Chuyển đổi số ngành Y tế Chuyển đổi số ngành Y tế
Nhiều phụ nữ mạo hiểm dùng thuốc để "trẻ hóa"

Việc bổ sung nội tiết tố (NTT) đang là xu hướng làm đẹp của nhiều chị em phụ nữ nhằm tránh lão hóa, cải thiện "đời sống vợ chồng". Tuy nhiên, việc tự ý dùng các sản phẩm bổ sung nội tiết gây ra những hậu quả khó lường.

HẬU QUẢ KHÔN LƯỜNG

Thấy trong người mệt mỏi, thường xuyên cáu gắt, đau đầu, chị N.T.Y (50 tuổi, phường Thắng Nhì, TP.Vũng Tàu) cho rằng mình bị thiếu hụt NTT do đang trong thời kỳ mãn kinh. Nghe giới thiệu của chủ tiệm spa, chị mua về 2 hộp thực phẩm chức năng bổ sung NTT có giá gần 1 triệu đồng/hộp. Theo quảng cáo của chủ tiệm thì thực phẩm chức năng được nhập khẩu từ Úc, có tác dụng cải thiện được các dấu hiệu mãn kinh, làm đẹp da, chống lão hóa… Sử dụng được 2 tuần, các triệu chứng kể trên của chị không thuyên giảm và ngày càng nặng hơn nên chị đã dừng thuốc. Sau đó, chị đi khám bệnh tổng quát tại BV ĐH Y Dược TP.Hồ Chí Minh thì mới biết những triệu chứng mệt mỏi, cáu gắt, đau đầu là do chị bị thiếu máu. Bác sĩ cho biết có thể do chị tự ý sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung NTT với liều lượng không phù hợp gây rối loạn NTT khiến cho tình trạng thiếu máu nặng thêm. 

Chị Ng.T. T. (phường Phước Nguyên, TP.Bà Rịa) thì sau khi mãn kinh chuyện "vợ chồng" của chị gặp trục trặc. Nghe người bạn mách bảo về một bài thuốc thảo dược bổ sung NTT có công dụng khiến cơ thể phụ nữ trở lại thời kỳ chưa mãn kinh, chị lập tức nhờ bạn đặt mua về uống. Sau 3 tháng dùng thuốc, chị thấy có kinh trở lại dù không đều, theo đó chuyện "vợ chồng" của chị cũng được cải thiện. Tuy nhiên, vui mừng chưa lâu thì trong một lần đi khám phụ khoa chị được phát hiện bị khối u xơ tử cung. Do khối u khá lớn nên chị phải phẫu thuật cắt bỏ. Việc xuất huyết âm đạo mà chị nhầm tưởng là có kinh trở lại thực chất là do chị tự ý bổ sung thuốc có chứa NTT estrogen tác động lên khối u xơ gây ra.

Một sản phẩm bổ sung NTT nữ được nhân viên nhà thuốc giới thiệu tại một nhà thuốc trên đường Trương Công Định (TP.Vũng Tàu).

 

Ngày nay các sản phẩm bổ sung NTT không còn xa lạ với chị em phụ nữ. Tuy nhiên, giống như 2 trường hợp kể trên, phần lớn chị em sử dụng những sản phẩm này qua bạn bè giới thiệu, hay nghe qua quảng cáo và rất ít người có sự tham vấn từ bác sĩ hay dược sĩ. Trong khi đó, trên thị trường các sản phẩm bổ sung NTT đều dưới dạng thực phẩm chức năng khiến chị em nhầm tưởng là vô hại.

TƯ VẤN TỪ BÁC SĨ

Theo bác sĩ Trần Thị Luyện, Giám đốc Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản, NTT nữ (estrogen) được ví như "nhựa sống" của phái đẹp. Các nghiên cứu cho thấy rằng, phụ nữ sau tuổi 35 bắt đầu có dấu hiệu suy giảm estrogen... Nếu hiểu được nguyên nhân và biết cách bổ sung kịp thời lượng NTT nữ khi cơ thể suy giảm, chị em phụ nữ sẽ có thể kéo dài thời kỳ xuân sắc, sức khỏe và tâm sinh lý như tuổi thanh xuân, đẩy lùi tuổi tác. Tuy nhiên, việc tự ý bổ sung NTT dù là dạng thuốc hay thực phẩm chức năng đều có thể gây ra hậu quả khó lường. Bởi NTT được bổ sung vào cơ thể có thể sẽ làm tăng nặng một số bệnh lý mãn tính mà chị, em đang mắc; chẳng hạn, nếu bị giãn tĩnh mạch sẽ làm tăng nguy cơ đông máu, gây thuyên tắc tĩnh mạch chân; hoặc có thể gây tai biến mạch máu não... Mặt khác, bổ sung NTT trong trường hợp đã có u sợi tuyến vú, nhân xơ tử cung, u xơ tử cung sẽ gây xuất huyết âm đạo và gia tăng nguy cơ ung thư vú, ung thư nội mạc tử cung.

Chính vì thế, phụ nữ ở độ tuổi thiếu hụt NTT cần đi khám tại các bệnh viện chuyên khoa để được bác sĩ tư vấn, hướng dẫn sử dụng sản phẩm bổ sung NTT hợp lý. Sau tuổi 30, chị em bổ sung estrogen thảo dược bằng cách đưa các thực phẩm giàu estrogen vào thực đơn hàng ngày như: Đậu nành, mầm đậu nành, hạt mè, hướng dương, điều, lạc, bí đao, cà tím, dưa leo, táo, rau diếp cá... Ngoài ra, chị em nên có một chế độ dinh dưỡng hợp lý, giữ tinh thần thoải mái, tươi trẻ, tránh stress và luyện tập thể dục; đồng thời, nên đi khám sức khỏe phụ khoa định kỳ (3-6 tháng một lần) để được bác sĩ tư vấn và hướng dẫn dự phòng.

Về đông y, bác sĩ Nguyễn Trường Sơn, Trưởng Khoa Đông y BV Lê Lợi cho biết, việc thiếu hụt NTT gây ra các chứng rối loạn kinh nguyệt, hồi hộp, bốc hỏa, đau lưng, mỏi gối, nám da… theo đông y gọi là can uất tỳ hư. Để chữa các chứng này có thể sử dụng các bài thuốc tiêu dao tán, sài hồ, sơ can thang. Các bài thuốc phải được kê toa, sử dụng theo chỉ định của bác sĩ, lương y, chứ không được tùy tiện sử dụng. Trên thực tế, tại BV đã từng tiếp nhận trường hợp bị suy thận, hay rối loạn đông máu do tự ý sử dụng bài thuốc đông y không rõ nguồn gốc để bổ sung NTT. 

Nguồn: http://www.baobariavungtau.com.vn/