Thông tin chỉ đạo điều hành Thông tin chỉ đạo điều hành
Đến 25/8, đưa toàn bộ các vùng nguy cơ về "vùng xanh"

Chiều tối 10/8, ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì cuộc họp giao ban trực tuyến về công tác phòng, chống dịch COVID-19. Cuộc họp được kết nối với điểm cầu UBND tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và 8 huyện, thị, thành phố.

images1674172_3M_1.jpg
Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì cuộc họp giao ban trực tuyến về công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Tại cuộc họp, các đại biểu đã tập trung thảo luận các giải pháp để đạt mục tiêu phấn đấu đến 25/8, biến toàn bộ các vùng nguy cơ lây nhiễm thành "vùng xanh" (trừ thị trấn Long Hải, huyện Long Điền).

Từng bước chuyển hóa vùng nguy cơ cao

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh (BCĐ tỉnh), từ 18 giờ ngày 9/8 đến 18 giờ ngày 10/8, BR-VT ghi nhận 53 ca mắc mới, trong đó có 3 ca trong cộng đồng tại xã Long Sơn, TP. Vũng Tàu. Các địa phương có số ca mắc cao gồm: huyện Long Điền (28 ca), TP. Vũng Tàu (19 ca)... Số ca mắc từ ngày 28/6 đến nay là 2.325 ca. Trong ngày, đã có 117 ca khỏi bệnh, nâng tổng số ca đã khỏi bệnh lên 933.

images1674174_3M_2.jpg
Ông Trần Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh báo cào tình hình dịch bệnh trong ngày 10/8.

BCĐ tỉnh đánh giá, tình hình dịch bệnh trên địa bàn cơ bản được kiểm soát nhưng vẫn có ca mắc trong cộng đồng cho thấy nguy cơ dịch còn tiềm ẩn. Do đó, các sở, ngành, địa phương cần thực hiện nghiêm ngặt hơn việc giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, không lơ là, chủ quan, triệt để hơn trong phòng chống dịch. Toàn tỉnh tập trung xét nghiệm sàng lọc diện rộng ở các địa phương, tổ chức giãn cách tốt trong các khu phong tỏa, cách ly, các "vùng xanh". Cùng với đó, việc truy vết cần tiến hành "thần tốc" và triệt để hơn.

Dựa trên diễn biến thực tế của dịch bệnh, BCĐ tỉnh đã xây dựng bản đồ vùng dịch chuyển biến theo các giai đoạn, tương ứng với mục tiêu đặt ra các mốc đến 15/8 và đến 25/8.

Ông Trần Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực BCĐ tỉnh phân tích: Màu vàng (nguy cơ), cam (nguy cơ cao), đỏ (nguy cơ rất cao) hiển thị trên bản đồ chiếm 2/3 diện tích BR-VT. Trong đó, TP. Vũng Tàu có các "vùng đỏ" là phường 11, 12, 5 và Thắng Nhì. Đây là các khu vực đang phong tỏa, còn lại là "vùng cam", "vùng vàng", một ít "vùng xanh". Tại huyện Long Điền, "điểm nóng" vẫn là TT. Long Hải, kế đó là xã Phước Hưng, Phước Tỉnh, phần còn lại là "vùng vàng" và một ít "vùng xanh". Vũng Tàu và Long Điền là 2 địa phương còn nguy cơ cao và rất cao. Đối với TP. Bà Rịa, các "vùng vàng" khá đậm nét trên bản đồ. TX. Phú Mỹ "vùng vàng", "vùng cam" chiếm phần lớn. Huyện Châu Đức tương đối ổn, chỉ có một ít "vùng vàng", còn lại là "vùng xanh". Đối với huyện Xuyên Mộc, "vùng vàng", "vùng cam" còn chiếm tương đối, cho thấy nguy cơ dịch còn cao. Huyện Đất Đỏ với "điểm nóng" là thị trấn Phước Hải. "Nhìn vào hiện trạng toàn tỉnh cho thấy nguy cơ dịch còn ở mức cao", ông Trần Văn Tuấn nhận xét.

BCĐ tỉnh đặt mục tiêu phấn đấu từ nay đến 15/8, toàn tỉnh sẽ xanh hóa dần những vùng vàng, cam, đến ngày 15/8 "vùng xanh" chiếm 2/3 bản đồ dịch tễ, 1/3 là "vùng cam, vàng"; trong đó vùng cam là phường 12, Thắng Nhì, 2 xã Phước Tỉnh, Phước Hưng và TT. Long Hải của huyện Long Điền, không còn "vùng đỏ". Đến 25/8, về căn bản tỉnh sẽ chuyển sang trạng thái bình thường, tất cả các vùng đã được chuyển hóa sang "vùng xanh", trừ TT. Long Hải vẫn còn là điểm nóng.

Để đạt được mục tiêu trên, BCĐ tỉnh tập trung triển khai đồng bộ 7 giải pháp: tập trung lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc diện rộng; giữ vững "vùng xanh", mở rộng dần các "vùng xanh", thu hẹp "vùng đỏ", chuyển sang phòng, chống lây nhiễm trong khu cách ly, tiến tới triệt tiêu "vùng đỏ", gỡ bỏ khu phong tỏa. Giải pháp thứ 3 là siết chặt quản lý các trường hợp cách ly tập trung, giãn mật độ cách ly xuống còn 30%. Đồng thời, triển khai thí điểm cách ly F1 tại nhà. Giải pháp thứ 4 là khẩn trương tiêm vắc xin trong thời gian sớm nhất. Giải pháp thứ 5 là tăng cường bảo đảm an ninh trật tự, bảo đảm an sinh xã hội; chăm lo cho người nghèo, người khó khăn, thực hiện chi trả tiền hỗ trợ theo Nghị quyết 68 của Chính phủ. Giải pháp thứ 6 là tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nâng thức của nhân dân trong việc thực hiện giãn cách và cuối cùng là huy động các lực lượng tham gia công tác phòng, chống dịch.

images1674175_images1674155_gb3.jpg
Nhân viên y tế tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho người dân tại Trung tâm Y tế TX.Phú Mỹ.

Huy động toàn lực phòng, chống dịch

Phát biểu tại cuộc họp, ông Phạm Viết Thanh đánh giá đây là mục tiêu "rất thách thức", nhưng toàn tỉnh sẽ nỗ lực để thành công. Tỉnh đặt ra mục tiêu ở 2 giai đoạn phòng, chống dịch: (từ ngày 10 đến 15/8; từ 15/8 đến 25/8) và 4 lớp nội dung cần triển khai: lớp thứ nhất là chủ động kiểm soát chặt, không để dịch bệnh xâm nhập từ ngoài tỉnh. Lớp thứ hai là siết chặt giãn cách, bảo vệ bằng được "vùng xanh", từng bước chuyển hóa các vùng nguy cơ lây nhiễm "đỏ, vàng, cam" sang "vùng xanh". Lớp thứ 3 là kiểm soát chặt sự gia tăng từ F1 sang F0, giảm thiểu lây nhiễm chéo trong khu cách ly. Lớp thứ 4 là nâng cao khả năng điều trị của 3 tầng trong tất cả các bệnh viện tại BR-VT, trong đó, tập trung nâng cao chất lượng bữa ăn và nâng cao thể trạng cho F0 bằng các loại thuốc điều trị và bổ trợ.

"Chúng ta phải kiên trì, triệt để mạnh mẽ hơn, kiên quyết bảo vệ "vùng xanh, chuyển hóa dần các "vùng đỏ, cam, vàng". Đặc biệt là bảo đảm "xanh hóa" trong các DN, an toàn cho người lao động, để sớm khôi phục hoạt động, tránh xảy ra đứt gãy trong chuỗi cung ứng, vận tải hàng hóa. Các lực lượng công an, quân đội tham gia vào công tác bảo vệ "vùng xanh", kiểm soát bằng được việc giãn cách "ai ở đâu, ở yên đó". Bên cạnh đó, tăng cường kiểm soát không để dịch bệnh xâm nhập từ bên ngoài", ông Phạm Viết Thanh nhấn mạnh.

Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền phải nêu cao trách nhiệm điều phối, huy động các lực lượng tham gia phòng, chống dịch; phát huy tinh thần, phương châm chống dịch "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng"; kiên quyết không để dịch bệnh có cơ hội ẩn nấp trong cộng đồng dân cư. Ông Phạm Viết Thanh đề nghị BCĐ tỉnh rà soát lại nhân lực, trang thiết bị; cập nhật thường xuyên các hướng dẫn điều trị từ Bộ Y tế, nguồn thuốc mới để đáp ứng nhu cầu điều trị ở cả "3 tầng". Đồng thời, BCĐ tỉnh nghiên cứu các giải pháp để có chế độ hỗ trợ bồi dưỡng cho lực lượng y tế tham gia điều trị bệnh nhân. Về giải pháp đẩy nhanh tốc độ lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị huy động nhân lực các cơ quan, sở, ban, ngành, đoàn thể tham gia hỗ trợ cho các đội nhập thông tin xét nghiệm; thành lập đội phản ứng nhanh để lấy mẫu trong những trường hợp đột xuất.

"Chúng ta cần bám sát mục tiêu, diễn biến dịch bệnh để linh hoạt ứng phó kịp thời, vướng ở đâu thì nhanh chóng tháo gỡ ở đó. Tất cả các nguồn lực, lực lượng đều tập trung cao nhất cho công tác phòng, chống dịch bệnh mới có thể đạt được mục tiêu đã đề ra", Bí thư Tỉnh ủy nêu quyết tâm.

Nguồn: https://baria-vungtau.gov.vn/