Chuyển đổi số ngành Y tế Chuyển đổi số ngành Y tế
Mới mổ, ăn uống và sinh hoạt thế nào cho mau lành?

Em mới bị va quẹt ngón chân vào thành xi măng, gây chảy máu và tróc ngón chân ra. Em đi bệnh viện thì bác sĩ đã mổ và băng bó lại, hẹn tuần sau đến kiểm tra. Bác sĩ có dặn là nếu vết thương không lành thì phải cắt bỏ đốt ngón chân đầu tiên đi. Cho em hỏi là chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt như thế nào để vết thương mau lành ạ? (Đồng Thị Mỹ Uyên, 98A Phước Thắng, P.12, TP.Vũng Tàu)

Chào em,

Ngón chân là nơi xa tim nhất nên được tưới máu kém hơn so với các phần khác của cơ thể, bên cạnh đó lại chịu áp lực của toàn bộ cơ thể đè lên nên việc lành thương sẽ chậm và khó khăn hơn. Đã vậy, vết thương của em lại có nguy cơ nhiễm trùng cao, do tiếp xúc với thành xi măng.

Do vậy, xử trí và tiên lượng của bác sĩ điều trị cho em là phù hợp. Chúng tôi chỉ có thể hướng dẫn em những cách tốt nhất để hy vọng vết thương sẽ lành tốt và không bị cắt bỏ đốt ngón chân đi.

Về vấn đề dinh dưỡng: Theo dân gian thì các loại rau có nhiều mủ hay nước tương, và đồ biển không tốt cho người có vết thương trên da vì nghĩ là sẽ tạo mủ, khó lành, sẹo lồi... Tuy nhiên, theo bằng chứng khoa học thì điều đó không đúng. Người có vết thương thì có thể ăn uống bình thường, không kiêng cữ gì cả, miễn là thức ăn phải nấu chín uống sạch, rau nên luộc chín để dễ tiêu, những món ăn trước đây gây dị ứng nếu có thì không dùng. Người bệnh cần ăn đầy đủ chất dinh dưỡng thì mới mau lại sức. Tuy nhiên, không nên uống rượu bia vì có thể làm vết thương chậm lành, dị ứng, giảm tác dụng thuốc uống đi kèm...  

Về việc sinh hoạt, em cần hạn chế đi lại, tránh đứng lâu và đi nhiều, ngồi hay nằm thì nên kê cao chân, có thể xoa bóp chân nhẹ nhàng để máu lưu thông tốt hơn.

Thân mến!

Nguồn: www.baobariavungtau.com.vn