Chuyển đổi số ngành Y tế Chuyển đổi số ngành Y tế
Có thể chữa khỏi dị ứng hải sản?

Con trai tôi 5 tuổi. Cháu bị dị ứng hải sản. Bệnh dị ứng này có cách nào điều trị khỏi không? Xin bác sĩ cung cấp thêm thông tin về dị ứng thực phẩm! Xin cảm ơn! (Thanh Nguyên, thị trấn Phú Mỹ, huyện Tân Thành)

Con chị bị dị ứng thức ăn, cụ thể là dị ứng hải sản. Cách tốt nhất là không nên cho trẻ ăn các loại thức ăn và chế phẩm có nguồn gốc từ hải sản. Một số trẻ sau 5 tuổi tình trạng dị ứng giảm dần, một số khác tình trạng dị ứng theo suốt cả cuộc đời.

Dị ứng hải sản xảy ra khi chất gây dị ứng trong hải sản đi vào cơ thể gây phản ứng. Khi xuất hiện phản ứng như vậy, cơ thể sẽ sinh ra kháng thể để chống lại chất gây dị ứng. Khi lượng hải sản được tiếp tục đưa vào cơ thể, cơ thể lập tức  phản ứng, sinh ra chất có tên histamine do sự kết hợp của kháng thể với tế bào miễn dịch. Histamine giải phóng ra ngoài có thể gây mẩn đỏ, phát ban ngoài da  hoặc có thể gây đau bụng, tiêu  chảy, hoặc cảm giác khó thở.

Triệu chứng dị ứng hải sản có thể từ nhẹ đến nặng. Nếu người ăn hải sản bị dị ứng nhẹ, chỉ có nổi mề đay, ngứa ngáy khó chịu. Sau một thời gian ngắn, những nốt mẩn đỏ tự lặn. Nếu nặng, ngoài bị nổi mề đay ngứa ngáy còn kéo theo sốt, đau bụng, tiêu chảy, khó thở, đầy hơi, tiêu chảy, mệt mỏi, bụng chướng.

Biểu hiện của dị ứng hải sản có thể kéo dài vài  tiếng đồng hồ, cũng có thể chỉ xảy ra vài phút sau khi ăn. Dị ứng hải sản có thể dẫn đến biến chứng nặng như sốc phản vệ, tim đập nhanh, chóng mặt, người lả đi, cảm thấy khó thở. Nếu không được cấp cứu kịp thời có thể dẫn đến tử vong.

Nguồn: http://www.baobariavungtau.com.vn