Chuyển đổi số ngành Y tế Chuyển đổi số ngành Y tế
Chi phí chích xơ để điều trị giãn tĩnh mạch?

Xin chào bác sĩ, 2 chân tôi bị giãn tĩnh mạch cấp độ 3. Tay tôi cũng nổi nhiều gân xanh lớn. Tôi nghe nói có thể điều trị bằng phương pháp chích xơ. Xin hỏi chi phí chích xơ là bao nhiêu? Ở BR-VT hoặc TP.Hồ Chí Minh, nơi nào có thể thực hiện phương pháp này? (Phan Thị Quỳnh Ngọc, 62 Cô Bắc, TP.Vũng Tàu)

Chào bạn!

Trong điều trị suy giãn tĩnh mạch, phương pháp chích xơ được áp dụng với mục đích làm cho tĩnh mạch bệnh bị xơ hóa, không còn dòng chảy do tắc mạch nên không còn gây đau. Chi phí chích xơ hiện nay tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh khoảng 650.000 đồng cho một lần làm thủ thuật.

Chích xơ tĩnh mạch là phương pháp điều trị bệnh hiệu quả, ít tốn kém nếu áp dụng cho những bệnh nhân phù hợp như trường hợp giãn tĩnh mạch có kích thước nhỏ, thường gặp trong suy tĩnh mạch mạn tính chi dưới, có triệu chứng đau nhức. Phương pháp này cũng có thể áp dụng cho các tĩnh mạch lớn như tĩnh mạch hiển ở chân, tuy nhiên kết quả điều trị không tốt bằng các phương pháp phẫu thuật. Theo miêu tả, các tĩnh mạch hiển lớn ở chân bạn đã bị giãn to thì phẫu thuật sẽ phù hợp hơn chích xơ.

Các tĩnh mạch ở tay nổi to lại là chuyện khác. Các tĩnh mạch ở tay rất cần thiết để tiêm thuốc và truyền dịch. Bạn thử tưởng tượng, khi cần tiêm thuốc mà không tìm được tĩnh mạch ở tay thì phải tiêm vào tĩnh mạch chân, cổ hoặc tĩnh mạch dưới đòn nằm sâu trong ngực. Việc này sẽ khó khăn và gây đau hơn nhiều. Nếu như bạn bỏ tĩnh mạch ở tay và ở chân nữa thì việc tiêm truyền thuốc còn khó khăn hơn. Đặc biệt trường hợp cần tiêm truyền gấp mà không có tĩnh mạch ở tay hay chân thì vô cùng nguy hiểm.

Hơn nữa đối với các tĩnh mạch to như ở tay, sau khi chích xơ sẽ bị viêm và gây đau, tạo huyết khối trong lòng gây tắc mạch. Khi đó, tĩnh mạch sẽ trở nên xơ cứng như sợi dây thừng nhỏ dưới da, vùng da xung quanh cũng sậm màu, không bảo đảm tính thẩm mỹ. Tình trạng này tồn tại nhiều tháng đến cả năm sau chích xơ.

Chích xơ tĩnh mạch ở tay hay phẫu thuật bỏ tĩnh mạch vì lý do làm đẹp là việc không nên thực hiện. Trừ một số trường hợp tĩnh mạch tay nổi to trong một số bệnh lý do chèn ép tĩnh mạch hay huyết khối, thì cần chữa trị sớm. Phương pháp điều trị tốt nhất cho tình trạng này là phải tìm ra nguyên nhân gây bệnh để trị chứ không được chích xơ hay phẫu thuật lấy bỏ tĩnh mạch ở tay.

Nguồn: baobaria-vungtau.com.vn