Chuyển đổi số ngành Y tế Chuyển đổi số ngành Y tế
Phòng tránh ngộ độc rượu

Đoàn liên ngành kiểm tra cửa hàng kinh doanh rượu tại TP.Vũng Tàu.

 

 Thời gian qua, tại một số địa phương liên tục xảy ra các vụ ngộ độc rượu, khiến nhiều trường hợp đã tử vong. Tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cũng xảy ra một số vụ ngộ độc và tử vong do rượu. Để phòng tránh ngộ độc rượu, chúng ta phải làm gì?

Ngộ độc rượu thường là do ngộ độc Methanol (cồn công nghiệp). Methanol là một chất độc, thường làm dung môi để lau kính xe, làm dung dịch mực in cho máy photocopy, nhiên liệu cho các bếp lò nhỏ... Methanol có thể xuất hiện trong nhiều chế phẩm như: sử dụng làm dung dịch tẩy rửa, làm lạnh hay sản xuất sơn… Nó có đặc điểm không màu, không mùi, có vị tương đối ngọt hơn so với rượu thường nhưng lại là loại hóa chất độc hại có thể gây tử vong. Methanol thường được cất từ gỗ, là một chất rất dễ hòa tan trong nước, dễ bay hơi và dễ cháy. Trong quá trình lên men rượu nói chung cũng tạo ra một lượng Methanol. Theo tiêu chuẩn, các loại rượu chỉ được phép có dưới 0,1mg Methanol trong mỗi lít, nếu vượt quá giới hạn này sẽ trở thành một loại rượu cực độc.

Một số người vì hám lợi mà đánh mất lương tâm của người sản xuất, kinh doanh, dùng Methanol pha với cồn công nghiệp để có một loại rượu có độ cồn cao hơn nhưng lại có chi phí thấp hơn và khi bán lại thu được nhiều lời hơn. Hậu quả của việc làm này không thể lường hết được. Người tiêu dùng do thiếu hiểu biết hoặc do ham rẻ đã chọn loại rượu chứa chất độc hại Methanol làm thức uống cho mình và người thân, dẫn đến hậu quả đáng tiếc.

CÁC BIỂU HIỆN CỦA NGỘ ĐỘC RƯỢU METHANOL

Theo quy định, hàm lượng Methanol trong rượu chỉ khoảng 0,1%. Nghĩa là cứ 1.000ml rượu mới có 1ml Methanol. Liều lượng gây chết người của Methanol trong khoảng 30-240ml (20g -150g). Một cách xác định khác cho thấy, chỉ cần 20mg/methanol trong một lít máu là gây ngộ độc và trên 40mg/lít là ngộ độc nặng.

Nếu uống phải rượu có Methanol thì 12-24 giờ sau khi uống bắt đầu xuất hiện biểu hiện loạng choạng, hoa mắt, chóng mặt, lú lẫn, yếu cơ, nhức đầu, buồn nôn và đau bụng. Sau đó, người bệnh cảm thấy nhìn mờ, nhìn thấy hai hình hoặc có rối loạn cảm nhận về màu sắc, có khi không nhìn thấy gì…

Biểu hiện nghiêm trọng xuất hiện sau đó là tím tái, hôn mê, co giật, rối loạn điện giải, tụt huyết áp và ngưng tim, dẫn đến tử vong. Trường hợp được cứu sống, bệnh nhân có thể bị mù vĩnh viễn hoặc bị di chứng thần kinh.

Methanol khi vào cơ thể sẽ bị đào thải rất chậm và có khả năng tích lũy, nếu con người thường xuyên uống rượu có loại độc chất này.

Thường thì từ 2-4 tiếng sau ngộ độc, bệnh nhân có biểu hiện như một người say rượu. Sau đó cứ dần lịm đi. Nếu không phát hiện kịp thời, người bị ngộ độc sẽ bắt đầu thở nông, thở nhanh, người tím tái, rơi vào hôn mê, co giật, tụt huyết áp và thậm chí ngưng tim, ngưng thở, gây tử vong.

Ngộ độc rượu Methanol là một loại ngộ độc rất nguy hiểm và có thể làm bệnh nhân chết rất nhanh chỉ trong vòng từ 6 tới 30 giờ, nếu không được cấp cứu kịp thời.

PHÒNG NGỪA NGỘ ĐỘC RƯỢU

Để bảo vệ sức khỏe cho bản thân mình, cho gia đình và xã hội, mọi người cần kiên quyết không mua, sử dụng các loại rượu không có nhãn mác; rượu tự pha chế không có chứng nhận công bố tiêu chuẩn sản phẩm; rượu sản xuất ở các cơ sở không có giấy phép sản xuất, kinh doanh; các loại rượu trôi dạt, rẻ tiền, không biết nguồn gốc. Mọi người cũng không nên nghe theo người này, người khác tự mua thuốc Bắc, thuốc Nam, tự mua hay sưu tầm cây, con theo kinh nghiệm dân gian về ngâm để uống. Tuyệt đối không dùng rượu quá liều lượng, quá mức độ, uống rượu say sỉn… Nếu có dấu hiệu bất thường liên quan đến uống rượu, cần đến ngay cơ sở y tế để được kiểm tra phát hiện nguyên nhân và xử lý kịp thời.

http://www.baobariavungtau.com.vn/