Chuyển đổi số ngành Y tế Chuyển đổi số ngành Y tế
Cuộc vận động "Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo": Chung tay vì người yếu thế

10 năm qua (2008-2018), cuộc vận động "Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo" đã được Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) các cấp trong tỉnh triển khai sâu rộng, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ đến các tầng lớp nhân dân nhằm trợ giúp kịp thời cho hàng ngàn hoàn cảnh kém may mắn trong xã hội. 

Là 1 trong 5 tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện cuộc vận động "Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo" giai đoạn 2008-2018, Hội CTĐ TP. Bà Rịa đã thực sự trở thành cầu nối, cùng các nhà hảo tâm giúp đỡ hàng trăm gia đình, cá nhân có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Trong 10 năm qua, 100% Hội CTĐ xã, phường trên địa bàn TP. Bà Rịa đã thành lập Ban Chỉ đạo vận động, giúp đỡ 350 địa chỉ nhân đạo với tổng giá trị hơn 1 tỷ đồng. 

Cùng đi với bà Võ Thị Thanh Thúy, Chủ tịch Hội CTĐ xã Long Phước (TP. Bà Rịa), chúng tôi đến thăm gia đình bà Nguyễn Thị Thoại (85 tuổi, ấp Nam), 1 trong 5 hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được Hội giúp đỡ thời gian qua. Hơn 10 năm nay, bà Thoại ở cùng con gái bị tâm thần và đứa cháu ngoại mồ côi cha khi chưa đầy 1 tuổi. Mọi sinh hoạt hàng ngày đều phải nhờ bà con lối xóm giúp đỡ. Cách đây 2 năm, bà Thoại bị ngã, đến nay vẫn phải nằm một chỗ, không thể đi lại được, khiến cuộc sống của gia đình càng khó khăn hơn. Biết đến hoàn cảnh của bà Thoại, Hội CTĐ xã đã vận động các hội viên tham gia phong trào nuôi heo đất, hàng quý hỗ trợ bà Thoại 600 ngàn đồng. Ngoài ra, Hội còn vận động nhà hảo tâm hỗ trợ toàn bộ chi phí học tập, tặng học bổng cho em Nguyễn Thị Thu Thủy (cháu ngoại bà Thoại) trong 10 năm qua với số tiền hàng chục triệu đồng (hiện Thủy là sinh viên năm 3 ĐH Bà Rịa-Vũng Tàu). "Gia đình tôi vô cùng biết ơn tấm lòng của các nhà hảo tâm và Hội CTĐ xã đã giúp mẹ con tôi vượt qua được giai đoạn khó khăn nhất", bà Thoại xúc động nói.

Các thành viên trong Chi hội Chữ thập đỏ ấp Đông (xã Long Phước, TP. Bà Rịa) nuôi heo đất, giúp đỡ những hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

 

Hội Chữ thập đỏ xã Long Phước (TP. Bà Rịa) thăm, tặng quà bà Nguyễn Thị Thoại (ấp Nam).

 

Còn đối với bà Nguyễn Thị Thu Hương (phường 7, TP. Vũng Tàu), giúp đỡ những người kém may mắn bằng những phần quà, hỗ trợ tiền mặt hàng tháng, hàng quý hay hỗ trợ mai táng cho người đã khuất là những việc làm được bà thực hiện xuyên suốt gần 10 năm qua. Từng là hội viên Hội CTĐ tỉnh, bà Hương được tiếp xúc và thấu hiểu sự khó khăn của nhiều gia đình, bà đã vận động bạn bè, người thân mỗi năm tặng từ 100-200 suất quà cho người nghèo trong tỉnh. Bản thân bà Hương hàng quý đều hỗ trợ tiền mặt cho 5 gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại các huyện Long Điền, Đất Đỏ, Xuyên Mộc, Châu Đức với số tiền 2 triệu đồng/năm/hộ. Gia đình ông Huỳnh Ngọc Tài (dân tộc Châu ro, xã Long Tân, huyện Đất Đỏ) là một trong những gia đình khó khăn được bà Hương giúp đỡ thời gian qua. Bị tai biến nhiều năm nay, vợ và 2 người con cũng mắc bệnh hiểm nghèo, cuộc sống của gia đình ông Tài gặp rất nhiều khó khăn. Số tiền 2 triệu đồng mỗi năm được bà Hương hỗ trợ đã giúp gia đình ông có thêm chi phí chữa bệnh trong lúc khó khăn, hoạn nạn. 

Ông Lê Văn Hậu, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết, trong 10 năm qua, cùng với sự phối hợp của chính quyền địa phương các huyện, thị xã, thành phố, Hội CTĐ trong toàn tỉnh đã tiến hành khảo sát thực tế gần 4.000 trường hợp gia đình, cá nhân có hoàn cảnh khó khăn, tiến hành lập hồ sơ hỗ trợ cho 2.811 hoàn cảnh khó khăn nhất. "Cuộc vận động "Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo" mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, đã kịp thời hỗ trợ cho những gia đình, cá nhân kém may mắn vượt qua khó khăn. Trong thời gian tới, Hội CTĐ các cấp trong tỉnh phấn đấu khảo sát và lập hồ sơ giúp đỡ 90% trường hợp có hoàn cảnh khó khăn trong tỉnh, trong đó vận động các cá nhân, tổ chức trợ giúp cho 70% các hộ này. Hy vọng, cuộc vận động sẽ nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của nhiều tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân trong và ngoài tỉnh để ngày càng được lan rộng, phát triển hơn nữa", ông Lê Văn Hậu nói.

Trong 10 năm (2008-2018), các cấp Hội Chữ thập đỏ trong tỉnh đã vận động được 79 lượt tổ chức, 2.175 cá nhân tham gia cuộc vận động "Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo". Kết quả, có 2.811 địa chỉ nhân đạo trợ giúp 9.442 người với số tiền hơn 12,2 tỷ đồng. Chỉ tính riêng trong năm 2018, Hội Chữ thập đỏ các cấp trong tỉnh đã vận động các nhà hảo tâm, tặng gần 22.000 suất quà; duy trì giúp đỡ 495 địa chỉ nhân đạo; xây 10 căn nhà "Chữ thập đỏ"; trao 95 xe lăn, 22 xe lắc; trao 12 con bò giống sinh sản, chuyển giao 3 con bê cho các hộ nghèo trên địa bàn tỉnh; vận động hiến 16.706 đơn vị máu; mua và cấp 1.220 thẻ BHYT cho người hiến máu 3 lần trong năm 2017… 

 

Nguồn: http://www.baobariavungtau.com.vn