Thông tin Y tế Thông tin Y tế
Hướng dẫn tạm thời quản lý, điều trị người nhiễm COVID-19 tại nơi làm việc kể từ ngày 25/11/2021

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn ra phức tạp và khó lường, các xác định mắc COVID-19 có chiều hướng gia tăng; Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy tại Thông báo số 798-TB/TU ngày 12/11/2021; để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 ở các cấp độ, đồng thời giảm áp cho các cơ sở điều trị COVID-19, Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai quản lý, điều trị công nhân, người lao động nhiễm COVID-19 tại nơi làm việc như sau:

1. Trưởng Ban Quản lý các khu công nghiệp, Sở Công Thương phối hợp với Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai thực hiện hướng dẫn tạm thời ban hành kèm theo văn bản này đến các khu công nghiệp, các nhà máy, doanh nghiệp trực thuộc.

2. Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai thực hiện hướng dẫn tạm thời ban hành kèm theo văn bản này đến các phòng ban trực thuộc, các địa phương và các nhà máy, doanh nghiệp thuộc địa bàn quản lý.

Chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường chịu trách nhiệm phân công đơn vị phụ trách thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải theo quy định.

Kịp thời báo cáo Trưởng Ban chỉ đạo và Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy phòng chống dịch COVID-19 tỉnh các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai để được giải quyết.

3. Sở Y tế chủ trì, phối hợp Sở Công thương, Ban Quản lý các khu công nghiệp hướng dẫn các đơn vị, địa phương, nhà máy, doanh nghiệp triển khai thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế và theo quy định của tỉnh; đồng thời, phối hợp Công an tỉnh, các đơn vị liên quan kiểm tra, giám sát việc triển khai quản lý, điều trị công nhân, người lao động nhiễm COVID-19 tại nơi làm việc, bảo đảm an toàn phòng chống dịch.

4. Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức thông tin, tuyên truyền về yêu cầu quản lý, điều trị công nhân, người lao động nhiễm COVID-19 tại nơi làm việc, đồng thời tuyên truyền cho người dân tham gia phòng chống dịch.

5. Việc triển khai quản lý, điều trị công nhân, người lao động nhiễm COVID-19 tại nơi làm việc trên địa bàn tỉnh sẽ được đánh giá, rút kinh nghiệm định kỳ mỗi tháng một lần và sẽ điều chỉnh các nội dung cho phù hợp tình hình thực tế.

Văn bản này có hiệu lực từ ngày  25/11/2021./.

Xem chi tiết Hướng dẫn tạm thời quản lý, điều trị người nhiễm COVID-19 tại nơi làm việc tại đây!

I. ĐỐI TƯỢNG ĐƯỢC QUẢN LÝ, ĐIỀU TRỊ TẠI NƠI LÀM VIỆC

1. Tiêu chí lâm sàng, cận lâm sàng

a) Là người nhiễm COVID-19 (được xét nghiệm khẳng định dương tính bằng kỹ thuật RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên) không có triệu chứng lâm sàng; hoặc có triệu chứng lâm sàng ở mức độ nhẹ như: sốt, ho khan, đau họng, nghẹt mũi, mệt mỏi, đau đầu, đau mỏi cơ, tê lưỡi.

b) Không có các dấu hiệu của viêm phổi hoặc thiếu ô xy; nhịp thở ≤ 20 lần/phút, SpO2 ≥ 96% khi thở khí trời; không có dấu hiệu bất thường trong khi thở như: thở rên, rút lõm lồng ngực, phập phồng cánh mũi, thở khò khè, thở rít ở thì hít vào.

c) Đáp ứng thêm, tối thiểu 1 trong 2 tiêu chí sau:

- Đã tiêm đủ liều vắc xin hoặc tiêm 1 liều vắc xin phòng COVID-19 sau 14 ngày, HOẶC:

- Có đủ 03 yếu tố sau: (1) Tuổi < 50 tuổi; (2) Không có bệnh nền (Danh mục các bệnh lý nền quy định tại Phụ lục 01 đính kèm) hoặc có bệnh nền nhưng đã được điều trị ổn định; (3) Không đang mang thai.

2. Khả năng người nhiễm tự chăm sóc

a) Có thể tự chăm sóc bản thân như: ăn uống, tắm rửa, giặt quần áo, vệ sinh…

b) Có khả năng liên lạc với nhân viên y tế để được theo dõi, giám sát và khi có tình trạng cấp cứu: Có khả năng giao tiếp và sẵn có phương tiện liên lạc như điện thoại, máy tính,…

c) Trường hợp người nhiễm không có khả năng tự chăm sóc, gia đình phải có người chăm sóc đáp ứng các tiêu chí của mục 2.a, 2.b ở trên.

II. ĐIỀU KIỆN VỀ CƠ SỞ VẬT CHẤT QUẢN LÝ, ĐIỀU TRỊ CÔNG NHÂN, NGƯỜI LAO ĐỘNG TẠI NƠI LÀM VIỆC

1. Địa điểm được chọn để thiết lập nơi quản lý, điều trị công nhân, người lao động nhiễm COVID-19 tại nơi làm việc:

- Khu công nghiệp (bao gồm nhiều nhà máy, doanh nghiệp) được Ủy ban nhân dân tỉnh thành lập; HOẶC

- Nhà máy, cơ sở sản xuất, có bộ phận y tế cơ quan, trong đó có ít nhất 1 Bác sỹ và 2 Y sỹ (hoặc 2 Điều dưỡng, hoặc 1 Y sỹ, 1 Điều dưỡng); HOẶC

- Nhà máy, cơ sở sản xuất có số lượng công nhân, người lao động ≥1.000, có ít nhất 1 Bác sỹ và nhân viên y tế khác; HOẶC

- Nhà máy, cơ sở sản xuất khác có nhu cầu và có khả năng thiết lập nơi quản lý, điều trị công nhân, người lao động nhiễm COVID-19 tại nơi làm việc, được cơ quan y tế khảo sát xác nhận đủ điều kiện.

2. Điều kiện cơ sở vật chất để làm nơi quản lý, điều trị công nhân, người lao động nhiễm COVID-19 tại nơi làm việc:

Nơi được khu công nghiệp, nhà máy, doanh nghiệp sử dụng làm nơi cách ly F1 tại nơi làm việc, đủ điều kiện cơ sở vật chất theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại văn bản 5599/BYT-MT ngày 14/7/2021;

- Có phòng cấp cứu với 2 giường cấp cứu, có bình oxy, trang thiết bị, thuốc thiết yếu và phương tiện vận chuyển như quy định của Bộ Y tế đối với trạm y tế lưu động theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại Quyết định 4042/QĐ-BYT ngày 21/8/2021;

- Có nơi tiếp nhận, phân luồng, phân loại người bệnh và khách hàng;

- Có các phòng chuyên môn (phòng trực, phòng làm việc của nhân viên y tế, bộ phận hành chính, thông tin thống kê báo cáo, kế toán, quản lý) và kho thuốc theo quy định của Bộ Y tế;

- Có một phòng riêng để nhân viên y tế thực hiện việc khám, lấy mẫu xét nghiệm, theo dõi sức khỏe (bố trí bàn, ghế, dung dịch sát khuẩn tay chứa ít nhất 60% cồn, thùng đựng chất thải lây nhiễm, thùng đựng chất thải sinh hoạt).

- Bảo đảm diện tích 500m2 cho mỗi 100 giường bệnh, với nhiệt độ phòng thích hợp, thoáng mát, không dùng điều hòa trung tâm; Trang bị máy đo SpO2 và máy đo thân nhiệt cho khu cách ly, bảo đảm mỗi thứ 1 chiếc cho 4 giường bệnh.

- Có các công trình phụ bảo đảm 1 phòng tắm, 1 nơi làm việc vệ sinh cho mỗi 10 giường bệnh; có nước sạch, ấm và đủ để sử dụng tắm, giặt; Có nơi cho bệnh nhân thể dục, vận động nhẹ hàng ngày.

- Có nơi tập kết rác thải ở cuối hướng gió, bảo đảm khô ráo, dễ ra vào, có khóa

Trong phòng cách ly phải có thùng đựng chất thải lây nhiễm và thùng đựng chất thải sinh hoạt. Thùng đựng chất thải lây nhiễm có nắp đậy, mở bằng đạp chân, có lót túi màu vàng đựng chất thải (như khẩu trang, khăn, giấy lau mũi miệng…), có dán nhãn "CHẤT THẢI CÓ NGUY CƠ CHỨA SARS-CoV-2". Thùng đựng chất thải sinh hoạt có nắp đậy, mở bằng đạp chân và có lót túi màu xanh.

Mỗi 2 giường bệnh có 1 thùng đựng chất thải lây nhiễm và 1 thùng rác thải sinh hoạt loại 10 lít; Mỗi 10 giường có 1 thùng đựng chất thải lây nhiễm và 1 thùng rác thải sinh hoạt loại 30 lít.  Mỗi 100 giường bệnh có 2-3 thùng đựng chất thải lây nhiễm loại 200 lít có nắp, có bánh xe và 1 thùng rác xanh tập kết rác sinh hoạt;

- Có máy vi tính có kết nối wifi. Sóng wifi đủ mạnh để nhân viên y tế và bệnh nhân sử dụng các ứng dụng viễn thông trong liên lạc, khai báo;

- Có các camera quan sát hết các giường bệnh và các nơi công nhân, người bệnh lui tới, gửi hình ảnh vào phòng trực và phòng lãnh đạo cơ sở điều trị

- Có 2 băng ca và 5 xe đẩy ngồi cho mỗi 100 giường bệnh

- Nhà vệ sinh, nhà tắm dùng riêng, có đủ dụng cụ vệ sinh cá nhân, xà phòng rửa tay, nước sạch, dung dịch sát khuẩn tay chứa ít nhất 60% cồn.

+ Có máy giặt hoặc xô, chậu đựng quần áo để người cách ly tự giặt.

+ Có chổi, cây lau nơi làm việc, giẻ lau, 02 xô và dung dịch khử khuẩn hoặc chất tẩy rửa thông thường để người cách ly tự làm vệ sinh khử khuẩn phòng. Phòng cách ly phải được vệ sinh khử khuẩn hằng ngày.

- Phải trang bị đầy đủ phương tiện phòng hộ cá nhân phòng, chống lây nhiễm (khẩu trang y tế, găng tay y tế, giày, kính bảo hộ, quần, áo) để sử dụng khi có người (không phải người nhiễm COVID-19) bắt buộc phải tiếp xúc gần với người cách ly.

3. Điều kiện nhà ăn hoặc dinh dưỡng tại nơi quản lý, điều trị công nhân, người lao động nhiễm COVID-19:

Nhà máy có thể bố trí nhà ăn cho người bệnh, nhưng tốt nhất là phát tại giường từng suất ăn riêng đựng trong hộp và dụng cụ ăn dùng 1 lần.

Bố trí bàn trước cửa phòng cách ly hoặc đầu mỗi dãy giường bệnh để cung cấp suất ăn riêng, nước uống và các nhu yếu phẩm khác cho người nhiễm. Nghiêm cấm việc mang đồ dùng, vật dụng của người cách ly ra khỏi phòng bệnh.

Thức ăn cần bảo đảm an toàn thực phẩm, chất lượng (có đủ nhóm bột, đạm, chất béo, trái cây - rau xanh), thức ăn nóng, dễ tiêu hóa, có thể thêm 1-2 bữa bổ sung. Uống đủ nước tối thiểu 2 lít/ngày.

4. Điều kiện làm việc tại nơi quản lý, điều trị công nhân, người lao động nhiễm COVID-19:

Nhà máy, doanh nghiệp bố trí nơi làm việc gần nơi quản lý, điều trị hoặc bố trí xe đưa đón để đảm bảo sức khỏe cho công nhân, người lao động.

Việc làm, nơi làm việc, thời gian làm việc, thù lao và phụ cấp do chủ nhà máy, doanh nghiệp thỏa thuận (bằng văn bản) với công nhân, người lao động nhiễm COVID-19 trên cơ sở hai bên cùng có lợi, phù hợp pháp luật Việt Nam và bảo đảm sức khỏe cho công nhân, người lao động nhiễm COVID-19.

Không bố trí công nhân, người lao động nhiễm COVID-19 làm việc chung với công nhân, người lao động chưa nhiễm COVID-19.

Người chưa nhiễm COVID-19 đi giám sát công nhân, người lao động nhiễm COVID-19 phải mặc trang phục phòng hộ đúng quy định.

Nguồn: https://baria-vungtau.gov.vn/