Thông tin Y tế Thông tin Y tế
Bệnh Tăng huyết áp ngày càng gia tăng

Tăng huyết áp (THA) là căn bệnh nguy hiểm và ngày càng có xu hướng gia tăng nhanh chóng trên thế giới cũng như ở Việt Nam. Theo số liệu của Cục Y tế Dự phòng, ước tính hiện Việt Nam có khoảng 12 triệu người bị bệnh THA, tức là cứ 5 người trưởng thành thì có 1 người mắc bệnh.

Tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, theo báo cáo của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, trong năm 2017, qua khám sàng lọc THA cho 13.300 người từ 40 tuổi trở lên, tại 04 xã (Mỹ Xuân – Tân Thành, Bàu Chinh – Châu Đức, Láng Dài – Đất Đỏ, Hòa Hiệp – Xuyên Mộc) và thị trấn Long Điền huyện Long Điền, đã phát hiện gần 2.000 người bị THA, trong đó có tới 60% số người mắc không biết mình bị THA.

          Bs. Trần Thanh Bình - Trưởng khoa Kiểm soát bệnh không lây nhiễm và dinh dưỡng – Trung tâm YTDP tỉnh cho biết: "Tăng huyết áp là nguyên nhân hàng đầu gây tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, suy tim làm cho hàng trăm ngàn người bị tử vong, liệt, tàn phế hoặc mất sức lao động mỗi năm. Vì vậy, trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động của dự án phòng chống THA và Đái tháo đường, trong đó chú trọng công tác truyền thông và khám sàng lọc…".

          Để phòng tránh bệnh THA, mỗi người dân cần có chế độ ăn uống hợp lý, khẩu phần ăn có nhiều rau xanh, trái cây; hạn chế ăn các chất béo bão hòa, không nên ăn mặn;Tập thể dục thường xuyên; Không hút thuốc lá, thuốc lào; Duy trì cân nặng hợp lý; Nên khám sức khỏe định kỳ để biết được chỉ số huyết áp, hàm lượng Cholesterol, nồng độ đường trong máu, chỉ số vòng eo/vòng mông, chỉ số khối cơ thể (BMI)… Bên cạnh đó, cần có đời sống tinh thần vui vẻ, lành mạnh, làm việc, nghỉ ngơi hợp lý, nâng cao chất lượng cuộc sống./.

TTYT Dự Phòng tỉnh khám sàng lọcbệnh Tăng huyết áp tại cộng đồng.

Nguồn: http://t4gbrvt.org.vn