Thông tin Y tế Thông tin Y tế
Sáng 26/5, đã 40 ngày không có ca mắc COVID-19 ở cộng đồng, phi công người Anh vẫn phụ thuộc hoàn toàn vào ECMO
Bản tin lúc 6h ngày 26/5 của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 cho biết, hôm nay đã 40 ngày Việt Nam không có ca mắc mới ở cộng đồng. Nam phi công người Anh điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy vẫn đang trong tình trạng nặng, phụ thuộc hoàn toàn ECMO

Tổng số ca mắc:

Tính từ 6h ngày 16/4 đến 6h ngày 26/5: Đã 40 ngày Việt Nam bảo vệ đựơc thành quả bước đầu trong công cuộc chống dịch COVID-19 là không có ca lây nhiễm trong cộng đồng.

- Tính đến 6h ngày 26/5: Việt Nam có tổng cộng 186 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay.

- Tính từ 18h ngày 25/5 đến 6h ngày 26/5: 0 ghi nhận ca mắc mới.

Số người cách ly: Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly): 14.739, trong đó:

- Cách ly tập trung tại bệnh viện: 54

- Cách ly tập trung tại cơ sở khác: 12.379

- Cách ly tại nhà, nơi lưu trú: 2.306

 

Tình hình điều trị: Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị- Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19:

Đến thời điểm này đã có 272 bệnh nhân COVID-19 ở nước ta được chữa khỏi (chiếm 84% tổng số ca bệnh COVID-19 ở nước ta). 54 bệnh nhân còn lại đang được điều trị tại các bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến trung ương trong tình trạng sức khỏe cơ bản ổn định. Trong đó, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đang điều trị nhiều nhất với 25 ca; Bệnh viện đa khoa Bạc Liêu là 13 ca; Bệnh viện đa khoa Thái Bình là 6 ca...

Tính đến sáng ngày 26/5, trong số các bệnh nhân COVID-19 đang điều trị, theo dõi sức khoẻ tại các cơ sở y tế, hiện có 7 bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với virus SARS-CoV-2 và 4 bệnh nhân có kết quả âm tính 2 lần trở lên với virus SARS-CoV-2.

Liên quan đến bệnh nhân 91 đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy, Tiểu Ban Điều trị cho biết, đánh giá sơ bộ tình trạng hiện tại: bệnh nhân còn mê, đồng tử đều 2 bên, phản xạ ánh sáng dương tính, có nhịp thở tự nhiên nhưng chưa phục hồi phản xạ ho và chưa cử động được tay chân trong quá trình giảm liều thuốc an thần, dãn cơ.

Phổi bệnh nhân có phục hồi nhưng không nhiều và chậm: thông khí phổi vẫn thấp, có tăng ít tại thời điểm tập vật lý trị liệu hô hấp sau đó giảm lại; lưu lượng máu ECMO vẫn còn cao, để duy trì oxy máu SpO2 90-95% hiện bệnh nhân cần lưu lượng máu ECMO 4,4 lít/phút so với 5,6 lít/phút tại thời điểm phổi tổn thương nặng nhất vào tháng 4/2020. Chức năng thận của bệnh nhân chưa phục hồi hoàn toàn.

Nam phi công người Anh là ca bệnh COVID-19 nặng nhất tại Việt Nam từ khi xuất hiện dịch đến nay. Bệnh nhân rơi vào Hội chứng suy hô hấp cấp tiến triển; Viêm phổi do Burkholderia cepacia; tổn thương thận cấp. Hơn 2 tháng qua, Bộ Y tế huy động tối đa đội ngũ chuyên môn trên toàn quốc, nỗ lực cứu chữa, đến nay sự sống của người bệnh đã có những tín hiệu tích cực.  Tuy nhiên tiên lượng, tình trạng của bệnh nhân còn rất nặng vì bệnh nhân còn phụ thuộc gần hoàn toàn vào ECMO và nhiễm trùng phổi chưa khống chế được.

Hiện tại, bên cạnh việc tiếp tục sử dụng kháng sinh, dinh dưỡng, người bệnh đang được tập vật lý trị liệu để phục hồi các chức năng của cơ thể.Các y bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy đang nỗ lực để cứu chữa cho bệnh nhân 91.

Hội đồng chuyên môn Bộ Y tế đã có chỉ định ghép phổi cho bệnh nhân trong giai đoạn nguy kịch nhất. Trước khi chuyển từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh sang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy, nam phi công đã có 6 lần xét nghiệm liên tục cho kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2.

Liên quan đến bệnh nhân 326 vừa công bố chiều ngày 25/6 là du học sinh trở về từ Pháp trên chuyến bay VN008, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh cho biết, sau khi chuyến bay đưa 303 hành khách nhập cảnh từ châu Âu đáp xuống sân bay Tân Sơn Nhất, cơ quan chức năng đã thực hiện biện pháp cách ly theo dõi chủ động dịch Covid-19 đối với tất cả hành khách. Hành khách nhập cảnh đã được cách ly tập trung tại huyện Hóc Môn và Củ Chi. Trong nhóm người nhập cảnh nêu trên có 3 hành khách mắc bệnh ung thư, tim mạch đã được chuyển cách ly tại bệnh viện.

Ngày 25/5, kết quả xét nghiệm truy tìm COVID-19 lần 1 đối với tất cả hành khách nhập cảnh ghi nhận du học sinh về nước từ Pháp là cô gái 20 tuổi dương tính với COVID-19. Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật thành phố đã tiến hành điều tra dịch tễ, tiền sử tiếp xúc của bệnh nhân, xử lý phòng chống lây nhiễm tại khu cách ly. Công đoạn lấy mẫu xét nghiệm đối với những người nhập cảnh sẽ được thực hiện 4 lần trong thời gian cách ly gồm ngày đầu tiên, ngày thứ 5, ngày thứ 10 và ngày thứ 15.

Ngoài những người nhập cảnh đã được cách ly, toàn bộ 25 thành viên tổ bay trên chuyến bay VN008 cũng đã được lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả bước đầu ghi nhận, tất cả phi hành đoàn đều âm tính với virus SARS-CoV-2. Hiện tất cả thành viên của tổ bay cũng đang thực hiện cách ly chủ động theo quy định phòng chống dịch trong thời gian 14 ngày.

Nguồn: https://suckhoedoisong.vn/