Thông tin Y tế Thông tin Y tế
Kiểm tra mức độ an toàn phòng chống dịch COVID-19 tại BV chuyên khoa Phổi, Thận
 Đoàn kiểm tra số 1 của Bộ Y tế phối hợp với Sở Y tế Hà Nội đã kiểm tra công tác chống dịch COVID-19 và thực hiện các tiêu chí an toàn chống dịch do Bộ Y tế ban hành tại 2 bệnh viện chuyên khoa là BV Phổi Hà Nội, BV Thận Hà Nội và BV Đa khoa Quốc tế Dolife.

 

Đây là buổi kiểm tra thứ 2 của Đoàn kiểm tra số 1 do PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh, Phó Trưởng tiểu ban điều trị làm Trưởng đoàn trước những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19.

Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, đoàn kiểm tra 2 bệnh viện chuyên khoa Phổi và Thận vì đối tượng tại 2 bệnh viện đều là những người nhiều nguy cơ, dễ tổn thương khi mắc COVID-19.

11 bệnh nhân tử vong đa số là các bệnh nhân suy thận mãn, viêm phổi, nhiều bệnh lý nền kèm theo. Do đó, việc kiểm tra các tiêu chí an toàn giúp chỉ ra cho bệnh viện những lỗ hổng để cải tiến và phòng ngừa, ngăn chặn, cách ly và chuyển bệnh nhân kịp thời, hiệu quả.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê- trò chuyện và hỏi thăm các bệnh nhân chạy thận, suy thận điều trị nội trú- các đối tượng nhiều nguy cơ, dễ mắc COVID-19 tại BV Thận Hà Nội.

Theo PGS Khuê, các bệnh viện phải quán triệt quan điểm: phân luồng, cách ly bệnh nhân một cách hiệu quả, không để khu vực này tiến sâu trong bệnh viện để phòng ngừa lây nhiễm trong bệnh viện. Các bệnh viện phải thực hiện việc căng dây, biển báo (sáng buổi tối) dễ nhìn, dễ thấy để bệnh nhân không đi sai chỗ, lạc đường trong bệnh viện.

Bệnh viện Phổi Hà Nội hiện mỗi ngày khám cho trên 100 bệnh nhân. Bệnh viện cũng quản lý và điều trị bệnh nhân lao, COPD, bệnh nhân lao đa kháng,… luôn cần theo dõi và quản lý sát sao.

 

Tại BV Thận Hà Nội hiện quản lý 444 bệnh nhân chạy Thận nhân tạo với nhiều bệnh nền như tim mạch, đái tháo đường, 517 bệnh nhân thận mạn. Trong khi đó, máy thận nhân tạo đa số là cũ, hiện tại có 77 máy phải hoạt động liên tục từ 3-4 ca/ngày

Kiểm tra tại BV ĐK Quốc tế Dolife, PGS Khuê đề nghị bệnh viện quan tâm đến vấn đề thông khí buồng bệnh. Theo PGS. Khuê bài học từ BV ĐK Hồng Ngọc, BV Bạch Mai, BV Thận Hà Nội…. BV phải rút ra cho mình những kinh nghiệm để "không đi vào vết xe đổ".

Tại buổi kiểm tra Đoàn tập trung góp ý cho 3 bệnh viện về nội dung sàng lọc, cách ly và các  biện pháp phòng ngừa, phòng ngừa lây nhiễm tại một số khu vực đông người; quản lý an toàn người bệnh, người nhà người bệnh; quản lý an toàn nhân viên y tế và vấn đề vệ sinh y tế.

Các máy chạy thận của BV Thận Hà Nội

Các bệnh viện cần xác định dịch bệnh sẽ còn diễn biến kéo dài, do đó các bệnh viện thực hiện trường kỳ công tác sàng lọc, cách ly để hạn chế tối thiểu tổn thất kinh tế cho bệnh viện, PGS Khuê nhân mạnh.

Đoàn cũng đề nghị các bệnh viện nâng cao năng lực xét nghiệm, trong tình hình dịch diễn biến phức tạp có thể huy động các bệnh viện tham gia xét nghiệm SARS-COV2.

 

Ngày 8/8, GS.TS Nguyễn Thanh Long-Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế đã ký quyết định số 3492/QĐ-BYT về việc thành lập 05 đoàn kiểm tra việc triển khai công tác phòng chống dịch COVID-19...
Tại quyết định này, GS.TS Nguyễn Thanh Long-Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế đã quyết định thành lập 05 đoàn kiểm tra việc triển khai công tác phòng chống dịch COVID-19, Công điện số 1158/CĐ-BCĐQG ngày 27/7/2020 của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19, Công điện số 1212/CĐ-BYT ngày 3/8/2020 của Bộ Y tế và Quyết định số 3088/QĐ-BYT ngày 16/7/2020.

Quyết định của Bộ Y tế giao Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế chỉ đạo và điều phối thành viên các đoàn dựa trên tình hình thực tế.

Theo quyết định, đoàn kiểm tra có nhiệm vụ kiểm tra công tác phòng chống dịch COVID-19 tại các địa phương được Bộ trưởng Bộ Y tế phân công. Cục Quản lý Khám, chữa bệnh và Trưởng đoàn có trách nhiệm xếp lịch kiểm tra, thông báo cho các bệnh viện, phân công nhiệm vụ cho các thành viên.

Đoàn kiểm tra số 1 do PGS.TS Lương Ngọc Khuê- Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh làm Trưởng đoàn

Đoàn kiểm tra số 2 do TS. Cao Hưng Thái, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh làm Trưởng đoàn

Đoàn kiểm tra số 3, do Chánh Thanh tra Bộ Y tế làm Trưởng đoàn

Đoàn kiểm tra số 4 do Phó Chánh Thanh tra Bộ Y tế làm Trưởng đoàn

Đoàn kiểm tra số 5 do Lãnh đạo Vụ Bảo hiểm y tế làm Trưởng đoàn.
Nguồn: https://suckhoedoisong.vn