Thông tin Y tế Thông tin Y tế
Họp Ban chỉ đạo liên ngành an toàn thực phẩm tỉnh

Sáng nay 4-1,  Ban chỉ đạo liên ngành an toàn thực phẩm tỉnh (gọi tắt là BCĐ) đã họp nghe báo cáo công tác an toàn thực phẩm (ATTP) quý IV và cả năm 2017; đề ra phương hướng hoạt động trong quý I/2018. Ông Đặng Minh Thông – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đồng thời là Phó ban thường trực chủ trì cuộc họp.

 


Theo báo cáo của BCĐ, trong năm 2017, UBND tỉnh và BCĐ đã tăng cường chỉ đạo, điều hành trong công tác ATTP trên địa bàn tỉnh. Các cơ quan, đơn vị là thành viên BCĐ đã tích cực tham mưu UBND tỉnh triển khai nhiều hoạt động thiết thực như: tổ chức các lớp tập huấn về ATTP cho các đối tượng là người sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng thực phẩm; thực hiện các hình thức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATTP trên các phương tiện thông tin đại chúng; kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm tại các chợ kết hợp tuyên truyền kiến thức ATTP cho Ban quản lý chợ và tiểu thương trên địa bàn. Công tác phối hợp liên ngành được duy trì và tăng cường, đặc biệt trong thanh tra, kiểm tra, cung cấp và xử lý thông tin về ATTP. Công tác kiểm tra, hậu kiểm của các sở, ngành địa phương theo lĩnh vực phân công được thực hiện thường xuyên và liên tục, qua đó chấn chỉnh những thiếu sót và xử lý nghiêm những sai phạm của cơ sở sản xuất kinh doanh đóng trên địa bàn tỉnh.

Với vai trò là cơ quan thường trực của BCĐ, Ngành Y tế cho biết, toàn tỉnh đã kiểm tra được 8.196/8.362 cơ sở quản lý, đạt tần suất 98%; số cơ sở đạt tiêu chuẩn là 7.048, đạt tỷ lệ 86%. Các hành vi vi phạm chủ yếu là: sử dụng hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ; cơ sở không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP hoặc giấy chứng nhận đã hết hạn; nhân viên không khám sức khỏe định kỳ, không có giấy xác nhận kiến thức ATTP.

Ngành cũng đã tổ chức cấp cứu, điều trị kịp thời cho người bị ngộ độc thực phẩm; điều tra, xác định nguyên nhân, truy xuất nguồn gốc thực phẩm gây ngộ độc và xử lý nghiêm các trường hợp tổ chức/cá nhân kinh doanh, chế biến thực phẩm gây ngộ độc thực phẩm. (Năm 2017, trên địa bàn tỉnh có 167 trường hợp ngộ độc thực phẩm, trong đó có 06 vụ ngộ độc thực phẩm trên 02 người mắc, nhưng không có trường hợp tử vong).

Trong quý I/2018, Ban chỉ đạo liên ngành an toàn thực phẩm tỉnh sẽ tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 09/CT-BCĐTƯVSATTP của Ban chỉ đạo Trung ương về vệ sinh an toàn thực phẩm, tăng cường biện pháp đảm bảo ATTP, phòng chống ngộ độc thực phẩm và bệnh truyền qua thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất và Lễ hội Xuân 2018. Sở Y tế tiếp tục là đầu mối theo dõi, giám sát việc thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra ATTP dịp Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội Xuân 2018; đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát việc sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm chức năng, các mặt hàng thực phẩm tiêu thụ nhiều trong dịp tết; bảo đảm vệ sinh ATTP thức ăn đường phố, bếp ăn tập thể tại các khu công nghiệp, trường học, cơ quan, xí nghiệp… Các thành viên khác trong BCĐ (các Sở, ban ngành, đoàn thể, UBND các huyện thành phố) tích cực chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các cơ quan chuyên môn tuyến tỉnh thực hiện các nội dung quản lý, kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm thuộc lĩnh vực sở, ngành, địa phương phụ trách; tăng cường quản lý, kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật về vệ sinh an toàn thực phẩm đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch; tập trung xử lý kịp thời những thông tin phản ánh của người dân về lĩnh vực an toàn thực phẩm trên đường dây nóng của lãnh đạo UBND tỉnh… Ngoài ra, cần tăng cường phòng chống ngộ độc thực phẩm, giám sát ô nhiễm thực phẩm và chú trọng công tác thông tin tuyên truyền; công tác phòng chống kinh doanh thực phẩm giả, nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Tại cuộc họp, đại diện Công an tỉnh cho biết, theo Bộ luật Hình sự sửa đổi năm 2017 (có hiệu lực từ ngày 1/1/2018), các vụ vi phạm về ATTP được định giá từ 10 triệu đồng trở lên sẽ bị xử lý hình sự. Đây là điểm mới, đặc biệt quan trọng, cần khẩn trương tuyên truyền cho các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp… để nắm rõ các quy định mới này. 

Sau khi nghe ý kiến đóng góp của các thành viên dự họp, ông Đặng Minh Thông cơ bản thống nhất với phương hướng hoạt động của BCĐ trong quý I/2018 và yêu cầu các thành viên trong BCĐ khắc phục những hạn chế còn tồn tại trong năm 2017, tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác ATTP năm 2018, đồng thời triển khai thực hiện Kế hoạch 138/KH-BCĐLNATTP vừa được ban hành. Ông cũng tán thành đề xuất đầu tư bổ sung các thiết bị xét nghiệm mẫu thực phẩm cho các địa phương và chủ trương thành lập đội phản ứng nhanh để kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm ATTP. Ngoài ra, ông còn đề nghị Công an tỉnh chuẩn bị bài tham luận phổ biến các quy định của pháp luật về xử lý vi phạm ATTP để trình bày tại Hội nghị tổng kết công tác bảo đảm an toàn thực phẩm năm 2017 trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (dự kiến tổ chức vào cuối tháng 1/2018).

Ngày 28/12/2017, UBND tỉnh (BCĐ liên ngành an toàn thực phẩm) đã ban hành Kế hoạch Triển khai công tác bảo đảm an toàn thực phẩm trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Mậu Tuất và mùa Lễ hội Xuân năm 2018 (Kế hoạch 138/KH-BCĐLNATTP). Theo đó, BCĐ sẽ huy động các cơ quan thông tấn báo chí tham gia chiến dịch truyền thông về bảo đảm ATTP; tuyên truyền nâng cao kiến thức, thực hành về ATTP, tạo diễn đàn sâu rộng giữa nhà quản lý, người sản xuất, kinh doanh thực phẩm và người tiêu dùng tại những nơi diễn ra các Lễ hội. Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công Thương và các đơn vị có liên quan tham mưu BCĐ tỉnh tổ chức triển khai kế hoạch thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu, dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố, thực phẩm chức năng trên địa bàn tỉnh. Kế hoạch cũng nêu rõ, trong quá trình thanh tra, kiểm tra phải kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các vi phạm theo quy định, tuyệt đối không để các cơ sở sử dụng thực phẩm không bảo đảm an toàn, không rõ nguồn gốc, không có nhãn hay có nhãn sai quy định hoặc chưa công bố hợp quy/phù hợp quy định ATTP chế biến để cung cấp cho người tiêu dùng.

 

Nguồn: http://www.baria-vungtau.gov.vn