Thông tin Y tế Thông tin Y tế
Trung tâm Y tế Châu Đức: Áp dụng kỹ thuật mới, người dân hưởng lợi

Từ tháng 11/2019, Trung tâm Y tế huyện Châu Đức đã triển khai kỹ thuật nội soi dạ dày (NSDD), nội soi thực quản cho bệnh nhân vào các ngày thứ Ba và thứ Sáu hàng tuần. Việc đưa kỹ thuật này vào hoạt động đã đáp ứng nhu cầu, tạo thuận lợi cho người dân trong khám, chữa bệnh ngay tại địa phương, giảm bớt thời gian và chi phí đi lại so với việc khám bệnh tại tuyến trên.

Bác sĩ, nhân viên Trung tâm Y tế huyện Châu Đức thực hiện NSDD cho người bệnh.
Bác sĩ, nhân viên Trung tâm Y tế huyện Châu Đức thực hiện NSDD cho người bệnh.

THUẬN TIỆN CHO BỆNH NHÂN

Sáng 16/6, ông Nguyễn Thanh Vân, 56 tuổi, ở tổ 8, ấp Lộc Hòa, xã Bình Giã (huyện Châu Đức) đến Trung tâm Y tế huyện để NSDD. Trước khi thực hiện nội soi, ông Vân được nhân viên y tế gây tê. Bác sĩ đưa một ống soi nhỏ (có gắn chiếu sáng, camera thu hình trực tiếp) vào miệng bệnh nhân và kết quả của quá trình nội soi được chiếu lên màn hình. Dựa vào những hình ảnh trên màn hình, bác sĩ chẩn đoán ông Vân bị viêm dạ dày tá tràng. Ông Vân cho biết, ông bị những cơn đau dạ dày hành bị hơn 10 năm nay. Những lần trước, ông đến Bệnh viện Bà Rịa hoặc các bệnh viện tại TP. Hồ Chí Minh để NSDD. Điều đó gây cho ông nhiều bất tiện. Vì vậy, khi hay tin Trung tâm Y tế huyện Châu Đức triển khai kỹ thuật này, ông rất mừng. "Vừa được khám bệnh gần nhà, bác sĩ còn cung cấp thông tin và tư vấn cho tôi rất nhiệt tình về bệnh viêm dạ dày tá tràng khiến tôi yên tâm, tin tưởng khi khám bệnh ở đây", ông Vân nói.

Tương tự, bà Cao Thị Ngọc Điệp, 55 tuổi, ở tổ 3, ấp Kim Bình, xã Bình Giã (huyện Châu Đức) cũng đến Trung tâm Y tế huyện NSDD. Bà Điệp cho biết, bà thường xuyên bị viêm họng và đau dạ dày nên bà muốn NSDD để biết tình trạng bệnh của mình. 2 lần trước, bà SNDD ở Bệnh viện Bà Rịa, nên phải đi từ sớm để lấy số thứ tự. Lần này, bà NSDD ngay tại Trung tâm Y tế huyện Châu Đức nên rất thuận tiện. Bà nói: "Bác sĩ thao tác nhẹ nhàng nên không đau. Hơn nữa, NSDD ở đây giúp tôi không phải đi xa, đỡ tốn kém, vất vả. Khi cần thiết tôi có thể điều trị bệnh tại địa phương nên rất thuận tiện".

NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG KHÁM BỆNH

Để triển khai kỹ thuật NSDD và thực quản, Trung tâm Y tế huyện Châu Đức đã cử 1 ê kíp gồm 1 bác sĩ và 2 điều dưỡng đi học nghiệp vụ tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh) trong thời gian 3 tháng. Sau đó, ê kíp này về Bệnh viện Bà Rịa thực tập 1 tháng; đồng thời các bác sĩ Bệnh viện Bà Rịa về Trung tâm Y tế Châu Đức hỗ trợ chuyên môn theo hình thức "cầm tay chỉ việc". Nhờ vậy, trình độ chuyên môn của đội ngũ nhân viên y tế đảm đương công tác NSDD và thực quản ngày càng được nâng cao, đáp ứng nhu cầu khám bệnh của người dân. 

Bác sĩ Dương Văn Ngọc, Phòng Cấp cứu (Trung tâm Y tế huyện Châu Đức) cho hay: "Chúng tôi rất vui khi được Trung tâm tin tưởng, cử đi học thêm nghiệp vụ về nội soi để về phục vụ người dân trên địa bàn huyện. Trong quá trình học, chúng tôi được bổ sung nhiều kiến thức y khoa về kỹ thuật nội soi ở các bệnh viên tuyến trên. Vì vậy, trình độ chuyên môn và tay nghề ngày càng vững vàng và tự tin khi khám bệnh cho người dân".  

Theo bác sĩ Ngô Hải Vân, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Châu Đức, trung bình mỗi ngày, Trung tâm tiếp nhận khoảng 20 bệnh nhân đến NSDD và thực quản. Bên cạnh công tác thăm khám, Trung tâm còn chữa trị cho các bệnh nhân mắc bệnh liên quan đến dạ dày và thực quản. Việc triển khai kỹ thuật NSDD và thực quản tại Trung tâm Y tế huyện Châu Đức không chỉ nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân mà còn giúp bệnh nhân giảm chi phí và thời gian so với đến các bệnh viện tuyến trên. 

Thời gian tới, Trung tâm tiếp tục triển khai kỹ thuật đo hô hấp ký và chạy thận nhân tạo. Hiện Trung tâm Y tế huyện Châu Đức đã cử các nhân viên y tế đi học thêm chuyên môn về đo hô hấp ký và phương pháp điều trị cho bệnh nhân chạy thận nhân tạo. "Chúng tôi luôn cố gắng triển khai nhiều kỹ thuật mới trong khám và chữa bệnh tại Trung tâm để người dân được thụ hưởng những chương trình chăm sóc sức khỏe chất lượng và tốt nhất, hạn chế tình trạnh bệnh nhân chuyển viện, giảm áp lực cho các bệnh viện tuyến trên", bác sĩ Ngô Hải Vân cho hay.

Nguồn: http://www.baobariavungtau.com.vn