Thông tin Y tế Thông tin Y tế
Đã có hơn 5 triệu liều vắc xin phòng COVID-19 Moderna về Việt Nam

hiều tối ngày 25/7, chiếc máy bay chở hơn 1,5 triệu liều vắc xin phòng COVID-19 Moderna đáp xuống Sân bay Quốc tế Nội Bài.

Số vắc xin này nằm trong hơn 3 triệu liều vắc xin phòng COVID-19 Moderna do Chính phủ Hoa Kỳ viện trợ cho Việt Nam thông qua cơ chế COVAX.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng đã dự buổi tiếp nhận số vắc xin này.

 

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn; Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng; ông Kamal Malhotra, Điều phối viên Thường trú Liên Hợp Quốc tại Việt Nam; ông Christopher Klein, Đại biện Lâm thời Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam; Bà Lesley Miller, Quyền Trưởng đại diện UNICEF tại Việt Nam cùng nhận lô vắc xin Moderna tại Sân bay Quốc tế Nội Bài:    Ảnh Hải Hà

Cùng dự buổi tiếp nhận có ông Kamal Malhotra, Điều phối viên Thường trú Liên Hợp Quốc tại Việt Nam; ông Christopher Klein, Đại biện Lâm thời Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam; Bà Lesley Miller, Quyền Trưởng đại diện UNICEF tại Việt Nam.

Tối 24/7, gần 1,5 triệu liều vắc xin phòng COVID-19 Moderna cũng đã được chuyển đến TP Hồ Chí Minh. Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương phối hợp với Cục Vận tải, Tổng Cục Hậu cần và Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh đã tiến hành tiếp nhận, vận chuyển và bảo quản số vắc xin này tại kho vắc xin của Công ty Cổ phần Dược mỹ phẩm MAY.

Số vắc xin hơn 3 triệu liều này là lô vắc xin Moderna thứ hai đến Việt Nam trong tháng này, nâng tổng số vắc xin do Chính phủ Hoa Kỳ hỗ trợ Việt Nam thông qua Cơ chế COVAX lên đến hơn 5 triệu liều.

 

 Thứ trưởng Trần Văn Thuấn kiểm tra lô vắc xin phòng COVID-19 Moderna tại Sân bay Quốc tế Nội Bài 

Tại buổi tiếp nhận, Lãnh đạo Bộ Y tế và Bộ Ngoại giao đánh giá cao sự chia sẻ, giúp đỡ kịp thời và ý nghĩa của phía Hoa Kỳ đối với Việt Nam thông qua cơ chế COVAX, đặc biệt trong bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát mạnh và phức tạp tại một số tỉnh, thành ở Việt Nam và nguồn cung vắc xin toàn cầu tiếp tục khan hiếm trầm trọng.

Đồng thời, phía Việt Nam bày tỏ mong muốn các quốc gia và các tổ chức quốc tế tiếp tục nêu cao tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, tăng cường chia sẻ vắc xin, trang thiết bị và thuốc tạo điều kiện kiểm soát đại dịch COVID-19, sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương tiếp tục phối hợp với Cục Vận tải và Quân khu 2 – Bộ Quốc phòng trong việc tiếp nhận số vắc xin này về kho vắc xin của Chương trình Tiêm chủng Quốc gia. Dự kiến số vắc xin này sẽ được lấy mẫu kiểm định và cấp phát đến các địa phương, kịp thời sử dụng ngay trong cuối tháng 7 này.

 

Ngay tại buổi tiếp nhận vắc xin, các xe của Cục Vận tải- Bộ Quốc phòng và xe tải lạnh chuyên dụng cuả Quân 2 đã vận chuyển vắc xin về kho của bảo quản của Chương trình tiêm chủng mở rộng.   Ảnh: Trần Minh

 

Là đơn vị được giao nhiệm vụ vận chuyển lô vắc xin COVID-19 này, Thượng tá Hoàng Minh Nhuệ - Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 971, Cục Vận tải, Tổng Cục Hậu cần cho biết: để vận chuyển lô văc xin này về kho bảo quản, Lữ đoàn đã nhanh chóng khẩn trương triển khai, lựa chọn cán bộ có kinh nghiệm tổ chức chỉ huy, lái xe có kinh nghiệm chuyên môn cao.

"Lữ đoàn đã tổ chức hướng dẫn cho lực lượng tham gia vận chuyển nắm chắc về quy trình giao nhận, vận chuyển vắc xin cũng như quy trình xử trí sự cố trong quá trình vận chuyển để đảm bảo vận chuyển vắc xin được đầy đủ, kịp thời, an toàn, chất lượng" - Thượng tá Hoàng Minh Nhuệ cho biết.

Đến nay Việt Nam đã tiếp nhận hơn 14 triệu liều vắc xin phòng COVID-19 thông qua các nguồn khác nhau, trong đó có 7.493.300 liều vắc xin COVID-19 với 4 lô hàng từ Cơ chế COVAX bao gồm 5.000.100 liều vắc xin Moderna do Chính phủ Hoa Kỳ hỗ trợ và 2.493.200 liều AstraZeneca…

 

Ngay tại buổi tiếp nhận vắc xin, các xe của Cục Vận tải- Bộ Quốc phòng và xe tải lạnh chuyên dụng cuả Quân 2 đã vận chuyển vắc xin về kho của bảo quản của Chương trình tiêm chủng mở rộng.    Ảnh:Trần Minh

Theo Bộ Y tế, tính đến hết ngày 25/7, tổng số liều vắc xin phòng COVID-19 đã được tiêm tại Việt Nam là 4.535.741 liều, trong đó tiêm mũi 1 là 4.163.388 liều, tiêm mũi 2 là 372.353 liều.

Nguồn: https://ncov.moh.gov.vn/