Chuyển đổi số ngành Y tế Chuyển đổi số ngành Y tế
Cảnh báo căn bệnh trầm cảm do nghiện Facebook

Trước tình hình ngày càng có nhiều bạn trẻ "nghiện Facebook", thậm chí gần đây có người mắc bệnh trầm cảm phải điều trị tại bệnh viện tâm thần, các bác sĩ đã lên tiếng cảnh báo về vấn đề này.

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Doãn Phương, Viện trưởng Viện Sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai, cho biết: "Nghiện Facebook" là dành quá nhiều thời gian sử dụng Facebook, làm ảnh hưởng đến các hoạt động trong cuộc sống như làm việc, học tập hoặc duy trì mối quan hệ thật với bạn bè, gia đình và người xung quanh. Người "nghiện Facebook" thường ở lứa tuổi học sinh, sinh viên.

Theo bác sĩ Tô Thanh Phương, Phó Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương I (Hà Nội), gần đây, ngày càng có nhiều trường hợp trầm cảm do nghiện mạng xã hội, nghiện điện thoại, trò chơi game đến mức phải nhập viện. Người bệnh chỉ thích tập trung vào điện thoại, ít tiếp xúc với thế giới bên ngoài; nếu để lâu trên 6 tháng thì sẽ chuyển sang mãn tính và thời gian điều trị có thể kéo dài 3-5 năm… Chính vì thế, các gia đình cần quan tâm, chú ý đến con em hơn nữa để phát hiện sớm, can thiệp kịp thời.

Hiện nay, chưa có nghiên cứu về thuốc đặc trị hiệu quả đối với "nghiện Facebook". Các bệnh nhân chỉ có thể dùng thuốc khi có các bệnh đồng diễn, hậu quả của nghiện Facebook gây nên như mất ngủ, trầm cảm... Khi "nghiện Facebook", bệnh nhân có thể mất ngủ, nghèo nàn các kỹ năng xã hội, giảm sút các mối quan hệ thật do sống ảo; hiệu suất công việc, học tập giảm; có thể dẫn đến sử dụng ma túy, chất kích thích...

Các bác sĩ khuyến cáo: Hiện chưa có con số đo lường cụ thể về mốc thời gian, tần suất sử dụng Facebook của cộng đồng. Tuy nhiên, khi một người có các dấu hiệu như: Sử dụng Facebook hàng ngày, khi không có mạng để vào Facebook hoặc bị ngăn cản, cấm vào Facebook sẽ cảm thấy bồn chồn, khó chịu; vào Facebook mọi lúc, mọi nơi kể cả khi đang làm việc, học tập; việc sử dụng Facebook làm ảnh hưởng đến chất lượng công việc, học tập... thì đó là dấu hiệu của "nghiện Facebook". Đây là lúc cảnh báo bạn nên ngừng sử dụng Facebook nếu không muốn gặp phải những hệ lụy lớn hơn.

Nguồn: http://www.baobariavungtau.com.vn