Thông tin Y tế Thông tin Y tế
Những đổi thay của ngành y tế

Nhân viên y tế hướng dẫn bệnh nhân đến khám chữa bệnh tại Bệnh viện Bà Rịa.

 

Năm 2017, ngành y tế đã có nhiều đổi mới trong phong cách phục vụ bệnh nhân, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, triển khai nhiều kỹ thuật mới, hiện đại... Nhờ đó, chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người dân trên địa bàn tỉnh đang từng bước được nâng lên.

ĐỔI MỚI PHONG CÁCH PHỤC VỤ BỆNH NHÂN 

Một trong những thay đổi rõ nét nhất mà người dân cảm nhận được khi đến các bệnh viện (BV), trung tâm y tế (TTYT) trên địa bàn tỉnh là quy trình tiếp nhận bệnh nhân và thái độ phục vụ của nhân viên y tế đã chuyên nghiệp và thân thiện hơn trước. Nhân viên y tế không còn thái độ lạnh lùng, ban ơn với bệnh nhân, thay vào đó từng cử chỉ, lời nói của đội ngũ y, bác sĩ đều thể hiện sự tôn trọng người bệnh. Mỗi khu khám chữa bệnh (KCB) đều có biển chỉ dẫn chi tiết. Tổ tiếp đón bệnh nhân được thành lập ở các BV, TTYT đã làm tốt công tác tiếp đón, tư vấn, hướng dẫn bệnh nhân lấy số khám bệnh tự động, ngồi chờ và vào khám theo số thứ tự... Với những bệnh nhân chưa tìm được phòng khám, hay gặp khó khăn đều được nhân viên tổ tiếp đón hướng dẫn, hoặc đưa đến tận các phòng khám, xét nghiệm, điều trị... Bên cạnh đó, bộ phận tiếp nhận bệnh giải thích cặn kẽ cho bệnh nhân những chính sách mới về BHYT, giá viện phí, quy trình thủ tục KCB. Đến khám bệnh tại BV Bà Rịa vào một ngày cuối tháng 12-2017, anh Hoàng Quốc Hưng (phường Long Tâm, TP.Bà Rịa) chia sẻ: "Trước đây, mỗi khi đi khám bệnh, tôi phải chờ đợi lâu, việc tìm các khoa, phòng cũng gặp không ít khó khăn. Giờ thì khác nhiều rồi, tôi vừa đến sảnh của BV đã được nhân viên chào đón, hướng dẫn tận tình. Quy trình, thủ tục khám bệnh hiện đại, nhanh gọn nên tôi không phải chờ đợi lâu như trước". 

Nhân viên y tế hướng dẫn bệnh nhân đến khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Bà Rịa.

 

Để công tác chăm sóc và phục vụ bệnh nhân được tốt hơn, các đơn vị y tế còn tổ chức tiếp nhận ý kiến phản ánh của người dân qua "đường dây nóng", hòm thư góp ý. Các phản ánh đều được giải quyết nhanh, xử lý kịp thời. Bác sĩ Trần Văn Bảy, Giám đốc BV Lê Lợi cho hay: "Thông qua "đường dây nóng", lãnh đạo BV nắm bắt được nhiều thông tin phản ánh về thái độ phục vụ của nhân viên y tế và kịp thời chấn chỉnh những sai sót để nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh". Ngoài ra, các BV, TTYT còn thành lập các phòng, tổ công tác xã hội, nhóm tiếp sức tình nguyện… để hỗ trợ những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn. 

Năm 2017, ngành y tế đã tập trung nâng cao chất lượng KCB tại các cơ sở y tế. Nổi bật nhất là việc thành lập và đưa vào hoạt động 2 BV chuyên khoa: BV Y học cổ truyền và BV Phổi Phạm Hữu Chí. Cùng với đó, các BV đa khoa cũng thành lập thêm các chuyên khoa, ứng dụng nhiều kỹ thuật cao trong KCB. Trong năm, các BV tuyến tỉnh đã triển khai 22 kỹ thuật KCB mới do các BV tuyến Trung ương chuyển giao. Hiện nay, các BV tuyến tỉnh đã có những bước tiến mới trong lĩnh vực tim mạch can thiệp; kỹ thuật nội soi trong phẫu thuật điều trị bóc tách khối u, nội soi khớp gối, mổ dưới màn hình tăng sáng C-Arm, phẫu thuật nội soi xoang bướm, xoang trán, mở các xoang hàm - trán, nội soi tán sỏi; ứng dụng công nghệ kỹ thuật mới trong chẩn đoán hình ảnh… 

Trong công tác cấp cứu, ngành đã tổ chức kết nối thành lập các đội phản ứng nhanh tại BV Bà Rịa và BV Lê Lợi để phục vụ công tác cấp cứu tại BV và hỗ trợ các TTYT tuyến huyện. Ngành y tế cũng đã xây dựng chuẩn hóa thống nhất phác đồ điều trị; xây dựng các quy trình về an toàn phẫu thuật, chống nhầm lẫn trước và trong phẫu thuật, chống nhầm lẫn trong sử dụng thuốc… Nhờ đó, tỷ lệ sai sót trong chuyên môn KCB đã được hạn chế.

Bệnh nhân tập vật lý trị liệu tại Bệnh viện Y học cổ truyền.

 

TIẾP TỤC NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG KCB

Năm 2017, ngành y tế đã đạt được hầu hết các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra. Trong đó, chỉ tiêu bác sĩ/vạn dân đã đạt 7,3; chỉ tiêu giường bệnh/vạn dân đạt 18 (cả 2 chỉ tiêu này đều tăng 0,3 so với năm 2016); tỷ lệ trẻ trong độ tuổi được tiêm chủng đầy đủ đạt 98,2%; tỷ lệ trẻ dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng chỉ còn 6,4%; mức sinh được duy trì ổn định; tỷ lệ trẻ sơ sinh tử vong giảm… Mạng lưới y tế tuyến xã, phường được tăng cường đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị. Các cơ sở y tế từ tuyến xã đến tỉnh đều đã ứng dụng phần mềm công nghệ thông tin liên thông kết nối trong khám chữa bệnh BHYT; xây dựng thí điểm bệnh án điện tử tại Khoa Khám bệnh của các BV tuyến tỉnh và TTYT… 

Mặc dù đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, song ngành y tế vẫn còn những thách thức như: Hệ thống cơ sở y tế chưa đáp ứng được nhu cầu chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong điều kiện kinh tế - xã hội ngày càng phát triển, cơ cấu bệnh tật thay đổi; nhân lực y tế còn thiếu về số lượng và hạn chế về chất lượng; văn hóa ứng xử và y đức tại một số cơ sở y tế vẫn còn những tồn tại, chưa thực sự làm người dân hài lòng; vẫn còn tình trạng vượt tuyến gây quá tải ở tuyến trên, lãng phí ở tuyến dưới…

Từ thực trạng nêu trên, năm 2018, ngành y tế tiếp tục triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng KCB, phát triển và hoàn thiện mạng lưới y tế của tỉnh để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng và đa dạng của nhân dân về bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe. Bác sĩ Phạm Minh An, Giám đốc Sở Y tế cho biết, ở khối điều trị, ngành tiếp tục tập trung phát triển các chuyên ngành liên quan bệnh không lây như: Tim mạch, ung thư, sản, nhi, chẩn đoán hình ảnh….; thực hiện Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện với 83 tiêu chí, làm cơ sở để xác định thực trạng và cải tiến chất lượng BV, cải tiến mạnh mẽ trong việc kiểm tra, đánh giá BV, gắn giá dịch vụ với chất lượng dịch vụ; tiếp tục cải tiến quy trình KCB, tăng cường máy móc trang thiết bị, nhân lực, tăng công suất giường bệnh ở y tế tuyến huyện để giảm tải cho các BV.  Bên cạnh đó, ngành tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, trong đó chú trọng công tác xét tuyển, tuyển dụng để bố trí bác sĩ phù hợp trình độ đào tạo và năng lực, kỹ năng của từng người, tăng cường đào tạo, đào tạo lại để nâng cao trình độ chuyên môn cho bác sĩ theo hướng tăng cường thực hành "cầm tay chỉ việc". 

Theo thống kê của Sở Y tế, năm 2017, ngành đã khám, chữa bệnh cho 2.925.420 lượt người. Công suất sử dụng giường bệnh cao nhất tại BV Bà Rịa là 147%; tiếp đến là BV Tâm thần 111%; thấp nhất là TTYT Côn Đảo 24%.

 

Nguồn: http://www.baobariavungtau.com.vn/