Chuyển đổi số ngành Y tế Chuyển đổi số ngành Y tế
Mở rộng vòng tay với người lầm lỡ

Thời gian qua, nhiều mô hình tạo việc làm cho những thanh niên từng nghiện ma túy, tù tội đã được triển khai. Trong đó, mô hình "Rửa xe thanh niên" ở huyện Châu Đức là một trong những mô hình phát huy hiệu quả.

Tiệm rửa xe Thanh Niên (xã Kim Long, huyện Châu Đức) tạo điều kiện cho nhiều thanh niên có việc làm ổn định.
Tiệm rửa xe Thanh Niên (xã Kim Long, huyện Châu Đức) tạo điều kiện cho nhiều thanh niên có việc làm ổn định.

Tiệm rửa xe Thanh Niên (368, Hùng Vương, thị trấn Ngãi Giao) ngày đầu tuần nhưng vẫn khá đông khách. Sau hơn 1 tháng khai trương, nhiều khách hàng đã biết đến tiệm bởi vị trí thuận lợi, nhân viên làm việc chăm chỉ, cẩn thận. 3 nhân viên của tiệm mang đồng phục, nhanh nhẹn chào khách, nhận xe, tỉ mỉ từng công đoạn: Xịt ướt, phun bọt tuyết, sấy khô… rồi giao chiếc xe sạch sẽ cho khách cùng nụ cười vui vẻ. Ít ai biết họ là những thanh niên chậm tiến, trước đó còn loay hoay tìm hướng đi cho tương lai.

V.P.T. (SN 1992) cho biết, ba mẹ T. sống ở xã Quảng Thành, vợ chồng T. thuê phòng trọ tại thị trấn Ngãi Giao để mưu sinh. Vợ T. kinh doanh nhỏ, T. làm bảo vệ. Do bị bạn bè xấu lôi kéo, anh bị nghiện ma túy, dẫn đến mối quan hệ vợ chồng luôn căng thẳng. "Được gia đình động viên, tôi đã quyết tâm cai nghiện thành công. Sau khi cai nghiện xong, tôi được các cán bộ Đoàn địa phương hướng dẫn, xin việc làm tại tiệm rửa xe Thanh Niên, với thu nhập tháng đầu tiên được 8 triệu đồng. Khi tôi mang tiền lương về đưa vợ, cô ấy đã mừng phát khóc, khiến tôi rất xúc động", anh T. nói.

Ba mẹ mất sớm, N.Đ.T.N (SN 2001) sống một mình. Không có người khuyên răn, N. thường tụ tập với bạn xấu, gây rối tại địa phương, thậm chí có thời gian muốn bỏ học. Được Công an thị trấn Ngãi Giao, các ĐVTN thị trấn động viên và bảo lãnh, N. đã được nhận vào làm việc tại tiệm rửa xe Thanh Niên. "Công việc rửa xe bận rộn đã giúp em tránh xa bạn xấu, đồng thời có thu nhập đủ để trang trải việc học. Em sẽ phấn đấu học xong chương trình lớp 12 (N. đang học tại Trung tâm GDTX huyện Châu Đức). Tốt nghiệp THPT, em sẽ đăng ký học nghề để sau này có việc làm ổn định", N. cho hay.

Tương tự, tại một cơ sở rửa xe thanh niên khác của Đoàn Thanh niên xã Kim Long (trên Quốc lộ 56), các thanh niên cũng chăm chú với công việc. Anh P.P.L., chủ nhiệm cơ sở cẩn thận dán decal trang trí cho chiếc mô tô khách vừa mang đến. 2 thanh niên khác đang xịt khô và đánh bóng chiếc xe máy cho khách. "Mùa mưa và cận Tết, chúng tôi làm không hết việc, còn thời gian khác cũng có khách lai rai. Nhờ làm việc cẩn thận, chúng tôi được khách hàng tin tưởng nên có khách ổn định", anh P.L. nói. Anh P.L. từng chấp hành án phạt tù. Khi trở về địa phương, thời gian đầu anh rất mặc cảm, tự ti. Nhờ Xã Đoàn quan tâm, hỗ trợ, anh đã xin được việc làm tại cơ sở rửa xe Thanh Niên 3 năm nay. Hiện nay, ngoài anh P.L., cơ sở còn giúp 4 thanh niên từng lầm lỡ có việc làm ổn định với thu nhập từ 6-8 triệu đồng/tháng.

Chị Phan Thị Phúc, Bí thư Xã Đoàn Kim Long cho hay, dưới sự giúp đỡ của đội TNTN Thắp sáng niềm tin, tháng 1/2016, mô hình rửa xe thanh niên, dán decal ra đời. Kinh phí đầu tư khoảng 100 triệu đồng, do Sở LĐTBXH và các mạnh thường quân hỗ trợ, mặt bằng do UBND xã cho mượn (không tính phí). Ngoài rửa xe, dán decal, cơ sở còn tổ chức xe bán nước mía, quầy bán món ăn sáng, đem lại thu nhập ổn định cho các thanh niên. Từ tháng 7/2016, mô hình rửa xe thanh niên và dán decal xã Kim Long còn xây dựng quỹ "Khát vọng xanh", mỗi tháng trích 500.000 đồng vào quỹ. Đến nay, quỹ đã tặng 30 suất quà cho người già neo đơn, gia đình chính sách, 8 suất học bổng (tổng trị giá 18 triệu đồng), giải quyết việc làm cho thêm 4 thanh niên lầm lỡ. "Tôi mong mô hình sẽ không ngừng lớn mạnh và sẽ chung sức để giúp đỡ các thanh niên lầm lỡ khác như chúng tôi đã từng được cộng đồng mở rộng vòng tay với mình trước đây", anh P.L. chia sẻ.

Nguồn: http://www.baobariavungtau.com.vn