Thông tin Y tế Thông tin Y tế
Đẩy mạnh giáo dục sức khỏe sinh sản cho người vị thành niên

.

Trẻ em ngày nay phát triển sớm về thể chất, nhưng thiếu kiến thức pháp luật và giới tính phát sinh nhiều hệ lụy. Do đó, việc tăng cường giáo dục về giới tính, sức khỏe sinh sản cho trẻ trong và ngoài môi trường học đường là rất cần thiết.

Buổi sinh hoạt chuyên đề tìm hiểu về kiến thức sức khỏe sinh sản tại Trường THCS Nguyễn Thanh Đằng (TP.Bà Rịa) do Chi cục Dân số-KHHGĐ (Sở Y tế) tổ chức vào ngày 22-11.

 

HỆ LỤY CHUYỆN SỚM YÊU

Ngày 18-11, Công an TP.Vũng Tàu tiếp nhận đơn tố giác của chị N.T.T (SN 1976, ngụ phường 10, TP.Vũng Tàu) về việc con gái chị T. là cháu P.N.T.L (SN 2004) mang thai khi mới tròn 13 tuổi. Điều đáng nói trong câu chuyện này là gia đình chị T. phát hiện ra vụ việc khi cháu L. đã gần đến ngày sinh. Theo tìm hiểu của gia đình, từ tháng 1-2018, cháu L. đang theo học lớp 8, quen biết và phát sinh tình cảm với P.Q.T (SN 2002, ngụ phường Thắng Nhất, TP.Vũng Tàu) qua facebook. Trong tháng 3-2018, Q.T. đã thực hiện hành vi quan hệ tình dục với cháu L. 3 lần tại nhà của cháu L. Đến ngày 28-10-2018, khi cháu L. mang thai được 34 tuần, gia đình mới phát hiện vụ việc và làm đơn tố giác. Đến nay, cháu L. đã sinh con được tròn 1 tháng tuổi.

Còn trường hợp của cháu P.X.H. (SN 2006, ngụ phường Phước Hưng, TP.Bà Rịa) cũng do sự thiếu quan tâm của gia đình nên đã sớm vướng vào yêu đương. Khoảng tháng 9-2017, cháu H. quen với H.Q.Kh. (SN 2003, ngụ phường Phước Nguyên, TP. Bà Rịa) qua facebook. Cháu H. đã nhiều lần trốn nhà đi chơi và ngủ tại nhà Kh. Khi gia đình cháu H. đi tìm con, nghi ngờ nên đưa cháu đi giám định và làm đơn tố giác Kh. đến cơ quan công an. Theo lời khai của Kh. và cháu H. thì từ tháng 12-2017 đến 31-5-2018, Kh. và cháu H. đã nhiều lần quan hệ tình dục dù H. mới 11 tuổi. Ngày 25-9 vừa qua, TAND tỉnh đã tuyên phạt Kh. 3 năm tù về tội "Hiếp dâm người dưới 16 tuổi". 

Theo thống kê của cơ quan chức năng, đến đầu tháng 12-2018, tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh có 20 ca phá thai ở tuổi vị thành niên, chiếm 1,8% trong tổng số ca phá thai toàn tỉnh. Tuy nhiên, con số này chưa phản ánh hết thực tế, vì có những ca phá thai vị thành niên không đến cơ sở y tế công lập trong tỉnh, mà do tâm lý lo sợ và giấu giếm nên tìm đến những cơ sở y tế tư nhân để thực hiện việc phá thai. Đây là vấn đề cần quan tâm trong công tác truyền thông về sức khỏe sinh sản.

 

Thẩm phán Tạ Quốc Việt, Chánh Tòa Hình sự TAND tỉnh, cảnh báo: Qua các vụ án liên quan tới tình dục cho thấy, do sự phát triển nhanh chóng và rộng khắp của mạng xã hội, đồng thời trẻ em gái chưa có kiến thức phòng vệ, nên dễ có nguy cơ tiếp cận với các đối tượng xấu và bị dụ dỗ, lợi dụng, dẫn đến bị xâm hại. Trong khi đó, cha mẹ của trẻ thiếu quan tâm, ít chủ động đề phòng con mình đang quen biết với ai, làm gì sau giờ tan trường, nên khi xảy ra các vụ việc trẻ em gái bị xâm hại mới hốt hoảng trình báo cơ quan chức năng. 

ĐẨY MẠNH CÔNG TÁC TRUYỀN THÔNG

Theo bà Lê Thị Hoa, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, tại hội thảo thực trạng và giải pháp trong công tác phòng chống bạo lực gia đình và xâm hại tình dục trẻ em ngày 17-12 vừa qua, thông tin từ ngành y tế cho biết, hiện số trẻ em gái sinh con ở độ tuổi 15, 16 rất nhiều. Ở tuổi vị thành niên, các em chưa phát triển hoàn thiện về thể chất, tâm, sinh lý, không có việc làm ổn định, bản thân phụ thuộc kinh tế gia đình, còn thiếu kiến thức nuôi dạy con, nên chưa sẵn sàng để làm mẹ. "Vì vậy, phụ huynh cần phối hợp tốt với nhà trường, cơ quan chức năng để trang bị kiến thức sức khỏe sinh sản cho con em mình. Việc giáo dục giới tính phù hợp theo từng độ tuổi, hướng dẫn trẻ phải biết tự bảo vệ, không nên sống phóng khoáng, yêu đương quá sớm khi tuổi còn nhỏ để tránh những hậu quả đáng tiếc", bà Lê Thị Hoa khuyến cáo.

Bác sĩ Tôn Thất Khoa, Chi cục trưởng Chi cục Dân số-KHHGĐ (Sở Y tế) cho biết, trong năm 2018, Chi cục đã phối hợp với ngành giáo dục, Đoàn Thanh niên ở cơ sở đã tổ chức được 27 buổi sinh hoạt chuyên đề, ngoại khóa cho hơn 3.000 em học sinh, sinh viên trong các trường học và đoàn viên, thanh niên tại cộng đồng. Điều dễ dàng nhận thấy thông qua các buổi sinh hoạt chuyên đề này là trẻ còn thiếu hụt các kiến thức về sức khỏe sinh sản. Tháng hành động và Ngày Dân số Việt Nam (26-12) năm nay có chủ đề: Chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên vì tương lai giống nòi. "Theo đó, Chi cục DS-KHHGĐ tăng cường giáo dục truyền thông cho học sinh THCS, THPT, sinh viên Cao đẳng và Đại học; người vị thành niên, thanh niên ngoài nhà trường trên địa bàn tỉnh. Nội dung tuyên truyền tập trung vào vấn đề sức khỏe sinh sản vị thành niên, cách phòng tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục, mang thai ngoài ý muốn và phá thai tuổi vị thành niên", bác sĩ Tôn Thất Khoa cho hay.

Nguồn: http://www.baobariavungtau.com.vn