Thông tin Y tế Thông tin Y tế
Hướng dẫn (bổ sung) bệnh nhân chuyển đi TPHCM và từ ngoài tỉnh vào tỉnh BRVT trong thời điểm dịch bệnh COVID-19

Ngày 26/8/2021, Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Văn bản 11325/UBND-VP, v/v hướng dẫn hoạt động vận tải bằng xe ô tô đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu;

Ngày 06/9/2021, Trung tâm Chỉ huy – Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh đã ban hành Văn bản 573/TB-TTCH, thông báo kết luận của Trung tâm chỉ huy phòng chống dịch Covid-19 tỉnh tại buổi làm việc với Trung tâm Chỉ huy phòng chống dịch Covid-19 cấp huyện;

Sở Y tế hướng dẫn bổ sung, chi tiết một số trường hợp người dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đi TPHCM và từ ngoài tỉnh vào tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 như sau:

  1. Đối với người dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu có nhu cầu đi khám bệnh ngoài tỉnh (trong đó có TPHCM):

         1.1 Không giải quyết các trường hợp người bệnh đi khám chữa bệnh ngoài tỉnh những bệnh, những kỹ thuật mà các bệnh viện trong tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu thực hiện được;

       1.2 Đối với các trường hợp người bệnh không phải trong tình trạng cấp cứu, đi khám chữa bệnh ngoài tỉnh những bệnh, những kỹ thuật mà các bệnh viện trong tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu không thực hiện được:

       + Nếu có thể trì hoãn được hoặc thuộc các chuyên khoa không cấp cứu: bệnh viện tư vấn bệnh nhân tạm hoãn xin đi khám, trừ khi việc tạm hoãn làm ảnh hưởng chỉ định và/hoặc kết quả điều trị.

*Bệnh viện Bà Rịa khám bệnh nhân và quyết định vấn đề việc tạm hoãn có làm ảnh hưởng chỉ định và/hoặc kết quả điều trị các bệnh chuyên khoa Nội, Ngoại, Sản, Nhi.

*Bệnh viện Mắt, Bệnh viện Tâm thần khám bệnh nhân và quyết định vấn đề việc tạm hoãn có làm ảnh hưởng chỉ định và/hoặc kết quả điều trị các bệnh chuyên khoa Mắt, Tâm thần.

      + Nếu không thể trì hoãn được: các bệnh viện tuyến tỉnh cấp Giấy chuyển tuyến

*Bệnh viện Bà Rịa cấp Giấy chuyển tuyến các bệnh chuyên khoa Nội, Ngoại, Sản, Nhi.

*Bệnh viện Mắt, Bệnh viện Tâm thần cấp Giấy chuyển tuyến các bệnh chuyên khoa Mắt, Tâm thần.

      + Trường hợp người bệnh có Giấy hẹn tái khám định kỳ của bệnh viện ngoài tỉnh, bệnh nhân phải đến Bệnh viện Bà Rịa, Bệnh viện Mắt, Bệnh viện Tâm thần để được khám xác định bệnh, kỹ thuật thủ thuật có ngoài khả năng giải quyết của Bệnh viện Bà Rịa, Bệnh viện Mắt, Bệnh viện Tâm thần.

Sau khi có Giấy chuyển tuyến của bệnh viện tuyến tỉnh, gia đình nộp hồ sơ cho Sở Giao thông vận tải. Sở Giao thông vận tải phối hợp Sở Y tế, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh giải quyết theo hướng dẫn chung tại Văn bản 11325/UBND-VP ngày 26/8/2021. Gửi kèm theo: (1) Giấy chuyển tuyến do Bệnh viện Bà Rịa, Bệnh viện Mắt hoặc Bệnh viện Tâm thần cấp; (2) Giấy hẹn khám lại của bệnh viện ngoài tỉnh (nếu có); (3) Phương án di chuyển do Ủy ban nhân cấp xã phê duyệt[1].

       1.3 Đối với các trường hợp phải chuyển tuyến lên tuyến trên, với các bệnh lý Nội, Ngoại, Sản, Nhi trong tình trạng cấp cứu, thì Bệnh viện Bà Rịa liên hệ bệnh viện tuyến trên, xác nhận chấp thuận tiếp nhận bệnh nhân, sau đó ký Giấy chuyển tuyến khẩn cấp và chuyển bệnh nhân bằng xe cứu thương.

Với nội dung này, Sở Y tế kính đề nghị Công an tỉnh và sở Giao thông vận tải cho phép cho xe cứu thương thông chốt trong những trường hợp cấp cứu này để bảo đảm thời gian vàng cứu sống bệnh nhân. Giám đốc đơn vị, cơ sở khám chữa bệnh chịu trách nhiệm trước Trung tâm Chỉ huy – Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh nếu lái xe, nhân viên bệnh viện lạm dụng xe cứu thương và còi ưu tiên để thông chốt sai quy định.

  1. Đối với người dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu từ tỉnh khác có nhu cầu về tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu:

         2.1 Không giải quyết cho những bệnh nhân đang điều trị bệnh COVID-19 ở các cơ sở điều trị ngoài tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu xin về tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu để tiếp tục điều trị COVID-19;

  • Không giải quyết cho những người đang cách ly tập trung tại các cơ sở cách ly tập trung (đối với đối tượng F1) ở ngoài tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu xin về tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu để tiếp tục cách ly tập trung (ngoại trừ trường hợp đặc biệt, phải được phê duyệt bằng văn bản của Trung tâm Chỉ huy – Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh);

       2.2 Trường hợp bệnh nhân sau khi kết thúc quá trình khám chữa bệnh ngoài tỉnh hoặc tình  trạng bệnh quá nặng không thể điều trị, bệnh viện tuyến trên trả về thì bệnh nhân (cùng thân nhân bệnh nhân) phải xuất trình: (1) Giấy ra viện hoặc Giấy chuyển tuyến; (2) Giấy trả kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính test nhanh kháng nguyên virus SARS-CoV-2 hoặc RT-PCR giá trị trong vòng 72 giờ.

Trường hợp bệnh nhân trong tình trạng cấp cứu, thì xe cứu thương phải đưa bệnh nhân thẳng đến bệnh viện tầng 2 (Bệnh viện Vũng Tàu hoặc Trung tâm Y tế Long Điền), đưa vào ICU Bệnh viện Vũng Tàu nếu tình trạng nguy kịch.

Bệnh nhân không đang trong tình trạng cấp cứu thì có thể đưa bệnh nhân về nhà (nghiêm cấm xe dừng đỗ nhiều nơi). Ngay khi xe cứu thương đưa bệnh nhân đi thẳng về đến nhà, trạm y tế nơi bệnh nhân cư trú phải lấy mẫu xét nghiệm test nhanh kháng nguyên virus SARS-CoV-2 đối với bệnh nhân và tất cả những người đi cùng chuyến xe. Kinh phí thực hiện test nhanh do bệnh nhân và thân nhân tự chi trả.

Trường hợp người có test nhanh kháng nguyên virus SARS-CoV-2 dương tính (bệnh nhân và những người đi cùng) phải được xử lý theo quy định phòng chống dịch và phiên giải kết quả xét nghiệm test nhanh theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại Quyết định 2022/QĐ-BYT ngày 28/4/2021. Ca F0 với kết quả xét nghiệm RT- PCR dương với CT <30 phải được đưa vào bệnh viện điều trị COVID-19; Ca F0 với với kết quả xét nghiệm RT- PCR dương với CT ≥ 30 được điều trị và theo dõi sức khỏe tại nhà. Ca F1 được cách ly tập trung hoặc cách ly F1 tại nhà theo quy định hiện hành.

         2.3 Với các trường hợp xe cứu thương tự đưa người bệnh từ các bệnh viện điều trị Covid-19 ở ngoài tỉnh về tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu có kèm kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính thì lái xe và những người đi cùng phải có kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính có giá trị trong vòng 72 giờ. Xuất trình tại các chốt kiểm soát và thông báo y tế địa phương lưu trú.

     *Ca F0 với kết quả xét nghiệm RT- PCR dương có CT <30 phải được đưa vào bệnh viện điều trị COVID-19;

     *Ca F0 với với kết quả xét nghiệm RT- PCR dương có CT ≥  30 được điều trị và theo dõi sức khỏe tại nhà.

Trong quá trình thực hiện, có gì vướng mắc, liên hệ Sở Y tế (BsCKII Trương Đình Chính – Trưởng phòng Nghiệp vụ) để được hướng dẫn giải quyết./.