Thông tin Y tế Thông tin Y tế
WHO ngừng thử nghiệm loại thuốc điều trị sốt rét để ngừa COVID-19
Thử nghiệm hydroxychloroquine (thuốc điều trị sốt rét) trong điều trị COVID-19 đã phải dừng lại trước lo ngại an toàn, theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Loại thuốc này từng được Tổng thống Mỹ Trump sử dụng để dự phòng COVID-19.

Theo khuyến cáo, thử nghiệm ở một số nước đang tạm dừng do một nghiên cứu y khoa gần đây cho thấy thuốc có thể làm gia tăng nguy cơ bệnh nhân tử vong do COVID-19.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump từng thừa nhận dùng thuốc này để dự phòng COVID-19. 

Tuần trước, một nghiên cứu trên tập san y khoa Lancet công bố điều trị bệnh nhân COVID-19 bằng thuốc hydroxychloroquine không mang lại tác dụng, thậm chí có thể làm tăng số ca tử vong ở các bệnh nhân COVID-19 nhập viện.

Hydroxychloroquine an toàn trong điều trị sốt rét và các bệnh như lupus hay viêm khớp, nhưng không có khuyến cáo nào khuyên dùng thử nghiệm lâm sàng thuốc để điều trị COVID-19.

 

Theo các nhà nghiên cứu, bệnh nhân COVID-19 không nên tự ý sử dụng hydroxychloroquine

WHO hiện nay đang tiến hành thử nghiệm lâm sàng nhiều loại thuốc khác nhau để đánh giá loại thuốc nào hữu ích trong điều trị COVID-19. Trước đó, WHO đã bày tỏ quan ngại trước các báo cáo nhiều cá nhân tự làm hại bản thân do tự ý điều trị.

Vào ngày 25/5, các quan chức WHO cho biết hydroxychloroquine sẽ bị loại trừ trong thử nghiệm lâm sàng để đợi đánh giá mức độ an toàn.

Nghiên cứu Lancet trên 96.000 bệnh nhân COVID-19, trong đó 15.000 người sử dụng riêng hydroxychloroquine (một dạng thuốc liên quan tới chloroquine) hoặc dùng chung với một kháng sinh khác. Nghiên cứu cho thấy dường như tỷ lệ bệnh nhân COVID-19 dùng thuốc này chết nhiều hơn khi nhập viện và gia tăng biến chứng như rối loạn nhịp tim so với các bệnh nhân khác không điều trị bằng thuốc này.

Tỷ lệtử vong ở người dùng thuốc hydroxychloroquine là 18%; chloroquine là 16,4%; nhóm dùng liệu pháp kiểm soát là 9%. Nhóm điều trị dùng kết hợp hydroxychloroquine hay chloroquine với kháng sinh thậm chí còn có tỷ lệ tử vong cao hơn.

Các nhà nghiên cứu khuyến cáo rằng hydroxychloroquine không nên được sử dụng bên ngoài các cuộc thử nghiệm lâm sàng. Điều này đồng nghĩa với việc người dân không nên tự ý sử dụng hydroxychloroquine trong dự phòng và điều trị COVID-19.

Nguồn: https://suckhoedoisong.vn/