Chuyển đổi số ngành Y tế Chuyển đổi số ngành Y tế
Điều trị viêm bao hoạt dịch gót chân?

Tôi 57 tuổi, bị viêm bao hoạt dịch gân gót chân đã lâu, đi lại rất khó khăn. Tôi đã đi khám bệnh viện nhiều lần, bác sĩ chỉ cho uống thuốc kháng viêm giảm đau nhưng không bớt. Xin bác sĩ chỉ cách điều trị? - Nguyễn Hồng Minh (nguynhng621@ymail.com)

Nguyên nhân chủ yếu gây viêm bao hoạt dịch gân gót là do việc sử dụng quá mức bàn chân, dẫn đến gân bị thiếu sự dẻo dai, gân quay sấp liên tục, lặp đi lặp lại. Các nguyên nhân cụ thể thường gặp: thay đổi độ cao giày dép thường xuyên, đi giày dép cao gót, tăng độ dài quãng đường luyện tập, tăng thời gian luyện tập quá sức… Người già sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn người trẻ.

Điều trị có thể dùng các loại thuốc: giảm đau, chống viêm không steroid cả dạng uống và dạng bôi, thuốc tiêm trực tiếp vào vị trí viêm… Tuy nhiên, việc sử dụng các loại thuốc phải do bác sĩ chỉ định.

Điều trị bằng Đông y: loại trừ căn nguyên phong - hàn - thấp để giải quyết triệt để từ gốc, cân bằng âm dương, khí huyết, bồi bổ ngũ tạng, ngăn chặn bệnh tái phát.

Phẫu thuật: Các trường hợp điều trị nội khoa (dùng thuốc) không đỡ, bệnh nhân sẽ được chỉ định làm phẫu thuật để giải phóng mở rộng sự hoạt động của cơ gân, cắt bỏ sự chèn ép, viêm nhiễm. Nhưng đây không phải là phương pháp điều trị phổ biến cho bệnh viêm bao gân gót chân, vì phẫu thuật luôn đi kèm những nguy cơ nguy hiểm và biến chứng hậu phẫu mà người bệnh phải đối mặt.

Bạn cần đến khám ở khoa ngoại bệnh viện hoặc bác sĩ chuyên khoa ngoại có uy tín, để được chẩn đoán và điều trị thích hợp. Bạn cần nói rõ quá trình đã điều trị trước đây cho bác sĩ biết để có phương án điều trị tích cực hơn. Đồng thời bạn cần tránh các nguyên nhân gây bệnh nói trên.

Nguồn: http://www.baobariavungtau.com.vn