Thông tin Y tế Thông tin Y tế
Kỷ niệm ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2: Bác sĩ Phạm Minh An, Giám đốc Sở Y tế: Xây dựng đội ngũ thầy thuốc đáp ứng yêu cầu mới

Nhân kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đã có cuộc trao đổi với bác sĩ Phạm Minh An, Giám đốc Sở Y tế xung quanh các giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ y, bác sĩ, đáp ứng yêu cầu mới. 

 

Suy nghĩ về y đức của đội ngũ thầy thuốc trong giai đoạn hiện nay, bác sĩ Phạm Minh An nhìn nhận, nghề y là một nghề khoa học, đòi hỏi tính chính xác và mang tính thực hành rất cao. Do đó, vấn đề y đức hiện nay cần đề cao là tính chuyên nghiệp trong hành nghề. Cụ thể, đó là việc tuân thủ tính tổ chức và kỷ luật trong công việc; quy chế khám bệnh, chữa bệnh; tính chuyên nghiệp trong thực hành, thường xuyên học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn; trang bị các kỹ năng giao tiếp ứng xử chuẩn mực, xử lý tốt các tình huống trong giao tiếp với bệnh nhân và thân nhân. Theo đó, thời gian qua, ngành y tế tỉnh đã tập trung đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh theo yêu cầu của Bộ Y tế. Đồng thời, ngành cũng không ngừng rèn luyện, nâng cao tinh thần, trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp; tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn cho mỗi cán bộ, nhân viên của ngành.

* Phóng viên: Bác sĩ cho biết ngành y tế đã làm gì để xây dựng đội ngũ y, bác sĩ đáp ứng những yêu cầu, đòi hỏi mới?

- Bác sĩ Phạm Minh An: Để nâng cao chất lượng đội ngũ y, bác sĩ, trong những năm qua, ngành chủ động liên kết với các trường đại học y dược, các bệnh viện (BV) tuyến trên để thực hiện đào tạo và đào tạo lại đội ngũ cán bộ,  nhân viên y tế, nâng dần tỷ lệ bác sĩ có trình độ sau ĐH ở các BV tỉnh và các trung tâm y tế tuyến huyện. Ngành đã cử cán bộ tuyến trên luân phiên về hỗ trợ tuyến dưới, cử cán bộ tuyến dưới lên tuyến trên thực hành, tham gia tập huấn để nâng cao tay nghề. Đồng thời, ngành cũng tranh thủ sự hỗ trợ của các đơn vị tuyến Trung ương để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, tay nghề cho đội ngũ y, bác sĩ ở các BV.

Đoàn của Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đến thăm, chúc mừng Bệnh viện Bà Rịa.
Đoàn của Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đến thăm, chúc mừng Bệnh viện Bà Rịa nhân kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam.

Bên cạnh đó, trong công tác xét tuyển, tuyển dụng nhân viên y tế, ngành chú trọng bố trí vị trí việc làm phù hợp với trình độ đào tạo, năng lực và kỹ năng của từng người. Cải thiện môi trường làm việc của nhân viên y tế, tiến hành các biện pháp giảm quá tải; xã hội hóa công tác y tế để đa dạng hóa các dịch vụ phục vụ bệnh nhân và tăng thu nhập cho nhân viên y tế. 

Nhờ đó, tính đến nay, toàn tỉnh đã có 250 bác sĩ trình độ sau ĐH (tiến sĩ, chuyên khoa II; thạc sĩ, chuyên khoa I), 366 bác sĩ có trình độ ĐH. Tất cả các trạm y tế đều đã có bác sĩ làm việc. Trong năm 2019, các đơn vị y tế trong toàn ngành đã khám và điều trị cho hơn 3 triệu lượt bệnh nhân ngoại trú, trong đó tuyến tỉnh là gần 1,4 triệu lượt, tuyến cơ sở huyện, xã là hơn 1,6 triệu lượt.

* Đầu tư nhiều công sức như vậy mới có được đội ngũ y, bác sĩ đạt chuẩn, ngành có giải pháp để không bị "chảy máu chất xám"?

- Hiện ngành đang tiếp tục triển khai các đề án để giữ chân đội ngũ bác sĩ như: Chính sách hỗ trợ đào tạo bác sĩ, dược sĩ ĐH cho ngành y tế tỉnh theo Quyết định số 45/2014/QĐ-UBND, ngày 10-9-2014 của UBND tỉnh; Đề án hỗ trợ 30% theo Quyết định số 38/2015/QĐ-UBND ngày 25-9-2015 của UBND tỉnh về việc ban hành chính sách trợ cấp đối với công chức, viên chức trực tiếp phục vụ chuyên môn trong ngành y tế trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2020… Bên cạnh đó, cơ chế tự chủ tài chính tại các BV công được đẩy mạnh đã tạo điều kiện cho các BV có nguồn  thu để từng bước cải thiện, nâng cao thu nhập cho đội ngũ y, bác sĩ, góp phần tạo sức hút giữ chân bác sĩ. 

* Nhân kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam, bác sĩ có lời gì muốn nhắn nhủ? 

- Trước những đòi hỏi ngày càng cao của xã hội và chịu nhiều áp lực, người thầy thuốc phải luôn nỗ lực. Tuy nhiên, để làm tốt vai trò của mình, người thầy thuốc rất cần sự cảm thông, chia sẻ từ phía người bệnh, thân nhân bệnh nhân và của cộng đồng; đồng thời chung tay, góp sức với ngành y tế làm tốt công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân. 

* Xin cám ơn bác sĩ!

Nguồn: http://www.baobariavungtau.com.vn