡng viên mới ra trường song "do không có chương trình và tiêu chuẩn đào tạo chung nên khó đảm bảo năng lực thống nhất cho điều dưỡng viên". Ông Masuda Chikahiro bày tỏ hy vọng "khung chương trình đào tạo được xây dựng trong khuôn khổ của Dự án này sẽ góp phần đảm bảo và thống nhất năng lực tối thiểu của điều dưỡng viên trên phạm vi toàn quốc".

 

Ông Masuda Chikahiro cho biết thêm: Việt Nam cùng các quốc gia thành viên ASEAN khác đã ký kết Thỏa thuận khung về công nhận dịch vụ y tế, điều dưỡng và nha khoa, theo đó cho phép công dân của các nước thành viên có chứng chỉ hành nghề hợp pháp được phép làm việc tại các nước thành viên. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn thiếu đội ngũ điều dưỡng viên chuyên nghiệp. Điều này đặt ra nhu cầu chuẩn hóa và tăng cường hệ thống đào tạo lâm sàng cho các điều dưỡng viên mới tốt nghiệp nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực y tế.

Các đại biểu tham dự Hội thảo chụp ảnh kỷ niệm

Tại Hội thảo, các đại biểu đã được Ban quản lý Dự án giới thiệu về Hệ thống đào tạo lâm sàng cho điều dưỡng mới tốt nghiệp; khuyến nghị từ chuyên gia Nhật Bản; chia sẻ và trao đổi ý tưởng và thông tin về kế hoạch sau hội thảo khởi động dự án./.

Cổng Thông tin - Điện tử Bộ Y tế