Thông tin Y tế Thông tin Y tế
Sơ kết 1 năm thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ Y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” và triển khai cơ sở y tế “Xanh – Sạch – Đẹp”

Sáng ngày 19/7/2016, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến Sơ kết thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế và triển khai cơ sở y tế xanh- sạch – đẹp hướng đến sự hài lòng của người bệnh.


Bàn chủ tọa Hội nghị
Tham dự và chủ trì Hội nghị tại điểm cầu Hà Nội có PGS. TS. Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế, GS.TS. Nguyễn Viết Tiến – Thứ trưởng Bộ Y tế, GS. TS. Nguyễn Thanh Long- Thứ trưởng Bộ Y tế. Tham dự hội nghị còn có: đồng chí Lê Quang Vĩnh, Phó Chánh văn phòng Trung ương Đảng; đồng chí Lê Thị Yến, Ủy viên thường trực Ủy Ban các vấn đề xã hội Quốc hội; PGS.TS. Nguyễn Thị Xuyên, Chủ tịch Tổng hội y học Việt Nam; đại diện lãnh đạo Văn phòng chính phủ, các Bộ/Ngành liên quan lãnh đạo các Vụ/Cục/Tổng cục, Thanh tra, Văn phòng Bộ Y tế; Công đoàn y tế Việt Nam, các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế tại Hà Nội, lãnh đạo UBND các tỉnh/thành phố và các huyện và trên 12.000 cán bộ y tế của 715 điểm cầu tại 63 tỉnh, thành phố và các quận, huyện, thị xã; cùng các cơ quan truyền thông Trung ương và địa phương đã về dự và đưa tin.
PGS.TS. Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại Hội nghị
Phát biểu tại Hội nghị Phát biểu tại hội nghị Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết: thời gian qua ngành Y tế bằng nhiều giải pháp, nỗ lực để hướng tới sự hài lòng của người bệnh như: thành lập đường dây nóng, hòm thư góp ý, thay đổi trang phục y tế, tập huấn về thái độ phong cách phục vụ, thành lập phòng công tác xã hội để hướng dẫn người bệnh; tăng cường kiểm tra, giám sát, khen thưởng những người thực hiện tốt, kiểm điểm kỷ luật những cán bộ, nhân viên vi phạm, đến nay trong toàn ngành đã có những chuyển biến tích cực về thái độ phong cách phục vụ người bệnh. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn tình trạng cán bộ y tế cư xử chưa đúng mực với người bệnh, vi phạm quy chế của ngành. Bộ trưởng khẳng định sẽ nghiêm khắc với những cán bộ y tế vi phạm kỷ luật làm ảnh hưởng đến hình ảnh người thầy thuốc.
Bộ trưởng cũng cho biết thêm: trong các cuộc gọi đến đường dây nóng của Bộ Y tế thời gian qua, ngoài phản ánh về thái độ phục vụ, chất lượng khám chữa bệnh thì chủ yếu là các phản ánh về cơ sở hạ tầng, về nhà vệ sinh bệnh viện. Chính vì thế trong thời gian tới đây toàn ngành sẽ phải nỗ lực hơn nữa trong việc xây dựng bệnh viện xanh-sạch-đẹp, thân thiện, cùng với đó là chấn chỉnh lập lại trật tự các dịch vụ bảo vệ, gửi xe, vận chuyển bệnh nhân, căng tin, giặt là, dịch vụ mai táng, bảo quản tử thi; tổ chức đấu thầu công khai các dịch vụ này tại các cơ sở khám chữa bệnh. Bộ trưởng cũng đề nghị người đứng đầu cơ sở y tế phải làm nghiêm vấn đề này, tránh để người bệnh, người nhà bệnh nhân phàn nàn, bức xúc. Đồng thời Bộ trưởng kêu gọi toàn thể công chức, viên chức, người lao động trong toàn ngành khắc phục mọi khó khăn, quyết tâm xây dựng hình ảnh đẹp của cán bộ và cơ sở y tế để góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế và chăm sóc sức khỏe cộng đồng.
 
TS. Phạm Văn Tác, Vụ trưởng Vụ tổ chức cán bộ Bộ Y tế báo cáo tại Hội nghị
Báo cáo tại Hội nghị, TS. Phạm Văn Tác, Vụ trưởng Vụ tổ chức cán bộ Bộ Y tế cho biết: sau 1 năm triển khai thực hiện Quyết định 2151 của Bộ Y tế, đến nay cả nước đã có 100% tỉnh, thành phố, cơ sở khám, chữa bệnh thành lập ban chỉ đạo, xây dựng kế hoạch, tổ chức ký cam kết thực hiện. Các cơ sở y tế cũng triển khai thực hiện tốt Đề án "Tiếp sức người bệnh trong bệnh viện" nhằm giảm tải trong khâu đón tiếp, khám bệnh. Ngoài ra, nhiều nội dung đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế đã được tập trung thực hiện như tập huấn nâng cao kỹ năng giao tiếp với người bệnh cho cán bộ y tế; thành lập các đơn vị chăm sóc khách hàng; quy định trang phục của cán bộ y tế; duy trì và nâng cao chất lượng đường dây nóng, hòm thư góp ý…Thống kê cho thấy: Trong 6 tháng đầu năm, cả nước có 11.869 cuộc gọi phản ánh đến đường dây nóng Bộ Y tế; trong đó, 34% cuộc gọi phản ánh đúng vi phạm. Đối với các trường hợp vi phạm, Bộ Y tế đã chỉ đạo các cơ sở y tế xử lý kịp thời. Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện Quyết định 2151 vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc như khả năng đáp ứng của các cơ sở y tế còn hạn chế, nhất là về cơ sở vật chất, nguồn nhân lực; tình trạng quá tải tại các bệnh viện còn diễn ra; sự bất hợp tác của bệnh nhân và gia đình; cơ chế chính sách trong lĩnh vực khám, chữa bệnh còn bất cập…
Tại Hội nghị, các đại biểu đã cùng được nghe kế hoạch triển khai cơ sở y tế Xanh- Sạch – Đẹp của Cục quản lý Môi trường y tế Bộ Y tế, cũng như được nghe những chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng đến sự hài lòng của người bệnh và các tham luận xây dựng cơ sở y tế xanh-sạch-đẹp đến từ các cơ sở y tế đại diện trong cả nước.
Một số hình ảnh tại Hội nghị
 
Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Hà Nội
 
 
Sở Y tế Cần Thơ báo cáo tham luận Hội nghị từ điểm cầu Cần Thơ
 
 
Bệnh viện Sản nhi Quảng Ninh báo cáo tham luận Hội nghị từ điểm cầu Quảng Ninh
 
 
Bệnh viện Phong Da liễu Trung ương Quy Hòa báo cáo tham luận về thực hiện cơ sở y tế xanh sạch tại điểm cầu Bình Định
 
 
Toàn cảnh Hội nghị
Cổng Thông tin - Điện tử Bộ Y tế