Chuyển đổi số ngành Y tế Chuyển đổi số ngành Y tế
Đi bơi, cẩn thận bị viêm tai

 

Dùng tăm bông lấy ráy tai có thể tạo điều kiện cho bệnh viêm tai ngoài phát sinh và phát triển.

 

Thời tiết khu vực miền Nam bước vào mùa nắng nóng, oi bức. Đây cũng là thời điểm gia tăng các dịch bệnh dẫn đến số lượng người bệnh khám và nhập viện gia tăng. Trong đó, riêng tại phòng khám Tai Mũi Họng của Bệnh viện ĐH Y Dược TP. Hồ Chí Minh, số lượng người bệnh đến khám bệnh viêm tai ngoài do đi bơi nhiều tăng đột biến, trung bình hơn 100 ca/ngày.

Viêm ống tai ngoài, còn gọi là viêm tai ở người thường đi bơi, là tình trạng viêm, phản ứng kích thích hay tình trạng nhiễm trùng ở ống tai ngoài. Ống tai ngoài là phần nằm ở phía ngoài của tai, giữa vành tai và màng nhĩ. Khi trong ống tai ngoài ứ đọng nước, vi khuẩn và vi nấm có điều kiện thuận lợi để phát triển gây nên bệnh viêm tai ngoài (viêm ống tai ngoài). Viêm ống tai ngoài gây nên triệu chứng ngứa, đau tai.

Điển hình là trường hợp người bệnh Nguyễn Thị D., 30 tuổi, ở huyện Tân Thành. Chị D. chia sẻ, thời gian gần đây thời tiết quá nóng nên chị thường xuyên ghé hồ bơi gần nhà để bơi khoảng 3 lần/tuần. Thời gian đầu thấy ngứa và đầy tai gây khó chịu, chị không đi khám mà tự dùng tăm bông để vệ sinh nhưng tình trạng không thuyên giảm mà còn nặng hơn nên mới quyết định đến khám tại Bệnh viện ĐH Y Dược.

GS.TS.BS Phạm Kiên Hữu - Trưởng khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện ĐH Y Dược nhận định, người bệnh sử dụng tăm bông ngoáy tai làm lớp da ngoài tổn thương sâu hơn, để càng lâu tình trạng tổn thương sẽ sâu hơn gây đau, tiết dịch. Ban đầu chỉ là thanh dịch sau đó dịch đặc lại làm tình trạng viêm tai kéo dài, nếu người bệnh vẫn tiếp tục ngoáy nữa thì sẽ bị nhầy mủ và bội nhiễm nhiều hơn. GS.TS.BS Phạm Kiên Hữu cho biết, có nhiều yếu tố làm tăng nguy cơ viêm tai. Bên cạnh việc tích tụ nước trong tai, những nguyên nhân khác gây viêm tai ngoài bao gồm môi trường nóng, ẩm; có thói quen ngoáy tai bằng các dụng cụ cứng; có các chấn thương ống tai ngoài; da ống tai bị khô; vật lạ trong ống tai ngoài; ráy tai nhiều; bệnh chàm hoặc một số bệnh lý ngoài da…

Những triệu chứng thường gặp của viêm ống tai ngoài như đỏ da ống tai ngoài; ngứa trong tai; đau tai, đặc biệt khi đụng vùng dái tai, đau có thể lan đến vùng cổ, mặt, hoặc vùng đầu; chảy dịch tai (cảm giác có nước trong tai); phù nề tuyến vùng cổ hoặc phù nề quanh tai; sung nề vùng ống tai ngoài; nghe kém; cảm giác đầy - nặng trong tai hay sốt. Những triệu chứng viêm ống tai nói trên cũng có thể có trong một số bệnh khác, do vậy, người bệnh cần đến khám tại các phòng khám chuyên khoa tai mũi họng để chẩn đoán chính xác.

MỘT SỐ CÁCH PHÒNG NGỪA BỆNH VIÊM ỐNG TAI NGOÀI

Sử dụng dụng cụ nút tai khi đi bơi hoặc tắm; sau khi bơi cần nghiêng đầu sang từng bên để nước chảy ra; có thể làm khô ống tai ngoài bằng cách sử dụng luồng hơi nóng từ máy sấy tóc ở cường độ thấp hoặc sấy lạnh (cần giữ khoảng cách giữa máy sấy tóc và đầu khoảng 30cm, máy sấy tóc được đặt từ phía sau thổi luồng hơi ra phía trước và thường xuyên di chuyển, không nên giữ yên một chỗ); không nên dùng tăm bông để làm sạch ống tai. Việc sử dụng tăm bông lấy ráy tai không đúng cách có thể đẩy chất dơ từ ngoài vào bên trong ống tai, tạo điều kiện cho bệnh viêm tai ngoài phát sinh và phát triển.

 

Nguồn: http://www.baobariavungtau.com.vn/