Thông tin Y tế Thông tin Y tế
Khoa ung bướu, Bệnh viện Bà Rịa: Người bệnh tin tưởng về chất lượng dịch vụ

Chỉ sau 3 tháng thành lập, Khoa Ung bướu bệnh viện (BV) Bà Rịa (hoạt động từ tháng 4-2016) đã tiếp nhận 200 bệnh nhân, trong đó 70% là bệnh nhân ung thư. Sự ra đời của khoa đã cơ bản đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho người dân trên địa bàn tỉnh.

Điều dưỡng kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân tại Khoa Ung bướu, Bệnh viện Bà Rịa.

THÊM CƠ HỘI CHO BỆNH NHÂN

Trước đây, phần lớn bệnh nhân tại BR-VT mắc bệnh ung thư phải chuyển tuyến lên các bệnh viện tuyến trên tại TP.Hồ Chí Minh để điều trị; trong số đó không ít người đã phải bỏ giữa chừng vì không kham nổi các khoản chi phí đi lại, ăn ở, điều trị ở bệnh viện tuyến trên. Vì lẽ đó, khoa Ung bướu Bệnh viện Bà Rịa ra đời giúp bệnh nhân ung bướu có thêm sự lựa chọn được điều trị ngay tại tỉnh nhà để giảm bớt những gánh nặng nói trên, đồng thời cũng góp phần giảm quá tải cho bệnh viện tuyến trên.

Ông Huỳnh Ngọc Trung, 68 tuổi ở thị trấn Long Điền (huyện Long Điền), một bệnh nhân đang điều trị tại đây cho biết: "Tôi phát hiện mình bị ung thư từ tháng 2-2012, đã phải phẫu thuật 1 lần và nhiều đợt hóa trị tại BV Bình Dân TP.Hồ Chí Minh. Chi phí điều trị tốn kém, lại phải chịu cảnh đông đúc chật chội, mà khổ nhất là người nhà phải bỏ công, bỏ việc để lên tận TP.Hồ Chí Minh chăm nom mình. Từ ngày chuyển về Khoa Ung bướu của BV Bà Rịa điều trị, gia đình đỡ vất vả hơn rất nhiều, chi phí cũng giảm 2/3 so với trước. Hơn thế, sau 3 tháng, nhờ được các y bác sĩ tận tình chữa trị, chăm sóc, cộng thêm tâm lý thoải mái nên sức khỏe của tôi được cải thiện nhiều".

Ông Nguyễn Đình Lành, sinh năm 1928, ở xã Bình Ba (huyện Châu Đức) cho hay: "Trước đây, tôi điều trị ung thư ở các BV tại TP.Hồ Chí Minh mỗi tháng chi phí từ 5 đến 6 triệu đồng (dù đã có BHYT chi trả). Khi chuyển về BV Bà Rịa chi phí điều trị thấp hơn hẳn, chỉ còn 1 triệu đồng/tháng, do không phải phát sinh các khoản chi cho người thân đi theo chăm sóc, ăn uống đắt đỏ… Tôi đã điều trị ở đây được hơn 6 tháng và thấy sức khỏe hồi phục tốt hơn trước".

ĐÃ THỰC HIỆN ĐƯỢC PHẦN LỚN KỸ THUẬT

Với sự đầu tư về nhân lực (3 bác sĩ chuyên khoa và 11 điều dưỡng đã được đào tạo chuyên môn về lĩnh vực này) và trang thiết bị hiện đại, hiện nay khoa đã có thể thực hiện thành công ca phẫu thuật ung thư, ứng dụng hiệu quả nhiều kỹ thuật trong điều trị ung bướu. Bác sĩ Thái Đàm Hạnh, Trưởng khoa Ung bướu BV Bà Rịa cho biết, hiện nay có rất nhiều phương pháp điều trị khác nhau được phát triển và áp dụng trong thực tiễn điều trị ung thư như: phẫu thuật, xạ trị, hóa trị… Trong số đó, khoa Ung bướu đã triển khai được các kỹ thuật phẫu thuật cắt khối u lành tính cho bệnh nhân, phẫu thuật các khối u, hạch có tế bào ung thư cho bệnh nhân mới mắc bệnh ở giai đoạn 1 và giai đoạn 2, chăm sóc giảm đau cho bệnh nhân, hóa trị.... Khoa đã mổ thành công các trường hợp ung thư đại tràng và đại trực tràng, bướu tuyến vú... Dự kiến đến năm 2018, khoa sẽ triển khai thêm kỹ thuật xạ trị và nhiều kỹ thuật mới trong điều trị, phẫu thuật các loại u, bướu.

Bà Nguyễn Thị Hồng Vân, 43 tuổi ở xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức bị khối u ở cổ cách đây 12 năm. Gần đây, bà Vân thấy ăn uống khó khăn, liên tục khó thở, sốt cao nên vào BV Bà Rịa khám và được chẩn đoán bị u tuyến giáp chèn hết toàn bộ phần thùy phải ở cổ. Các bác sĩ đã áp dụng kỹ thuật Cắt đốt bằng sóng cao tầng để bóc tách, loại bỏ thành công khối u cho bà Vân, đây là kỹ thuật mới hiện đại đem lại cơ hội phục hồi nhanh hơn cho bệnh nhân.

"Dù áp dụng biện pháp điều trị nào thì để đạt được hiệu quả điều trị cao, vấn đề cốt lõi là phải phát hiện sớm thông qua việc khám sức khỏe định kỳ, theo dõi - tầm soát ung thư bằng các xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, nội soi. Hiện khoa đã và đang tập trung thực hiện hiệu quả kỹ thuật này, để tạo điều kiện cho bệnh nhân được phát hiện sớm ung thư ngay tại địa phương mà không phải lên tuyến trên như trước đây", bác sĩ Hạnh nói.

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Hương, Giám đốc Bệnh viện Bà Rịa. Hiện nay, mỗi ngày trong tuần có khoảng 25 bệnh nhân điều trị tại khoa, trong khi khoa chỉ có 20 giường, nên phải tận dụng các phòng còn lại như phòng nghỉ điều dưỡng, phòng hộ lý, phòng cấp cứu... để kê thêm giường cho bệnh nhân nằm. Với lượng bệnh đông như hiện nay khoa còn thiếu 3 bác sĩ so với nhu cầu. Để đáp ứng số lượng bệnh nhân đến khám điều trị tại khoa ngày càng tăng nhanh, BV dự kiến mở rộng quy mô của khoa, nâng số giường bệnh từ 20 lên 60 giường và bổ sung thêm khoảng 8 bác sĩ. Hiện nay, bệnh viện đang cử các bác sĩ, điều dưỡng đi đào tạo về lĩnh vực ung bướu ở các bệnh viện tuyến trên, đồng thời mời các chuyên gia giỏi về trực tiếp cầm tay chỉ việc nhằm chuẩn bị cho kế hoạch mở rộng và nâng cao chất lượng điều trị, xây dựng Khoa Ung bướu trở thành một trong những chuyên khoa mũi nhọn của bệnh viện.

Bài, ảnh:  MINH THIÊN