Thông tin Y tế Thông tin Y tế
Cập nhật mới nhất tiến độ thử nghiệm vắc xin phòng COVID-19 đầu tiên của Việt Nam Nano Covax
Suckhoedoisong.vn - Học viện Quân y cho biết hiện vắc xin phòng COVID-19 Nano Covax giai đoạn 3 đã hoàn thành mũi tiêm thứ 2 cho hơn 1.000 tình nguyện viên đầu tiên. Ngày 27/7 tới đây sẽ tiến hành tiêm mũi 2 cho 12.000 tình nguyên viên còn lại

Trao đổi với phóng viên báo Sức khoẻ & Đời sống sáng 21/7, Thiếu tướng, GS.TS Hoàng Văn Lương, Phó Giám đốc Học viện Quân y cho biết, sau khi tiêm, hơn 1.000 tình nguyện viên có sức khỏe ổn định, không xuất hiện trường hợp gặp phản ứng ngoài dự kiến.

Các tình nguyện viên được lực lượng y, bác sĩ gọi điện để hướng dẫn nhập dữ liệu nhật ký theo dõi điện tử hằng ngày (eDiary) liên quan đến tác dụng phụ (nếu có) sau khi tiêm thử nghiệm.

Trước đó, hơn 1.000 tình nguyện viên này hoàn thành mũi tiêm thứ nhất vào khoảng giữa tháng 6/2021, theo tỷ lệ 6:1, tức 6 người tiêm vắc xin, 1 người tiêm giả dược. Từ ngày 2/7, các đơn vị triển khai tiêm thử nghiệm đợt 2 trên 12.000 tình nguyện viên còn lại theo tỷ lệ 2:1, tức 2 người tiêm vắc xin, 1 người tiêm giả dược. 

tiem thu nghiem giai doan 3

Tiêm thử nghiệm giai đoạn 3 vắc xin phòng COVID-19 Nano Covax cho người tình nguyện

Theo GS.TS Hoàng Công Lương, ngày mai – 22/7, tại các trung tâm tham gia nghiên cứu thử nghiệm vắc xin phòng COVID-19 Nano Covax giai đoạn 3 sẽ lấy máu ngày 42 của 1000 tình nguyện viên đầu tiên tiêm mũi 2 để phân tích kháng thể. Dự kiến đến ngày 3/8 việc lấy mẫu sẽ hoàn tất.

Sau đó, nhóm nghiên cứu sẽ tiến hành các công đoạn tổng hợp, phân tích và làm báo cáo gửi về Bộ Y tế, khoảng ngày 15/8.

Phó Giám đốc Học viện Quân y cho biết, dự kiến ngày 27/7, các đơn vị sẽ tiếp tục triển khai tiêm thử nghiệm mũi 2 cho 12.000 tình nguyện viên còn lại (trong tổng số 13.000 tình nguyện viên tham gia tiêm thử nghiệm đợt cuối), theo tỷ lệ 2:1, tức 2 người tiêm vắc xin, 1 người tiêm giả dược. Việc tiêm thử nghiệm này bắt đầu trước tại Học viện Quân y 1-2 ngày, sau đó sẽ triển kha tại các trung tâm khác.

Dự kiến, việc tiêm thử nghiệm mũi 2 của giai đoạn 3 cho tất cả các tình nguyện viên sẽ hoàn tất vào khoảng ngày 14/ 8/2021.

Theo thông tin trước đó, giai đoạn 3 tiêm thử nghiệm vắc xin Nano Covax tiếp tục được thực hiện tại nhiều trung tâm - ở phía Bắc do Học viện Quân y làm đầu mối triển khai, phối hợp với Sở Y tế tỉnh Hưng Yên triển khai tại tỉnh (khoảng 6.000 tình nguyện viên); ở phía Nam do Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh làm đầu mối triển khai, phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Long An và Tiền Giang triển khai tại các địa phương (khoảng 6.000 tình nguyện viên). 

Vắc xin phòng COVID-19 Nano Covax được Công ty Cổ phần Công nghệ sinh học Dược Nanogen phát triển từ tháng 5/2020, dựa trên công nghệ protein tái tổ hợp. Trước khi thử nghiệm giai đoạn 3, vắc xin này đã trải qua 2 giai đoạn thử nghiệm lâm sàng: giai đoạn 1 bắt đầu từ ngày 18/12/2020; giai đoạn 2 từ ngày 26/2/2021; giai đoạn 3 chính thức từ ngày 11/6/2021.

Theo đề cương đã được phê duyệt, giai đoạn 3 tiêm thử nghiệm vắc xin Nano Covax nhằm đánh giá yếu tố hiệu lực bảo vệ của vắc xin đối với cộng đồng và được thực hiện tại nhiều trung tâm trong nước với 13.000 người; chỉ thực hiện tiêm nhóm liều duy nhất 25 mcg và nhóm tiêm giả dược đối chứng.

Vắc xin Nano Covax là vắc xin phòng COVID-19 đầu tiên của Việt Nam hiện đã thử nghiệm đến giai đoạn này. Qua 2 giai đoạn đầu, kết quả thử nghiệm cho thấy, 100% tình nguyện viên đều sinh miễn dịch tốt. Tỷ lệ chuyển đổi huyết thanh đạt trên 99%.

Trước đó, tại cuộc họp của Tổ công tác đặc biệt về nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng, phát triển vắc xin phòng COVID-19 sáng 17/7, GS.TS Trần Văn Thuấn- Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh: Phấn đấu trong năm 2021 có ít nhất 1 vắc xin COVID-19 trong nước sản xuất thành công

Cũng tại cuộc họp, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn yêu cầu lập nhóm trao đổi Viber, trong đó cả lãnh đạo Bộ, lãnh đạo các Cục/Vụ liên quan của Bộ Y tế và các đơn vị liên quan để kịp thời trao đổi mọi công việc liên quan đến nghiên cứu, sản xuất vắc xin phòng COVID-19 trong nước được nhanh chóng.

"Chúng ta ứng xử với công tác nghiên cứu, phát triển vắc xin phòng COVID-19 trong nước với tinh thần khoa học, nhưng phải linh hoạt. Phấn đấu sớm nhất trong năm 2021có một nhà sản xuất vắc xin trong nước sản xuất thành công vắc xin COVID-19"- Thứ trưởng Trần Văn Thuấn nhấn mạnh

Cũng liên qian đến việc thúc đẩy nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, sản xuất vắc xin COVID-19 trong nước, tại hội thảo khoa học về vấn đề nàyq do Bộ Y tế tổ chức vào ngày 7/7, với sự tham gia của chuyên gia, các nhà khoa học trong và ngoài nước, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn đã chỉ đạo việc phát triển vắc xin COVID-19 trong nước cần đặt trong bối cảnh khẩn cấp hiện nay, cần có các giải pháp phù hợp với vắc xin COVID-19 thế hệ 2 và phù hợp thực tế diễn biến dịch để sớm có vắc xin sản xuất trong nước.
Nguồn: https://moh.gov.vn/