Hoạt động Hoạt động
Bộ Y tế tập huấn công tác đáp ứng y tế trong tình huống thiên tai thảm hoạ năm 2019

Sáng ngày 04/9/2019 tại Lào Cai, Bộ Y tế phối hợp với Văn phòng Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam tổ chức lớp tập huấn công tác y tế trong tình huống thiên tai, thảm hoạ năm 2019. BS. Nguyễn Công Sinh, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính, Phó chỉ huy trưởng Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Bộ Y tế.

Tham dự Hội nghị còn có BS. Mạc Quốc Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Lào Cai; cùng đại diện Văn phòng tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam, Học viện Quân y – Bộ Quốc phòng, Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Bạch Mai, trường Đại học Y tế công cộng; các học viên đến từ nhiều bệnh viện của các tỉnh miền núi phía bắc và đơn vị thuộc Bộ Y tế từ Quảng Bình trở ra; cùng các cơ quan truyền hình thông tấn trung ương, địa phương đã về dự đưa tin cho Hội nghị.

BS. Nguyễn Công Sinh, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính, Phó chỉ huy trưởng Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Bộ Y tế phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị BS. Nguyễn Công Sinh, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính, Phó chỉ huy trưởng Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Bộ Y tế cho biết: những năm gần đây, hiện tượng thời tiết cực đoan như: bão, mưa lớn, mưa đá, dông lốc, lũ ống, lũ quét, sạt lở đất, tai nạn giao thông, cháy nổ, sập công trình… đã gây thiệt hại lớn về người và tài sản của Nhân dân. Vì vậy các cấp, các ngành, đặc biệt là Ngành Y tế phải chủ động công tác phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai một cách tích cực để giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra. Thực hiện Kế hoạch số 927/KH-BYT ngày 22/8/2019 của Bộ Y tế về tổ chức tập huấn  công tác đáp ứng y tế trong tình huống thiên tai thảm họa năm 2019, nhằm triển khai toàn diện công tác đáp ứng y tế trong tình huống thiên tai thảm họa, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong cán bộ, công chức, viên chức các đồng chí làm trong Ngành Y tế. Để công tác tập huấn và hướng tới triển khai tại các địa phương có kết quả tốt BS. Nguyễn Công Sinh, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính, Phó chỉ huy trưởng Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Bộ Y tế đề nghị: Các đồng chí học viên: tập trung, tích cực nghiên cứu, tiếp thu nội dung mà các đồng chí báo cáo viên truyền đạt, liên hệ với thực tiễn để triển khai có hiệu quả tại địa phương, đơn vị mình. Sau tập huấn cần liên hệ chặt chẽ với báo cáo viên để tiếp tục cập nhật bổ sung kiến thức, xử lý các trường hợp khó trong quá trình triển khai nhiệm vụ đáp ứng y tế trong tình huống  thiên tai thảm họa; bên cạnh đó các báo cáo viên đề cao tinh thần trách nhiệm cao truyền đạt kiến thức và cả kinh nghiệm thực tiễn trong quá trình triển khai tại các địa phương, đơn vị để học viên nắm chắc các nội dung và vận dụng vào thực tiễn tại cơ sở.

BS. Mạc Quốc Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Lào Cai phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị BS. Mạc Quốc Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Lào Cai chia sẻ: tỉnh Lào Cai là một tỉnh miền núi có các cửa khẩu quốc tế, điểm du lịch tuy nhiên tỉnh cũng là điểm nóng về dịch bệnh và hàng năm cũng chịu ảnh hưởng bởi thiên tai như lũ ống, lũ quét. Đồng chí cho biết: Trong những năm qua Ngành Y tế tỉnh đã chủ động triển khai các biện pháp khi xảy ra vấn đề về thiên tai thảm họa, tuy nhiên chưa có quy trình và bài bản. Đồng chí Phó Giám đốc Sở mong muốn rằng tới đây Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Bộ Y tế sẽ có những tài liệu ngắn gọn, dễ hiểu để người dân cũng như cán bộ y tế tại cơ sở và cán bộ xã được cập nhật những kiến thức về đáp ứng y tế trong tình huống thiên tai thảm hoạ; cùng với đó mong rằng chương trình tập huấn sẽ được đưa vào hoạt động hàng năm cho các tỉnh, giúp các tỉnh được học tập chia sẻ kinh nghiệm đáp ứng về y tế trong thiên tai thảm họa, góp phần cùng Ngành Y tế trong việc chăm sóc sức khỏe người dân.

Toàn cảnh lớp tập huấn

Thông qua lớp tập huấn các học viên sẽ được trang bị những kiến thức về thảm họa và đáp ứng y tế trong tình huống thiên tại thảm họa ở Việt Nam; các quy trình đáp ứng và cơ chế hợp tác đáp ứng y tế với tình huống thiên tai thảm họa của khối ASEAN; xây dựng kế hoạch của bệnh viện đáp ứng y tế với thảm họa; tổ chức diễn tập đáp ứng y tế trong thảm hoạ, quản lý tử thi; xử lý cấp cứu ngoại khoa, cấp cứu nội khoa, cấp cứu bỏng; cũng như sẵn sàng chi viện cho các địa phương chịu tổn thất lớn do thiên tai, theo lĩnh vực được giao….Bên cạnh đó, qua các lớp tập huấn các thầy cô sẽ đưa ra quy trình chuẩn để từ năm 2020 và những năm tiếp theo Bộ Y tế sẽ có các lớp tập huấn đáp ứng được y tế khi xảy ra các tình huống thiên tai thảm họa.

Học viên cùng chụp ảnh lưu niệm

Lớp tập huấn được diễn ra từ ngày 04-07/9/2019 tại Lào Cai./.

Nguồn: https://moh.gov.vn