Thông tin Y tế Thông tin Y tế
Hướng dẫn giám sát, cách ly, chỉ định xét nghiệm đối với người từ địa phương khác về tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và những địa điểm trong các thông báo khẩn (cập nhật đến 17 giờ 00, 17/6/2021)

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 trong nước, nhằm đảm bảo kiểm soát chặt chẽ, phòng ngừa tối đa nguy cơ xâm nhập và lây nhiễm dịch bệnh tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu trong tình hình hiện nay;

Sở Y tế - Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống dịch tỉnh triển khai công tác giám sát, cách ly, chỉ định xét nghiệm cho người từ vùng dịch COVID-19 trong nước về tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, cụ thể như sau:

  1. Tất cả các sở, ban, ngành, cơ quan, tổ chức trên địa bàn tỉnh:

        Triển khai đến toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong đơn vị mình và trong tất cả các đơn vị trực thuộc thẩm quyền quản lý; nếu từ các tỉnh, thành phố khác trở về tỉnh trong vòng 14 ngày qua phải thực hiện khai báo y tế nghiêm túc, trung thực:

- Nếu về từ các tỉnh, thành phố đang có ổ dịch theo thông báo của Sở Y tế và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (thông báo được cập nhật thường xuyên trên Trang Thông tin điện tử): thực hiện khai báo y tế, liên hệ thông báo ngay cho chính quyền và y tế địa phương để được hướng dẫn giám sát y tế, xét nghiệm kiểm tra theo hướng dẫn cụ thể của ngành y tế.

- Nếu về từ các tỉnh, thành phố khác: thực hiện khai báo y tế qua cổng điện tử https://tokhaiyte.vn để phục vụ công tác giám sát khi cần thiết.

  1. Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 các huyện, thị xã, thành phố:
  • Khẩn trương chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng, lực lượng địa phương, các tổ chức đoàn thể địa phương, các tổ "COVID cộng đồng" chủ động kiểm tra, vận động những người trở về tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu từ các tỉnh, thành phố khác trong vòng 14 ngày qua thực hiện khai báo y tế; liên hệ y tế địa phương để được hướng dẫn giám sát y tế, xét nghiệm kiểm tra nếu đi về từ vùng dịch.
  • Thực hiện nghiêm việc quản lý các trường hợp cách ly tại nhà, nơi lưu trú theo đúng hướng dẫn tại: Quyết định 879/QĐ-BYT ngày 12/3/2020 của Bộ Y tế về việc ban hành "Hướng dẫn cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú phòng chống dịch COVID-19", Công điện số 600/CĐ-BCĐ ngày 05/5/2021 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 về việc điều chỉnh thời gian cách ly tập trung, thời gian quản lý sau khi kết thúc cách ly tập trung và xét nghiệm phòng chống dịch COVID-19. Đảm bảo giám sát đủ 07 ngày đối với người sau khi hoàn thành cách ly tập trung.
  • Kiện toàn, kích hoạt lại các tổ, đội "COVID cộng đồng" giám sát cách ly, theo dõi sức khỏe người dân tại cộng đồng, giao trách nhiệm phụ trách các hộ dân trên địa bàn, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bảo đảm phát hiện sớm các trường hợp từ vùng dịch COVID-19 trong nước đến địa phương.
  1. Công an tỉnh:
  • Chỉ đạo Công an địa phương và các lực lượng liên quan chủ động kiểm tra, vận động những người trở về tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu từ các tỉnh, thành phố khác trong vòng 14 ngày qua thực hiện khai báo y tế; liên hệ y tế địa phương để được hướng dẫn giám sát y tế, xét nghiệm kiểm tra nếu đi về từ vùng dịch.
  • Phối hợp với ngành Y tế trong việc tổ chức tiếp nhận, bàn giao người thuộc đối tượng cách ly tập trung cho các cơ sở cách ly tập trung theo quy định.
  • Xử lý nghiêm các trường hợp không thực hiện khai báo y tế hoặc khai báo y tế không đúng sự thật.
  1. Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh BRT, Báo Bà Rịa-Vũng Tàu:
  • Tăng cường tuyên truyền công tác giám sát, cách ly, chỉ định xét nghiệm cho người từ vùng dịch COVID-19 trong nước đến tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu để nhân dân trên địa bàn tỉnh được biết và phối hợp triển khai thực hiện.
  • Đồng thời, khuyến cáo người dân đề cao cảnh giác, nâng cao nhận thức của nhân dân trong việc chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19; phát huy vai trò, trách nhiệm của mỗi người dân trong công tác bảo vệ, nâng cao sức khỏe của bản thân và cộng đồng, thực hiện việc đeo khẩu trang nơi công cộng, hạn chế tập trung đông người; cung cấp thông tin kịp thời, chính xác để người dân chủ động vận động người thân các tỉnh, thành đang có ca bệnh giám sát và địa phương đang có dịch thực hiện khai báo với các cơ quan chức năng.
  • Tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân được biết, hiểu rõ và thực hiện việc khai báo y tế bằng QR-Code khi đi/đến các địa điểm công cộng thông qua các phần mềm ứng dụng: "Tờ khai y tế", "Vietnam Health Declaration", "Bluezone", "NCOVI" trên điện thoại di động thông minh theo quy định của Bộ Y tế, cần nhấn mạnh mỗi người dân là một nhân tố quan trọng góp phần không nhỏ trong công cuộc chung tay đẩy lùi dịch bệnh COVID-19 (Hướng dẫn khai báo y tế bằng QR-Code được triển khai tại Văn bản số 2215/BCĐ-YT ngày 07/05/2021 của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh).
  • Tiếp tục theo dõi, nắm bắt chặt chẽ thông tin, dư luận xã hội để kịp thời có giải pháp đấu tranh phản bác đối với các thông tin xuyên tạc, sai sự thật liên quan đến công tác phòng, chống dịch, gây hoang mang trong dư luận, người dân.
  1. Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh:
  • Thường xuyên cập nhật, căn cứ tình hình thực tế, bám sát các hướng dẫn, chỉ đạo khẩn mới nhất, cập nhật thường xuyên các quy trình, quy định cách ly, xét nghiệm, giám sát y tế đối với người đang được cách ly, sắp hoàn thành cách ly và người đã hoàn thành cách ly về từ địa phương khác để thực hiện và có hướng dẫn kịp thời; Đồng thời, khi nhận được thông tin truy vết khẩn liên quan đến các ca nhiễm/nghi nhiễm SARS-CoV-2 từ Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật các tỉnh/thành phố khác, tiến hành thông báo ngay cho TTYT các huyện, thị xã, thành phố triển khai tiến hành truy vết ngay.
  • Hướng dẫn các đơn vị, địa phương thực hiện công tác giám sát, cách ly, chỉ định xét nghiệm cho người từ vùng dịch COVID-19 trong nước đến tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu theo các phụ lục đính kèm
  • Giám sát việc tổ chức khai báo y tế, cách ly tập trung, cách ly tại nhà, theo dõi sức khỏe và tổ chức lấy mẫu xét nghiệm và xét nghiệm.
  • Tổ chức tiếp nhận, bàn giao người hoàn thành cách ly theo quy định tại Công văn số 425/CV-BCĐ ngày 19/01/2021 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về việc hướng dẫn bàn giao, quản lý sau khi hoàn thành cách ly tập trung
  1. Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố:
  • Thực hiện công tác giám sát, cách ly, chỉ định xét nghiệm cho người từ vùng dịch COVID-19 trong nước đến tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu theo đúng hướng dẫn tại các phụ lục đính kèm.
  • Tiến hành truy vết "thần tốc", kịp thời và khẩn trương ngay khi nhận được thông tin truy vết khẩn liên quan đến các ca nhiễm/nghi nhiễm SARS-CoV-2 từ Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật các tỉnh/thành phố khác.
  • Phối hợp với các đơn vị triển khai khai báo y tế tại các đơn vị đóng trên địa bàn và các khu dân cư. Khi có trường hợp thuộc các đối tượng cách ly tập trung, tổ chức tiếp nhận và làm thủ tục bàn giao người thuộc đối tượng cách ly tập trung cho các cơ sở cách ly tập trung theo quy định.
  • Tổ chức triển khai, giám sát và thực hiện chặt chẽ các thủ tục cách ly tại nhà theo đúng quy định tại Quyết định
  • Thực hiện lấy mẫu xét nghiệm cho những trường hợp có chỉ định xét nghiệm nhưng không phải cách ly tập trung.
  • Báo cáo số liệu khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm, số cách ly tại nhà, số theo dõi tại nhà về Trung tâm kiểm soát bệnh tật và Sở Y tế tỉnh trước 09 giờ hàng ngày.
  1. Các đơn vị trực thuộc Sở Y tế, Trung tâm Y tế Vietsovpetro và các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn tỉnh:
  • Yêu cầu tất cả nhân viên, người đến đơn vị y tế, bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh phải thực hiện khai báo y tế qua cổng điện tử https://tokhaiyte.vn
  • Triển khai và thông báo tại đơn vị các hướng dẫn giám sát, cách ly, chỉ định xét nghiệm cho người từ vùng dịch COVID-19 trong nước đến tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
  1. Phòng Y tế các huyện, thị xã, thành phố:
  • Triển khai các nội dung công văn này đến các bệnh viện, phòng khám đa khoa tư nhân trên địa bàn quản lý.
  • Tổ chức kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện và công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các cơ sở y tế tư nhân thuộc thẩm quyền quản lý.

Sở Y tế, Cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh, kính đề nghị các BCĐ phòng chống dịch COVID-19 các huyện, thị xã, thành phố, các đơn vị trực thuộc Sở, Trung tâm Y tế Vietsovpetro và các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn tỉnh khẩn trương chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện./.

(Cập nhật đến 17 giờ 00, ngày 17/6/2021)