Thông tin Y tế Thông tin Y tế
Mít tinh hưởng ứng Ngày Dân số thế giới 11/7

Ngày 09/7/2016, tại Cung triển lãm Kiến trúc Quy hoạch Xây dựng Quốc gia, Bộ Y tế phối hợp với Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA) tại Việt Nam long trọng tổ chức Lễ mít tinh kỷ niệm Ngày Dân số Thế giới 11/7.

Tham dự Lễ mít tinh có đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam; PGS.TS.Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế; GS.TS.Nguyễn Viết Tiến,  Thứ trưởng Bộ Y tế; bà Astrid Bant, Trưởng đại diện UNFPA tại Việt Nam; lãnh đạo các Bộ, Ban ngành từ Trung ương và địa phương; lãnh đạo các Vụ, Cục, Thanh tra thuộc Bộ Y tế; các tổ chức phi chính phủ trong nước và quốc tế cùng đông đảo thanh thiếu niên trên địa bàn Hà Nội.

PGS.TS.Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, PGS.TS.Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh: Việt Nam đang trải qua thời kỳ cơ cấu dân số vàng. Đây là cơ hội để Việt Nam có thể xây dựng kế hoạch cho thời kỳ chuyển đổi dân số, tận dụng thời kỳ cơ cấu dân số vàng để phát triển kinh tế - xã hội. Một số quốc gia khác ở châu Á đã thực hiện thành công bằng việc đảm bảo rằng, tất cả các nhóm dân số đều được quan tâm, mỗi thanh thiếu niên đều được giáo dục và hỗ trợ để phát huy hết tiềm năng của mình.

 

Đề cập đến chủ đề Ngày Dân số thế giới năm nay "Đầu tư cho trẻ em gái vị thành niên", Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết: Việt Nam đã ghi nhận quyền của phụ nữ và đã có những đầu tư về giáo dục, y tế cho tất cả mọi người. Điều này thể hiện rõ trong nhiều chỉ số phát triển theo mục tiêu thiên niên kỷ. Trong bối cảnh hiện nay, Việt Nam cần tăng cường đầu tư hơn nữa cho trẻ em gái vị thành niên, nhằm tiếp tục xây dựng đất nước vững mạnh và công bằng.

Bà Astrid Bant,Trưởng đại diện Quỹ Dân số Liên hợp quốc tại Việt Nam phát biểu tại buổi lễ

Nhìn ở góc độ quốc tế, bà Astrid Bant,Trưởng đại diện Quỹ Dân số Liên hợp quốc tại Việt Nam cho biết: Hiện nay, trên thế giới có khoảng 1,8 tỷ thanh thiếu niên trong độ tuổi từ 10 đến 24, chiếm khoảng ¼ tổng dân số trên toàn thế giới. Khát vọng và thành tựu của thế hệ trẻ sẽ giúp xây dựng tương lai của toàn thế giới. Vì vậy, cần đảm bảo rằng, trẻ em gái cũng giống như trẻ em trai, được thực hiện quyền của mình như quyền được phát biểu ý kiến và quyền được lắng nghe, được đi học, không phải làm quá nhiều việc trong gia đình, có kỹ năng và cơ hội để tham gia vào các dịch vụ công cộng và có công việc ổn định. Điều này không chỉ cần thiết cho cuộc sống của trẻ em gái mà còn là nền tảng quan trọng về sức khỏe, cuộc sống hạnh phúc của gia đình, cộng đồng và cả quốc gia…

Em  Đặng Hoàng Phương Anh, nữ sinh lớp 12A5, Trường THPT Cầu Giấy (Hà Nội)  phát biểu tại buổi lễ

Thay mặt các đoàn viên thanh niên, đặc biệt là những nữ vị thành niên/thanh niên có mặt tại buổi lễ mít tinh, em Đặng Hoàng Phương Anh, nữ sinh lớp 12A5, Trường THPT Cầu Giấy (Hà Nội) chia sẻ: Những năm gần đây, các chương trình về chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên đã được lồng ghép vào các môn học trong trường phổ thông đồng thời đưa vào các hoạt động ngoại khóa, sinh hoạt của các Câu lạc bộ thanh niên… với chủ đề "Đầu tư cho trẻ em gái vị thành niên", Phương Anh bày tỏ: "Tuổi vị thành niên là tuổi của những cơ hội. Nếu chúng em được sống trong môi trường được đầu tư về y tế, giáo dục dành cho thanh thiếu niên, đặc biệt là trẻ em gái vị thành niên, tạo không gian thuận lợi cho chúng em phát huy trọn vẹn năng lực bản thân, chúng em sẽ có điều kiện tốt hơn để thúc đẩy phát triển và giảm đói nghèo. Hãy tin tưởng chúng em, trao cho chúng em kiến thức và kỹ năng để chúng em biết tự bảo vệ mình đồng thời giúp chúng em phát triển khỏe mạnh, có một cuộc sống an toàn và lành mạnh để đóng góp vào công cuộc phát triển bền vững của đất nước"

Bên cạnh đó, nhiều chương trình bảo vệ quyền lợi của phụ nữ nhất là vị thành niên được tổ chức như Chiến dịch truyền thông "Bạn không đơn độc – hãy đưa bạo lực tình dục ra ánh sáng"; Chương trình "Thành phố an toàn cho phụ nữ và trẻ em gái – nơi giấc mơ thành sự thật"… Những điều này thể hiện rằng vị thành niên đặc biệt là vị thành niên nữ đã và đang được toàn xã hội bảo vệ, quan tâm.

Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương
và Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chứng kiến lễ ký cam kết của đại diện lãnh đạo một số Bộ, ngành phối hợp thực hiện chương trình dân số

Cũng trong sáng ngày 09/7/2016, Lễ diễu hành cổ động hưởng ứng Ngày Dân số Thế giới và Lễ Ký kết chương trình phối hợp về công tác DS-KHHGĐ giữa Tổng cục DS-KHHGĐ với các Bộ, Ban ngành đoàn thể Trung ương đã được long trọng tổ chức với sự tham gia của nhiều lãnh đạo, cán bộ dân số và đông đảo các đoàn viên thanh niên trên địa bàn.

Hưởng ứng Ngày Dân số thế giới năm nay với chủ đề "Đầu tư cho trẻ em gái vị thành niên", Bộ Y tế Việt Nam và Quỹ Dân số Liên hợp quốc kêu gọi đầu tư nhiều hơn nữa cho trẻ em gái giúp xây dựng một thế giới mà mỗi lần mang thai đều được mong đợi, mỗi ca sinh nở đều được an toàn và mỗi người trẻ tuổi đều được phát triển hết tiềm năng của mình./.

Một số hình ảnh tại lễ Mít tinh Hưởng ứng Ngày Dân số Thế giới (11/07):

Thay mặt lãnh đạo Bộ Y tế, Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến trao cờ cho đại diện đoàn thanh niên
trong buổi lễ diễu hành cổ động hưởng ứng Ngày Dân số

Lễ diễu hành cổ động thu hút khoảng 400 người là cán bộ dân số - y tế
và đoàn viên thanh niên trên địa bàn Hà Nội

Ban tổ chức tuyên truyền về công tác dân số cho thanh niên trong khuôn khổ lễ mít tinh

Cổng Thông tin - Điện tử Bộ Y tế