Thông tin Y tế Thông tin Y tế
Nhân ngày quốc tế phòng, chống HIV/AIDS 1-12: Tốc độ lây nhiễm HIV/AIDS đã chậm lại

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân đang điều trị HIV/AIDS tại BV Bà Rịa.

Trong những năm gần đây, công tác phòng, chống HIV/AIDS tại BR-VT đã đạt được những kết quả khả quan, tốc độ lây nhiễm chậm lại, song vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ nếu không triển khai bổ sung các biện pháp can thiệp phù hợp. Nhân Ngày Quốc tế Phòng, chống HIV/AIDS ngày 1-12, phóng viên Báo BR-VT đã trao đổi với bác sĩ Bùi Minh Kha, Giám đốc Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS xung quanh vấn đề này.

*  Phóng viên: Theo bác sĩ, vấn đề gì cần lưu ý nhất về tình hình HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh, hiện nay?

- Bác sĩ Bùi Minh Kha: Trong 6 năm gần đây, số ca nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh có xu hướng giảm. Tuy nhiên, số lượng người nhiễm HIV của tỉnh vẫn ở mức cao so với các địa phương trong toàn quốc (đứng thứ 15/63 tỉnh/thành về tỷ lệ hiện nhiễm HIV/100.000 dân; 22/63 tỉnh, thành về số lượng người nhiễm còn sống trên địa bàn). Kể từ trường hợp phát hiện HIV/AIDS năm 1993 đến nay, số người nhiễm HIV được phát hiện trên địa bàn tỉnh là 4.046 trường hợp, chuyển AIDS là 3.260, trong đó số nhiễm HIV còn sống là 2.267. TP. Vũng Tàu có số người nhiễm HIV mới hàng năm lớn nhất, tiếp theo là huyện Tân Thành, Bà Rịa, Long Điền.

Đường lây nhiễm HIV chủ yếu hiện nay vẫn là đường máu và quan hệ tình dục (QHTD), trong đó lây truyền theo đường QHTD đang chiếm tỷ lệ ngày càng cao và đây là điều rất đáng lưu ý, nhất là ở đối tượng QHTD đồng giới nam. Ngoài ra, những nhóm có nguy cơ lây nhiễm cao còn tập trung vào đối tượng nghiện chích ma túy, phụ nữ bán dâm.

*  Những kết quả nổi bật đã đạt được trong công tác phòng, chống HIV/AIDS của BR-VT là gì, thưa bác sĩ?

- Đó là BR-VT đã xây dựng, củng cố và duy trì hiệu quả mạng lưới phòng, chống HIV/AIDS từ tuyến tỉnh đến xã. Đội ngũ cán bộ phụ trách chương trình của các đơn vị đảm bảo về số lượng và nâng lên về chất lượng. Các hoạt động chăm sóc, điều trị cho người nhiễm HIV/AIDS đang từng bước cải thiện về chất lượng. Hiện toàn tỉnh có 1.881 bệnh nhân được quản lý tại các cơ sở điều trị, trại giam; trong đó 1.819 trường hợp hiện đang được điều trị ARV. Từ đầu năm 2017, tất cả các đơn vị đã thực hiện khám, chữa bệnh BHYT cho bệnh nhân HIV/AIDS.

Trong năm 2017, mặc dù không còn hỗ trợ của dự án quốc tế hỗ trợ phòng, chống HIV tại Việt Nam VAAC-US.CDC nhưng tỉnh vẫn tiếp tục duy trì thực hiện các dịch vụ dự phòng lây truyền từ mẹ sang con trọn gói tại Bệnh viện (BV) Bà Rịa, BV Lê Lợi Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Xuyên Mộc.

*  BR-VT đang đối mặt với những thách thức nào trong công tác phòng, chống HIV/AIDS?

- Khó khăn lớn nhất hiện nay là chương trình chăm sóc điều trị đã không còn hỗ trợ của các dự án quốc tế. Mặc dù đã thay thế nguồn hỗ trợ chi trả chi phí điều trị cho bệnh nhân HIV từ nguồn quỹ BHYT song vì nhiều lý do từ khi chuyển khám, chữa bệnh BHYT, tỷ lệ bệnh nhân bỏ điều trị tăng cao chiếm khoảng 6,7%. Bên cạnh đó vẫn còn tình trạng phân biệt, kỳ thị đối xử đối với người nhiễm HIV/AIDS, làm ảnh hưởng đáng kể tiếp cận với dịch vụ điều trị của người nhiễm HIV.

*  Để tiếp tục đẩy mạnh hiệu quả công tác phòng, chống HIV/AIDS, những hoạt động trong thời gian tới cần tập trung thực hiện là gì, thưa bác sĩ?

- Ngành y tế phối hợp với BHXH tỉnh tiếp tục hoàn thiện và ổn định các cơ sở điều trị HIV/AIDS đã được kiện toàn theo hướng chi trả từ quỹ BHYT. Chuyển dần bệnh nhân đang điều trị ổn định về cơ sở theo nơi cư trú. Đồng thời duy trì và tăng độ bao phủ BHYT của bệnh nhân HIV tại cơ sở điều trị. Ngành cũng sẽ mở thêm cơ sở điều trị ARV tại TTYT huyện Xuyên Mộc; chuyển giao việc hỗ trợ, điều trị bệnh nhân HIV tại trại giam, cơ sở cai nghiện về đơn vị tuyến huyện đảm nhiệm. Cụ thể, cơ sở Tư vấn và Điều trị nghiện ma túy tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu do TTYT huyện Tân Thành thực hiện, trại giam T345 Xuyên Mộc do TTYT huyện Xuyên Mộc thực hiện.

Bên cạnh đó, ngành phối hợp đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền phòng chống HIV/AIDS và các hoạt động can thiệp giảm tác hại như tiếp cận với các đối tượng nguy cơ cao thông qua các nhóm CBO (nhóm tự lực dựa vào cộng đồng), mở thêm 4 cơ sở cấp phát thuốc Methadone; tổ chức tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ, nhân viên làm công tác này…

* Xin cám ơn bác sĩ!

Nguồn: http://www.baobariavungtau.com.vn