Hoạt động Hoạt động
Tập huấn tư vấn xét nghiệm HIV tự nguyện tại tỉnh BR-VT

Từ 25 đến 30/7, tại Trung tâm Y tế Dự Phòng tỉnh, Sở Y tế tỉnh BR-VT đã phối hợp với viện Pasteur TP.HCM tổ chức lớp tập huấn "Tư vấn xét  nghiệm HIV tự nguyện" cho các bác sỹ, cán bộ y tế đang công tác trong lĩnh vực tư vấn, điều trị HIV. Giảng viên của lớp tập huấn là các cán bộ của viện Pasteur Tp. Hồ Chí Minh.

Quang cảnh lớp tập huấn

Phát biểu khai mạc lớp tập huấn, Bs. Nguyễn Văn Thái – PGĐ Sở Y tế nhấn mạnh "Việc tư vấn cho đối tượng nguy cơ trước và sau xét nghiệm cũng như tư vấn cho những người bị nhiễm HIV tự tin hòa nhập cộng đồng, không để xảy ra tình trạng kỳ thị có ý nghĩa hết sức quan trọng, đòi hỏi người tư vấn phải thường xuyên trau dồi kỹ năng. Lớp tập huấn sẽ mang lại cho học viên những thông tin, kiến thức mới cũng như kỹ năng, quy trình tư vấn để hiểu rõ hơn và làm tốt hơn công việc của mình sau khi kết thúc khóa học…"

Trong 06 ngày học tập, các giảng viên chia sẻ những kiến thức tư vấn và minh họa thông qua các trường hợp thực tế, ví như trường hợp: xét nghiệm HIV âm tính nhưng sau lại cho ra kết quả dương tính hoặc ngược lại, trong trường hợp đó, có thể có các nguyên nhân sau: các đơn vị sử dụng các loại sinh phẩm khác nhau với độ nhạy và độ đặc hiệu khác nhau; nhầm lẫn giữa các mẫu bệnh phẩm; hoặc nhiễm chéo giữa các mẫu với nhau khi thực hiện xét nghiệm... Ngoài ra, các giảng viên còn tạo cơ hội cho các học viên được thực hành, áp dụng ngay những kiến thức lý thuyết học tại lớp để tư vấn trước và sau xét nghiệm, qua đó các giảng viên góp ý rút ra những điểm tích cực và những điểm còn hạn chế của học viên, giúp nâng cao kỹ năng thực hành và nắm chắc quy trình tư vấn.

Tin, ảnh: Thăng Thành