Hoạt động Hoạt động
Sự kiện Ngày Tránh thai thế giới năm 2019 với chủ đề “Chủ động tránh thai, trách nhiệm không của riêng ai”

Ngày 23/9/2019, Tổng cục Dân số, Kế hoạch hóa gia đình (DS, KHHGĐ), Bộ Y tế phối hợp với Trung ương Hội Phụ nữ Việt Nam và Công ty TNHH Bayer tổ chức sự kiện Ngày Tránh thai thế giới năm 2019 với chủ đề "Chủ động tránh thai, trách nhiệm không của riêng ai".

Tham dự buổi Lễ có, ông Nguyễn Doãn Tú, Tổng Cục trưởng Tổng Cục Dân số- KHHDG; bà Nguyễn Thị Tuyết, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Phụ nữ Việt Nam; đại diện Lãnh đạo và chuyên viên các Vục, Cục, đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Y tế; các Bộ/Ban/ngành; Đoàn thanh niên...

Ông Nguyễn Doãn Tú, Tổng Cục trưởng Tổng Cục Dân số- KHHDG phát biểu tại sự kiện.

Theo thống kê chưa đầy đủ của Tổ chức Y tế thế giới, hàng năm có tới 1/3 trong số trên 205 triệu trường hợp mang thai trên thế giới là mang thai ngoài ý muốn, 36% độ tuổi vị thành niên cho biết có quan hệ tình dục không sử dụng biện pháp bảo vệ, trong khi tỷ lệ bệnh lây truyền qua đường tình dục cao nhất ở độ tuổi dưới 25.

Do vậy, Ngày tránh thai Thế giới có ý nghĩa như một chiến dịch toàn cầu, khơi dậy trách nhiệm của giới trẻ trong việc quan hệ tình dục an toàn và chủ động tránh thai, đồng thời khuyến khích mọi người đều có thể chủ động hành vi mang thai vì những lợi ích của chính mình và cộng đồng.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Nguyễn Doãn Tú, Tổng Cục trưởng Tổng cục DS- KHHGĐ cho biết: trong những thập kỷ qua, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu trong công tác DS-KHHGĐ, đã góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế- xã hội của đất nước, góp phần vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo, bảo vệ, chăm sóc sức khỏe, thực hiện thành công các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ, nâng cao chắt lượng nguồn nhân lực và chất lượng cuộc sống của Nhân dân.

Nhờ thành công của chương trình DS-KHHGĐ, đã hạn chế việc tăng thêm 20 triệu người trong những thập kỷ qua, tiết kiệm các khoản chi cho các dịch vụ xã hội.

Ông Nguyễn Doãn Tú khẳng định, đầu tư cho công tác DS- KHHGĐ chính là đầu tư cho phát triển một các hiệu quả nhất. Theo kinh nghiệm của quốc tế, nếu chi 1 USD cho KHHGĐ thì sẽ tiết kiệm được 31 USD chi cho xã hội. Kết quà công tác DS-KHHGĐ đã làm tăng GDP bình quân đầu người khoảng 2%/năm, góp phần quan trọng vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo của đất nước.

Bà Nguyễn Thị Tuyết, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Phụ nữ Việt Nam phát biểu tại Hội thảo

Bà Nguyễn Thị Tuyết, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Phụ nữ Việt Nam khẳng định: Lứa tuổi vị thành niên/thanh niên đang đối diện với nhiều nguy cơ và thách thức liên quan đến sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục, tỷ lệ phá thai, bao gồm cả phá thai ở vị thành niên/thành niên còn cao. Tình trạng phá thai lặp lại còn khá phổ biến; tỷ lệ vô sinh, nhất là vô sinh thứ phát đang có chiều hướng gia tăng, dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản còn một số hạn chế. "Do vậy, việc tránh thai an toàn sẽ mang lại lợi ích thiết thực. Theo đó, việc sử dụng biện pháp tránh thai sẽ giúp các gia đình chủ động trong việc sinh con, chủ động trong thời gian sinh đẻ, khoảng cách sinh và số lượng con sinh ra. Đồng thời tránh được những tai biến sản khoa và không bị các bệnh lây truyền qua đường tình dục. "chưa kể, việc phòng tránh thai giúp nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình", ông Tú khẳng định.

Mục tiêu của Ngày tránh thai Thế giới nhằm cải thiện nhận thức của mọi tầng lớp Nhân dân, cộng đồng xã hội đặc biệt là giới trẻ, nhóm vị thành niên/thanh niên phụ nữ và nam giới trong độ tuổi sinh đẻ về tất cả các biện pháp tránh thai để giúp họ có sự lựa chọn sáng suốt về sức khỏe giới tính và sức khỏe sinh sản.

Hiện số phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ của nước ta trong độ tuổi từ 15 đến 49 là trên 24,2 triệu người. Trung bình mỗi năm dân số Việt Nam tăng thêm khoảng gần 1 triệu người.

Trong những năm tới, số phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ (15- 49) vẫn sẽ tiếp tục gia tăng và dự báo sẽ đạt cực đại vào năm 2027- 2028.

Quang cảnh Hội thảo

Tại Hội thảo,  Tổng Cục DS-KHHGĐ cũng vinh danh và trao tặng giấy khen cho Công ty Bayer Việt Nam là một trong những doanh nghiệp có cùng tầm nhìn chiến lược và kiên trì thực hiện cam kết 3 bên về vấn đề thực hiện trách nhiệm xã hội trong việc tuyên truyền đúng về kiến thức ngừa thai./.

Nguồn: https://moh.gov.vn