Chuyển đổi số ngành Y tế Chuyển đổi số ngành Y tế
Bài thuốc dân gian hỗ trợ tăng cân cho trẻ biếng ăn

Trẻ biếng ăn là trẻ có những biểu hiện quấy khóc khi ăn, ngậm thức ăn, bữa ăn kéo dài quá 30 phút, trẻ ăn ít và nhẹ cân hơn so với cân nặng chuẩn. Dưới đây là một số món ăn bài thuốc dân gian giúp trẻ hết biếng ăn, ăn ngon miệng và nhanh tăng cân.

Bên cạnh các bài thuốc dân gian hỗ trợ, trẻ cần được tập thói quen ăn uống khoa học. Trong ảnh: Bữa ăn của trẻ Trường Mầm non Hương Sen (TP.Vũng Tàu). Ảnh MINH THIÊN
Bên cạnh các bài thuốc dân gian hỗ trợ, trẻ cần được tập thói quen ăn uống khoa học. Trong ảnh: Bữa ăn của trẻ Trường Mầm non Hương Sen (TP.Vũng Tàu). Ảnh MINH THIÊN

Bài 1: Cá chép hấp gừng. Cá chép 1 con 300g sau khi mua về đánh sạch vảy, mổ bụng lấy hết ruột ra và rửa sạch. Vỏ quýt 1-2 cái rửa thật sạch, nhét vào bụng cá cùng các loại gia vị (mẹ cũng có thể dùng một túi vải sạch để đựng và nhét vào bụng cá). Hấp cách thủy cá chép cùng với 25g gừng băm nhỏ hoặc nấu chín để cho bé ăn. Nên dỗ bé ăn cả nước lẫn cá. Với món cá chép hấp gừng này, mẹ có thể cho bé ăn 2 lần trong ngày.

Bài 2: Cá diếc, thịt dê hấp ý dĩ. Cá diếc 1 con 100g rửa sạch mổ bụng bỏ hết ruột. Thịt dê 100g thái miếng rửa sạch bằng nước sôi cho hết mùi hôi. Ý dĩ 15g đãi sạch vỏ. Tất cả cho vào một nồi hấp chín, cho gia vị vừa ăn. Món ăn này chỉ nên ăn trong ngày không nên để qua đêm. Món này giúp trẻ nhanh lấy lại cảm giác thèm ăn, bồi bổ cơ thể và tăng cân hiệu quả.

Bài 3: Thịt lươn hấp màng mề gà. Lươn 250g bỏ hết ruột, rửa sạch, thái khúc. Màng mề gà 6g sao khô, tán nhỏ, thêm chút muối và gia vị. Hai thứ trộn với nhau đem hấp chín. Món ăn này thích hợp với những trẻ biếng ăn do tỳ khí hư nhược (lưỡi nhạt màu, phân hơi nát, hay bị tiêu chảy).

Bên cạnh việc áp dụng những bài thuốc dân gian, các mẹ cũng nên kết hợp những cách sau để giúp trẻ nhanh hết biếng ăn: Không để trẻ ăn vặt trước bữa ăn; Cho trẻ biết cảm giác đói. Thay vì mang một suất thức ăn lớn, bạn hãy san suất ăn đó sang những đĩa/chén nhỏ. Cách này vừa giúp thức ăn nguội nhanh hơn mà không hề bị vữa thức ăn, vừa giúp bé cảm thấy thoải mái khi ăn. Để bé ăn cùng cả nhà sẽ khuyến khích và tạo hứng thú cho trẻ với bữa ăn. Không ép trẻ ăn khi no. Thời gian ăn đúng.

Nguồn: http://www.baobariavungtau.com.vn