Thông tin Y tế Thông tin Y tế
Phòng chống tác hại thuốc lá - Khói thuốc ảnh hưởng nặng nề đến thai nhi

Những người mẹ chịu ảnh hưởng của khói thuốc lá thường xuyên, lâu dài, sinh con dễ bị dị tật, mắc các bệnh nguy hiểm.

 

Tại một số gia đình, phụ nữ mang thai đang phải chịu ảnh hưởng bởi khói thuốc lá bị động bởi người chồng nghiện thuốc lá. Đây là kẻ thù cực kỳ nguy hiểm đối với thai nhi bởi khói thuốc lá có khả năng dẫn đến các ca sinh non, thiếu tháng, trẻ sơ sinh nhẹ cân và thậm chí có thể dẫn đến thai chết lưu, trẻ bị ung thư máu.

TÁC HẠI CỦA KHÓI THUỐC ĐỐI VỚI THAI NHI

Những bà mẹ mang thai hút thuốc lá hoặc có chồng hút thuốc lá sẽ nhiễm chất nicotine và carbon monooxide làm bào thai trở thành "một công dân nghiền thuốc lá" bất đắc dĩ, bị thiếu dưỡng khí kinh niên và con có thể bị hen suyễn. Các bé này dễ bị chết lúc sinh, nhẹ cân hơn các trẻ khác. Khói thuốc lá còn gây ra những tác hại cho thai nhi như: trẻ sinh ra nhẹ cân; dễ mắc các bệnh về đường hô hấp, phổi, hen suyễn; ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ ở trẻ, khiến trẻ bị kém thông minh, rối loạn hành vi; hội chứng đột tử trẻ sơ sinh (SIDS) cũng có nguy cơ xảy ra cao gấp 3 lần ở những người mẹ có tiếp xúc với khói thuốc lá trong suốt 9 tháng thai kỳ của mình.

Trong lúc trẻ còn trong bụng mẹ, chừng 30% bị nhiễm độc thuốc lá do người mẹ hoặc cha hút thuốc lá trong lúc mang thai, ngược lại sau khi ra đời, trẻ em dưới 5 tuổi phải chịu đựng khói thuốc lá do người trong gia đình hút. Các trẻ này dễ bị sưng phổi, sưng cuống phổi hơn các trẻ em cha mẹ không hút thuốc, đồng thời trẻ cũng dễ bị khò khè hơn, dễ bị đau tai hơn.

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Lâm Hà, Phó Trưởng Khoa Sản BV Bà Rịa, tại Việt Nam một số loại thuốc lá nhập lậu có chứa hóa chất độc hại. Phụ nữ mang thai hít phải khói thuốc lá có những hóa chất độc hại lâu dài sẽ gây sẩy thai, thai chết lưu hoặc bóc nhau thai, gây xuất huyết. Bên cạnh đó, nhiều nghiên cứu cho thấy có mối liên hệ giữa việc xảy ra các dị tật thai nhi với việc người mẹ tiếp xúc với khói thuốc trong quá trình mang thai.

LÀM GÌ ĐỂ TRÁNH KHÓI THUỐC LÁ CHO PHỤ NỮ MANG THAI?

Bác sĩ Nguyễn Văn Lên, Giám đốc Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe tỉnh cho biết, thực tế, hút thuốc lá thụ động gây tác hại không kém hút thuốc lá trực tiếp. Theo tính toán của các nhà chuyên môn, những người không hút thuốc nhưng làm việc thường xuyên với người hút thuốc có thể hít vào lượng khói thuốc tương đương với việc hút 5 điếu thuốc một ngày. Chính vì vậy, mặc dù không hút thuốc nhưng họ vẫn phải chịu ảnh hưởng nặng nề từ khói thuốc. 

Theo Bộ Y tế, mỗi năm có 600.000 ca tử vong do hút thuốc thụ động. Chính vì vậy, tại Mục 2, Điều 13 Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá đã đưa ra quy định: "Không hút thuốc lá trong nhà khi có trẻ em, phụ nữ mang thai, người bệnh, người cao tuổi"; bởi những đối tượng này, đặc biệt là phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh chịu hậu quả nặng nề nhất từ hút thuốc lá thụ động.

Trước những nguy hại từ khói thuốc lá thụ động, các ông bố, bà mẹ nên hiểu rõ tác hại vô cùng nguy hiểm của thuốc lá đối với sự phát triển của thai nhi. Các cơ quan chức năng cũng cần đẩy mạnh tuyên truyền, cảnh báo về sự độc hại của thuốc lá đối với sức khoẻ con người, đặc biệt là với phụ nữ mang thai trên các phương tiện thông tin đại chúng, pa-nô, áp-phích để người dân nhận biết rõ sự nguy hại của khói thuốc lá thụ động để có biện pháp phòng tránh.

Nguồn: http://www.baobariavungtau.com.vn/