Chuyển đổi số ngành Y tế Chuyển đổi số ngành Y tế
Bài thuốc dân gian hỗ trợ điều trị viêm hô hấp cho trẻ

Thời tiết nóng ẩm, kèm theo những cơn mưa làm cho nền nhiệt thay đổi thất thường khiến trẻ nhỏ dễ bị viêm đường hô hấp trên. Dưới đây là những bài thuốc dân gian giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị viêm hô hấp cho trẻ. 

1. Lá sống đời có tác dụng trị viêm họng rất tốt. Mẹ lấy 2-3 lá rửa sạch, xay nhỏ chắt lấy nước, cho vào bát một thìa nhỏ mật ong (nếu trẻ trên 1 tuổi), sau đó đem hấp cách thủy rồi để nguội cho trẻ uống trong ngày, mỗi ngày uống 2 lần, uống liên tục trong khoảng 5 ngày.

2. Húng chanh & quất dùng làm thuốc chữa ho, trị viêm họng cho trẻ nhỏ. Mẹ chọn khoảng 15-16 lá húng chanh, đem rửa sạch, sau đó cho cùng 4-5 quả quất xanh vào máy xay sinh tố xay nhuyễn. Sau đó cho tất cả vào bát, thêm lượng đường phèn vừa đủ, hấp cách thủy 20 phút. Cho bé uống liên tục 1-2 lần mỗi ngày đến khi hết ho. Hoặc mẹ có thể giã dập 15-16 lá húng rồi trộn với 10ml nước sôi, rồi gạn lấy nước cho trẻ uống hàng ngày, mỗi ngày 2 lần.

3. Rau diếp cá được biết đến là một trong những vị thuốc kháng sinh tự nhiên trị ho rất hiệu quả cho trẻ nhỏ. Mẹ dùng một nắm lá diếp cá (khoảng 5-10 lá), rửa sạch, cho vào cối giã nhuyễn, rồi trộn đều với một bát nước vo gạo, đun sôi nhỏ lửa khoảng 20 phút cho diếp cá nhừ nát. Sau đó, để nguội và lọc lấy nước cho bé uống. Mẹ cho bé uống từ 2-3 lần mỗi ngày, tốt nhất nên cho bé uống sau bữa ăn khoảng 1 giờ.

3. Củ cải trắng & gừng xay nhuyễn bỏ vào bát sứ, thêm một ít nước lọc và một ít mật ong (trẻ trên 1 tuổi), đem hấp cách thủy khoảng 10-15 phút rồi để nguội cho bé uống, mỗi lần 2-3 thìa cà phê, uống 3 lần/ngày.

4. Hạt chanh & đường phèn lấy 5-6 hạt chanh, 1 thìa cà phê đường phèn cho vào cùng, giã nhuyễn. Sau đó hòa thêm một thìa nước lọc, cho vào một chiếc bát sạch. Khi cơm cạn nước, mẹ cho bát vào hấp tới khi cơm chín. Sau đó lấy bát ra, để nguội, gạn nước trong và cho bé uống mỗi ngày 4-6 lần, mỗi lần 1-2 thìa cà phê, bé sẽ hết ho và tiêu đờm

5. Chanh ngâm mật ong (trẻ trên 12 tháng tuổi): 1kg chanh rửa sạch, rồi ngâm trong nước đun sôi để nguội cùng với một ít muối trong vòng 30 phút. Sau đó vớt chanh ra để ráo nước, cắt thành những lát nhỏ, lưu ý không bỏ hạt. Mẹ lấy 0,5kg đường phèn giã nhuyễn. Chuẩn bị 1 bình thủy tinh sạch, để ráo nước, cho lần lượt 1 lớp đường phèn, 1 lớp chanh đến khi hết. Cho mật ong vào sau cùng. Chanh ngâm sau 3 tháng có thể dùng được. Mẹ cho trẻ uống mỗi lần một muỗng café, 2-4 lần mỗi ngày, tốt nhất là vào buổi sáng khi ngủ dậy và vài lần nữa trong ngày. 

6. Hoa hồng bạch: Lấy cánh hoa hồng bạch rửa sạch trộn với lượng đường phèn vừa đủ cùng với một ít nước lọc, sau đó đem hấp cách thủy. Mẹ cho bé uống 3-4 lần/ngày, mỗi lần 1 thìa café.

7. Lá hẹ & đường phèn, chọn khoảng 5-10 lá hẹ, cắt thành từng khúc nhỏ hoặc dầm nát rồi cho một ít đường phèn vào, đem hấp cách thủy. Sau đó chắt lấy nước cho bé uống mỗi ngày 2 lần, mỗi lần 2-3 thìa.

Nguồn: http://www.baobariavungtau.com.vn/