Thông tin Y tế Thông tin Y tế
Họp báo thông tin về công tác phòng, chống dịch tại BR-VT

Chiều ngày 17/8, ông Nguyễn Văn Xinh - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Tổ trưởng Tổ tuyên truyền, vận động - Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh và ông Trần Văn Tuấn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng BCĐ Phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh đã chủ trì buổi Họp báo cung cấp thông tin về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua.

Tham dự họp báo có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan và các phóng viên, biên tập viên của các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương.

IMG_9564.JPG
Toàn cảnh buổi họp báo

Thông tin tại cuộc họp báo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tuấn cho biết, đến nay, Bà Rịa – Vũng Tàu đã cơ bản kiểm soát được tình hình dịch bệnh; số ca nhiễm mới đang có chiều hướng giảm dần.

Số lượng ca mắc mới ghi nhận tính từ ngày 28/6 đến 12 giờ ngày hôm nay là 2.550 ca. Tỉnh đã đưa vào hoạt động 14 cơ sở bệnh viện điều trị Covid-19 với 2.993 giường bệnh, được phân theo 03 tầng điều trị theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Đến nay, số ca đã điều trị khỏi là 1.643 ca, đạt tỷ lệ 58,2%.

Về tình hình tiêm vắc xin, tỉnh được cấp tổng cộng 219.450 liều (trong 05 đợt) và đã phân bổ cho các đơn vị, địa phương 216.930 liều. Các địa phương đã tiêm hết 206.483 liều, đạt tỷ lệ 95,18%. Số liều còn lại để tiêm mũi thứ 2 cho những đối tượng đến lượt tiêm trong tháng 8/2021 và các đối tượng trên 65 tuổi, có bệnh nền...

Bên cạnh việc nhìn nhận và phân tích nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế trong công tác phòng, chống dịch bệnh thời gian qua, ông Trần Văn Tuấn cũng thay mặt lãnh đạo tỉnh khẳng định những ngày tới là khoảng "thời gian vàng" để kiểm soát và dập dịch. Do đó tỉnh đã có sự điều chỉnh chiến lược phòng, chống dịch với phương châm "giữ vững, tiến tới mở rộng vùng xanh; thu hẹp và triệt tiêu vùng đỏ"; phấn đấu đến ngày 25/8, về căn bản tỉnh sẽ chuyển sang trạng thái bình thường mới với 81/82 xã, phường, thị trấn chuyển hóa thành "vùng xanh", trừ khu vực thị trấn Long Hải vẫn còn là điểm nóng (sẽ chuyển xuống thành vùng vàng).

IMG_9570.JPG
Ông Trần Văn Tuấn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng BCĐ Phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh thông tin tại buổi họp báo

Để đạt được mục tiêu trên, tỉnh đã quán triệt thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ: truy vết, xét nghiệm, chăm sóc, điều trị; tăng cường công tác quản lý và giảm tải các khu cách ly; đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin, đảm bảo tiêm hết số liều được phân bổ; thực hiện nghiêm các biện pháp giãn cách xã hội; tiếp tục triển khai các giải pháp đảm bảo công tác hậu cần, an sinh xã hội, không để đứt gãy chuỗi cung ứng lao động, hàng hóa; đồng thời chú trọng công tác tuyên truyền để kêu gọi người dân đồng lòng chung tay chống dịch với tỉnh.

Tại cuộc họp báo, lãnh đạo tỉnh và đại diện các sở, ngành liên quan cũng đã tiếp thu những kiến nghị; đồng thời giải đáp các vấn đề đang được báo chí quan tâm như: kế hoạch đón người BR-VT từ các tỉnh, thành phố phía Nam về địa phương; tiến độ xây dựng và đưa vào sử dụng các bệnh viện dã chiến; công tác đánh giá dịch tễ đối với các trường hợp tái dương tính; công tác kiểm soát chặt người và phương tiện ra vào các địa phương, đặc biệt là việc xử lý các trường hợp tự ý di chuyển qua lại giữa các huyện, thị, thành phố trong tỉnh…

Theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải, qua wesite đăng ký, Sở đã nhận được hơn 4.000 hồ sơ của người dân BR-VT có nhu cầu trở về địa phương. Sở đang khẩn trương hoàn chỉnh Kế hoạch đón người dân về địa phương trên cơ sở xác minh các thông tin đăng ký nhằm đảm bảo hiệu quả cao nhất khi thực hiện. Đối với các trường hợp tái dương tính với SARS-CoV-2, Sở Y tế cho biết Bộ Y tế đã có thông tin hướng dẫn cụ thể, qua theo dõi, đánh giá, các trường hợp này đều không có nguy cơ lây lan dịch bệnh ra cộng đồng và sẽ tự khỏi, không cần tiếp tục nhập viện điều trị….

Thông tin thêm về việc xử lý các trường hợp vi phạm quy định giãn cách xã hội trên địa bàn tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tuấn khẳng định sẽ chỉ đạo xử lý nghiêm các đối tượng cố tình vi phạm và người tiếp tay cho các trường hợp vi phạm; đồng thời truy cứu trách nhiệm của lãnh đạo và cơ quan chức năng địa phương.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, ông Nguyễn Văn Xinh - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp của các cơ quan báo chí trong công tác phòng, chống dịch tại BR-VT. Ông cũng bày tỏ mong muốn các phóng viên, cơ quan báo chí tiếp tục đồng hành với tỉnh trong công tác tuyên truyền để người dân kịp thời tiếp nhận, nắm bắt được các thông tin về diễn biến, công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và các chủ trương, chính sách của tỉnh; qua đó trấn an tinh thần và kêu gọi toàn thể nhân dân trong tỉnh chung tay cùng chính quyền đẩy lùi dịch bệnh trong thời gian tới.

Tính đến ngày 16/8/2021, UBND tỉnh đã phê duyệt hỗ trợ 76.214 đối tượng, với tổng kinh phí là 100.210.410.000 đồng. Các địa phương, đơn vị đã thực hiện chi trả theo quy định 93.210.800.000 đồng, đạt tỷ lệ 93%.  Ngoài ra, các địa phương cũng đã vận động, tiếp nhận và đã phân phối hỗ trợ hàng hóa, các nhu yếu phẩm kịp thời, cơ bản đảm bảo nhu cầu cho lực lượng tuyến đầu và nhân dân tại các khu phong tỏa ở địa phương.

Liên đoàn Lao động tỉnh đã phối hợp UBMTTQVN tỉnh, Ban Dân vận Tỉnh ủy, các cấp công đoàn, các đoàn thể xã hội tổ chức "Chuyến xe công đoàn" vận chuyển 108,622 tấn hàng hóa, nhu yếu phẩm cho công nhân lao động tại các khu nhà trọ và người dân khu vực bị phong toả, cách ly.

Bên cạnh đó, Tỉnh cũng đã quan tâm thực hiện chế độ, chính sách cho các lực lượng tuyến đầu tham gia phòng, chống dịch Covid-19; Tăng cường công tác chăm lo người nghèo, người thất nghiệp, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn không thuộc diện quy định của Trung ương.