Thông tin Y tế Thông tin Y tế
Bảo đảm khám chữa bệnh cho người dân dịp Tết

Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, bác sĩ Phạm Minh An, Giám đốc Sở Y tế cho biết, thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác y tế trong dịp Tết Mậu Tuất 2018, ngành y tế đã có phương án huy động nhân lực, trang thiết bị, vật tư y tế… 

Theo đó, các bệnh viện (BV), trung tâm y tế (TTYT) trên địa bàn tỉnh đã có phương án tổ chức trực 24/24 giờ, thường trực 4 cấp (từ ban lãnh đạo đến đội ngũ hậu cần); đảm bảo cung ứng đủ thuốc, cơ số máu, dịch truyền, hóa chất, bố trí giường bệnh và phương tiện cấp cứu. Các phiên trực bảo đảm đủ khả năng xử lý kịp thời các trường hợp cấp cứu, ngộ độc, sinh đẻ, chấn thương… trong các ngày Tết. Sở Y tế đã quán triệt các cơ sở y tế không được từ chối hoặc để chậm trễ bất cứ trường hợp cấp cứu nào. Trường hợp nhập viện không đúng tuyến, không đúng chuyên khoa cũng phải xử lý cấp cứu ban đầu, qua giai đoạn nguy hiểm mới được chuyển lên các cơ sở y tế phù hợp tuyến điều trị và phải giải thích kỹ với người bệnh và người nhà. Quá trình vận chuyển người bệnh lên tuyến trên (khi cần thiết), phải lưu ý đối với các bệnh viêm phổi cấp, đột quỵ ở người già, các bệnh đường hô hấp ở trẻ em. Đội cấp cứu ngoại viện của các đơn vị cũng phải luôn sẵn sàng để cấp cứu ngoài BV và ứng cứu cho tuyến dưới, có phương án tiếp nhận và xử lý cấp cứu hàng loạt tại đơn vị.

Cấp cứu cho bệnh nhân tại Bệnh viện Lê Lợi.

Cấp cứu cho bệnh nhân tại Bệnh viện Lê Lợi.

 

* Để chuẩn bị lượng máu cấp cứu, các đơn vị đã tổ chức ngân hàng máu như thế nào, thưa bác sĩ?

- Sở Y tế đã giao BV Bà Rịa, BV Lê Lợi chuẩn bị đủ cơ số máu trong ngân hàng máu, đặc biệt là nhóm máu O để ứng phó tình huống cấp cứu hàng loạt. Sở cũng đã giao TTYT Xuyên Mộc, TTYT Quân dân y Côn Đảo rà soát ngân hàng máu sống và sẵn sàng huy động cấp cứu trong dịp Tết.

* Dịp Tết, các bệnh lây qua đường hô hấp, tiêu hóa… có nguy cơ gia tăng. Đề nghị bác sĩ cho biết công tác phòng chống, phát hiện, điều trị các bệnh này được triển khai như thế nào?

- Ngành y tế đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác giám sát, phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là bệnh cúm A/H5N1, sốt xuất huyết, tay chân miệng, sởi, Rubella, tiêu chảy do vi rút Rota, Zika, bạch hầu... để phát hiện sớm, xử lý kịp thời những trường hợp mắc đầu tiên, không để bùng phát thành dịch. Sở Y tế đã phân công cán bộ trực dịch 24/24 giờ trước, trong và sau các ngày Tết để theo dõi, nắm tình hình dịch bệnh xảy ra trên địa bàn, phát hiện sớm, cách ly và điều trị kịp thời các trường hợp nghi ngờ dịch bệnh; thành lập các đội chống dịch cơ động, chuẩn bị sẵn sàng các cơ số thuốc, vật tư, hoá chất, để sẵn sàng hỗ trợ kịp thời, xử lý triệt để ổ dịch khi xảy ra dịch; tăng cường các hoạt động kiểm dịch y tế quốc tế, giám sát, phòng chống các bệnh truyền nhiễm lây từ bên ngoài vào nước ta, đặc biệt chú ý bệnh cúm A(H5N1), cúm A(H7N9), Ebola, MERS-CoV, Zika. Đồng thời, phối hợp ngành NN-PTNT phòng chống dịch cúm gia cầm tại địa phương. Các cơ sở khám chữa bệnh tổ chức việc phân tuyến, thu dung, cấp cứu, điều trị bệnh nhân mắc các bệnh, tránh lây nhiễm chéo trong các cơ sở y tế, hạn chế thấp nhất tử vong.

* Xin cảm ơn bác sĩ!

Vẫn tiếp nhận bệnh nhân chạy thận dịp Tết

Bệnh nhân trong tình trạng cấp cứu đến bất cứ cơ sở khám chữa bệnh nào, vào bất cứ lúc nào đều được tiếp nhận, xử lý và hưởng chế độ BHYT như đã ghi trên thẻ BHYT. Trong trường hợp bệnh nhân đến cơ sở khám chữa bệnh không phải trong tình trạng cấp cứu, cũng được tiếp nhận, khám và kê đơn thuốc uống ngoại trú trong những ngày nghỉ lễ Tết. Đặc biệt, BV Bà Rịa, BV Lê Lợi, TTYT Xuyên Mộc vẫn tiếp nhận bệnh nhân chạy thận trong những ngày nghỉ Tết.

 

Nguồn: http://www.baobariavungtau.com.vn